แคมป์เวิลด์ ยูธ 2022 จัดเวิร์กชอปติวเข้มยุวทูตเยาวชน พัฒนากีฬา-คุณภาพชีวิต

แคมป์เวิลด์ ยูธ 2022 จัดเวิร์กชอปติวเข้มยุวทูตเยาวชน พัฒนากีฬา-คุณภาพชีวิต

ความเคลื่อนไหวกิจกรรม “World Youth Festival Bangkok 2022” (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) เทศกาลยุวทูตเยาวชนจาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 2,000 คน ร่วมเข้าแคมป์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกีฬา และการศึกษา โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับ United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นกิจกรรมวันที่สอง ในหัวข้อการประชุมเกี่ยวกับการศึกษา และกีฬา โดยได้มีการจัดเวิร์กชอปให้ความรู้กับยุวทูตเยาวชนหลายด้าน ประกอบด้วย 1.ยูเนสโกกีฬา และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) นำเสนอโดยผู้นำรุ่นเยาว์ ควินทาร่า นาบิญ่า, ดร.มาร์กัซ อิโนแคนโด และ ดร.คิม เอ็นเซล จากยูเนสโก 2.ITA กีฬาสะอาด และอนาคตที่ดี กล่าวต้อนรับโดย วิโทลด์ บันก้า ประธานองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) และเบนจามิน โคเฮน ผู้อำนวยการ International Testing Agency (ITA)

3.Angle City Sport ความน่าสนใจของครอบครัวที่ก่อตั้ง LA Non-profit ให้โอกาสเล่นกีฬาที่ปรับเปลี่ยนได้ 4.Mission 89 การค้ามนุษย์ และพิทักษ์เยาวชน และความปลอดภัยด้านกีฬา นำเสนอโดยผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร Lerina Bright และ Daniele Canepa 5.Yunus Sports Hub การสร้างอนาคตทางเศรษกิจ และสังคมที่ดีขึ้นอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งผู้ประกอบการโดยผ่านทางกีฬา โดย โยโค ยุสซุฟ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ และ CCO Rahul Bissoonauth และ 6.ผู้นำเยาวชน IOC คุณค่าทางโอลิมปิก และทักษะชีวิต โดย เอ็มม่า เทอร์โฮ ประธานคณะกรรมการนักกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

นอกจากนี้ ยังมีเวิร์กชอป UNESCO – Fit For Life โปรแกรมกีฬาของยูเนสโก เพื่อสนับสนุนการรวมตัว และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน ตามด้วย JU-JITSU FOR GOOD โดยมูลนิธิยูยิตสู เกี่ยวกับโครงการป้องกันการใช้ความรุนแรง “Not with me” มุ่งเน้นที่การป้องกัน และการยืนหยัดด้วยตนเอง ช่วยให้เยาวชนมีความมั่นใจ มีบุคลิกที่เข้มแข็ง โดย มิเชล เคิร์น รองประธาน German Ju-Jitsu European Union และทอม อิสเมอร์ เลขาธิการเยาวชน German Ju-Jitsu Federation และเวิร์กชอป SHEFIGHTER โดยผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ ลิน่า คาลิเฟห์ แบ่งปันพลังกีฬาเพื่อเปลี่ยนชีวิต และส่งเสริมให้ผู้หญิงสามารถป้องกันตัวได้ทั่วโลก

Advertisement

ปิดท้ายในช่วงเย็นกับกิจกรรม #MOVENOW ACIVAON โดยคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) โดยจัดขึ้นเพื่อต้องการมุ่งเน้นให้เยาวชนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมใหม่ และส่งท้ายกับมหกรรมกีฬา และกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรม เพื่อเป็นการเผยแพร่กีฬาไทย และวัฒนธรรมไทยให้กับยุวทูตเยาวชนที่เข้าร่วมจัดกรรมตลอดทั้งวัน โดยบรรยกาศเป็นไปอย่างคึกคัก

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก โดยก่อนหน้าในช่วงโควิด-19 รัฐบาลไทยได้จัดขึ้นในรูปแบบเวอร์ชวล และเราก็ส่งต่อไปให้ประเทศซาอุดีอาระเบีย ก่อนได้สานสัมพันธ์กันอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นตนเองได้ไปส่งมอบธงให้ซาอุดีอาระเบียจัดกิจกรรมต่อเนื่อง ทำให้ครั้งนี้เจ้าหญิงแห่งซาอุดีอาระเบีย เสด็จนำเยาวชนมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ที่ไทย พร้อมส่งมอบธงต่อให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย

“ถือว่าเป็นความคาดหวังที่เหลือเชื่อ และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้โอกาสกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินกิจกรรมนี้ร่วมกับ United Through Sports รวมทั้งต้องขอบคุณสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยที่ส่งนักกีฬามาร่วมมือ และร่วมใจกัน ทำให้กิจกรรมจัดออกมาได้อย่างยิ่งใหญ่”

Advertisement

ดร.สุปราณี กล่าวอีกว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นการผลักดันไทยกับการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ.2569 (ค.ศ.2026) โดยงานนี้ถือเป็นการพิสูจน์ว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลก และสหพันธ์กีฬาต่างๆ หลายชนิดกีฬาร่วมเข้ามา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้มีการพัฒนาเรื่องการส่งเสริมเยาวชนในสมัยที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้ขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เพื่อให้ไทยเราสามารถบิดเจ้าภาพยูธโอลมปิกเกมส์ครั้งต่อไปได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image