กกท. ดัน ‘มวยไทย’ เป็นซอฟต์เพาเวอร์เวทีโลกธุรกิจท่องเที่ยวเชิงกีฬาดูดต่างชาติสร้างรายได้

กกท. ดัน ‘มวยไทย’ เป็นซอฟต์เพาเวอร์เวทีโลกธุรกิจท่องเที่ยวเชิงกีฬาดูดต่างชาติสร้างรายได้

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ภายในมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market 2022 (WTM) โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท., นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท.ฝ่ายส่งเสริมกีฬา และบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย และได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเอ็กเซล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ กกท.ได้ทำบูธแยกออกมาต่างหาก จากเดิมที่ผ่านมาจะจัดเป็นส่วนหนึ่งของบูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องจากเล็งเห็นว่าคนเริ่มให้ความสนใจในการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) มากขึ้น และมีการพิสูจน์มาหลายครั้งแล้วว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬาสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้ประเทศไทยได้อย่างมหาศาล โดยในปีนี้บูธของ กกท. เน้นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทย เนื่องจากในบรรดา Sports Tourism ทั้งหมด มวยไทยถือเป็นของมีค่าของประเทศที่เราอยากโปรโมตต่างชาติเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศไทย โดยเปิดให้มีการติดต่อพูดคุยเชิงธุรกิจกับผู้สนใจจากชาติต่างๆ ยกตัวอย่างที่เพิ่งได้พูดคุยกับค่ายมวยไทยเจ้าใหญ่ของอังกฤษที่นำชาวต่างชาติไปเรียนมวยไทยที่ประเทศไทย เป็นการสร้างเครือข่ายต่อยอด เนื่องจาก กกท.และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติตั้งใจที่จะรักษามาตรฐานมวยไทย ทำอย่างไรให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสมวยไทยของแท้ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

Advertisement

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการโปรโมตกีฬามวยไทยในครั้งนี้ ได้บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดมวยชื่อดังมาร่วมโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ต้องยอมรับว่าถึงบัวขาวจะอายุมากขึ้น แต่ยังรักษาสภาพร่างกายที่ดี อยากแสดงให้คนต่างชาติได้เห็นว่า คนที่ฝึกมวยไทยสามารถรักษาสภาพร่างกาย สามารถต่อสู้กับเด็กอายุน้อยๆ ได้ อีกทั้งบัวขาวเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติอยู่แล้วจึงมีความเหมาะสม และบัวขาวสามารถถ่ายทอดความเป็นมวยไทยแท้ๆ ให้ต่างชาติได้เห็นได้เป็นอย่างดีด้วย

“ในส่วนของแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการโปรโมตกีฬาพื้นบ้านไทยอื่นๆ เพื่อเป็นซอฟต์เพาเวอร์สู่สายตานานาชาตินั้น นอกเหนือจากมวยไทยแล้ว เรายังมีกีฬาอื่นๆ ที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น กระบี่กระบอง เรือยาว ตะกร้อ ว่าวไทย ซึ่ง กกท.มีแผนที่จะส่งเสริมกีฬาไทยให้เป็นที่รู้จักยอมรับมากขึ้น ไม่เพียงแต่ที่มีการแข่งขันในระดับประเทศเท่านั้น เราอยากให้ต่างชาติได้เห็นวัฒนธรรมกีฬาพื้นบ้านของไทย เพียงแต่ปีนี้เราเน้นมวยไทยเป็นพิเศษก่อน เป็นการเริ่มต้นดึงลูกค้าก่อน เมื่อลูกค้าให้ความสนใจแล้ว เราก็สอดแทรกวัฒนธรรมกีฬาพื้นบ้านอื่นๆ มากขึ้นต่อไป”

งาน World Travel Market 2022 หรือ WTM2022 ครั้งที่ 41 จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในตลาดนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร ที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลก มานำเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว เพื่อพบปะ เจรจาธุรกิจ เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวทั่วโลก และถือเป็นการกลับมาจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกครั้งภายหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image