‘ศิธา’ หนุนโป๊กเกอร์ถูกกฎหมายสร้างเศรษฐกิจในไทยได้

‘ศิธา’ หนุนโป๊กเกอร์ถูกกฎหมายสร้างเศรษฐกิจในไทยได้

น.ต.ศิธา ทิวารี อยากแก้กฎหมายเพื่อให้เกมโป๊กเกอร์ พ้นจากการพนันในไทย หรือ มีกฏหมายรองรับ เพื่อให้โป๊กเกอร์เป็นกีฬา เนื่องจากต่างประเทศคือกีฬาประเภทหนึ่ง ที่คนทั่วโลกเล่นกัน มีการแข่งชิงแชมป์โลก ชิงเงินรางวัลหลายร้อยล้านบาท แนะหากไทยทำโป๊กเกอร์พ้นการพนัน แล้วมาการฝึกสอนอย่างจริงจัง มีสนามแข่งขันที่ชัดเจน จะทำให้คนทั่วโลกหันมาที่ไทย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ประเทศชาติได้

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และ อดีตผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย “ป๋าเต็ด” นายยุทธนา บุญอ้อม ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับการผลักดันเกมโป๊กเกอร์ ว่าจะทำอย่างไรให้ถูกกฏหมายเพื่อยกระดับเป็นกีฬาในไทย ซึ่งปัจจุบันนี้เกมโป๊กเกอร์ ได้รับความนิยมแพร่หลายเป็นอย่างมากในต่างประเทศมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก (world series of poker) ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 เพื่อชิงเงินรางวัลหลายร้อยล้านบาททุกปี และตอนนี้คนไทยจำนวนมากก็นิยมเล่นอย่างจริงจังมีการไปแข่งต่างประเทศ หรือ เปิดสอนการเล่นอย่างถูกวิธี แต่ในมุมของประเทศไทยนั้น เกมโป๊กเกอร์ เป็นการเล่นที่ผิดกฎหมาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มคนนักเล่นรวมตัวกันพูดคุยว่าจะทำอย่างไรให้การเล่นลักษณะนี้ให้ถูกกฎหมาย

น.ต.ศิธากล่าวว่า ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา หรือ แคนาดา นั้น มีเปิดสอนการเล่นโป๊กเกอร์อย่างชัดเจน อีกทั้งการแข่งขันก็เป็นแมตช์ระดับโลก มีคนเข้าไปแข่งหลายแสนคน ยกตัวอย่าง ที่ลาสเวกัส ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ถูกกฏหมายชิงเงินรางวัลของการแข่งขัน และหากมองลงไปถ้าโป๊กเกอร์เป็นกีฬาที่ถูกกฏหมายในไทยนั้น จะสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้แก่ประเทศผ่านการจัดแมตช์แข่งขัน และจากการพูดคุยกับเพื่อนนักเล่นโป๊กเกอร์ต่างชาติหลายคนสนใจมากหากประเทศไทยเป็นฮับในการแข่งโป๊กเกอร์ โดยเปรียบเทียบกับ ลาสเวกัส ที่เป็นเมืองทะเลทราย ไม่ค่อยมีอะไร แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเป็นจำนวนมาก เพราะเข้าต้องการไปเล่นโป๊กเกอร์ แล้วลองมาดูประเทศไทย มีสิ่งสวยงามมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติที่ติดอันดับโลก มีศิลปวัฒนธรรมที่ดี นั้นแหละคือสิ่งที่ดึงดูดคนต่างชาติที่เป็นนักเล่นโป๊กเกอร์ให้มาประเทศไทย จะสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจบ้านเราเป็นอย่างมาก

Advertisement

น.ต.ศิธากล่าวอีกว่า ในด้านของการเป็นกีฬานั้น โป๊กเกอร์ ไม่ใช่การเล่นพนัน เพราะต้องใช้ความรู้ความสามารถ ต้องใช้วิธีคิดคำนวณ การวางแผน ปัจจุบันนี้มีนักกีฬาโป๊กเกอร์ไทย ที่ไปคว้าเงินรางวัลระดับโลกเป็นร้อยล้านบาท และตัวเลขที่น่าสนใจคือคนไทยนิยมเล่นกันเป็นอย่างมาก โดยตัวผมเองล่าสุดได้เข้าไปเล่นทัวร์ที่อังกฤษ แล้วเข้ารอบถึงไฟนัลเทเบิลได้อันดับที่ 6 ซึ่งบรรยากาศสถานที่แข่งขันนั้นเล่นกันในโรงแรมอย่างถูกกฎหมาย และที่สำคัญตอนนี้ตนมีแรงกิ้งอันดับ 13 ของประเทศไทย

“เกี่ยวกับแนวทางการจะทำเกมโป๊กเกอร์ให้ถูกกฎหมายสู่การเป็นกีฬานั้น ผมได้พูดคุยกับประธานกรรมาธิการกีฬาคณะผู้แทนราษฎร และท่านก็เห็นดีด้วย เพราะสามารถสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติได้หลายด้าน อีกทั้งจะพาคณะนักกีฬาไทยเข้าไปพบเพื่อเป็นการยืนยันเกี่ยวกับเกมโป๊กเกอร์สามารถสร้างรายได้ได้จริง ส่วนข้อกฎหมายนั้นก็อยากจะช่วยผลักดันให้ถูกกฎหมาย หรือ อาจจะมีกฎหมายรองรับ เพื่อให้เกมโป๊กเกอร์เป็นกีฬา ที่จะต่อยอดให้แก่ไทยได้” น.ต.ศิธากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image