คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: RB ไลป์ซิก

ที่ผ่านมา บุนเดสลีก้า เยอรมัน มักจะเตะกันเรียบๆ ถึงสนุก แต่ก็ผูกขาด 7 ปี หลังได้แชมป์อยู่สองทีม บาเยิร์น คว้าไป 5 ครั้ง ดอร์ทมุนด์ 2

ปีนี้มีเรื่องตื่นเต้น แข่งไป 11 นัด จ่าฝูงกลายเป็นทีมน้องใหม่ RB ไลป์ซิก ที่ฟอร์มแรงจัด นอกจากยังไม่เคยแพ้ใคร ยังชนะมา 6 นัดรวด ล่าสุดบุกเฉือน เลเวอร์คูเซ่น 3-2 ทำให้คนวงนอกเริ่มจับตามอง และตั้งคำถามว่า ทีมนี้มาจากไหน

ขึ้นมาซ่าขนาดนี้ได้ยังไง?

ไลป์ซิกเป็นทีมน้องใหม่ เพิ่งตั้งทีมเมื่อปี 2009 เรดบูลส์ เครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ไปซื้อทีม มาครานสตัดต์ ที่เล่นอยู่ระดับดิวิชั่น 5 แล้ว รีแบรนด์ เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น RB ไลป์ซิก ตัว RB คนส่วนใหญ่คิดว่าย่อมาจาก เรดบูลส์ แต่จริงๆ แล้วคือ RASENBALLSPORT ซึ่งเป็นคำที่ฝ่ายการตลาดคิดขึ้นมาเพื่อเลี่ยงข้อครหาว่า จงใจขายโฆษณาขายของจนเกินเหตุ

Advertisement

แต่เอาเข้าจริง ก็ไม่พ้นโดนด่า RB ไลป์ซิก กลายเป็นทีมที่มีคนเกลียดมากที่สุดของเยอรมันอย่างรวดเร็ว นอกจากประเด็นเรื่องขายยอง ยังมีกรณีที่สโมสรไปแหกกฎบอลลีกเยอรมันข้อ 50+1 ซึ่งระบุว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงโหวตตัดสินเรื่องต่างๆ ในสโมสรต้องเป็น แฟนบอล ระดับเมมเบอร์ของทีมนายทุนที่เข้ามาทำธุรกิจด้วย จะได้สิทธิโหวตก็ต่อเมื่อร่วมงานกับสโมสรเกิน 20 ปีขึ้นไปเท่านั้น

เรื่องนี้ ไลป์ซิกเหมือนพยายามจะเลี่ยง จงใจตั้งราคาค่าเป็นสมาชิก โกลด์เมมเบอร์ ต่อปี สูงถึงคนละ 1,000 ยูโร ขณะที่แฟนดอร์ทมุนด์จ่ายแค่หัวละ 62 ยูโร แถมพวกที่จ่าย 1,000 ยูโรของไลป์ซิก ยังเป็นระดับแฟนบอลธรรมดา ไม่มีสิทธิออกเสียงโหวตอะไรทั้งนั้น

ตอนนี้ เมมเบอร์ของไลป์ซิกมีแค่ 17 คน แต่ละคนถ้าไม่ใช่ลูกจ้างสโมสรก็เป็นพนักงานของเรดบูลส์

Advertisement

แต่แม้จะโดนด่า โดนเกลียดแค่ไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าฟอร์มของทีมในสนามนั้นดีจริง สมควรดังจริงๆ RB ไลป์ซิกเล่นบอลสนุก เกมรุกวูบวาบ ชอบจ่ายบอลสั้น จังหวะเดียวเคาะกันไม่กี่ทีก็หลุดถึงประตู ตัวเก่งมี เอมิล ฟอร์สเบิร์ก มิดฟิลด์ทีมชาติสวีเดน ที่ลากลุยอย่างเมามัน, นาบี้ เคอิต้า นักเตะกินี ก็ยิงประตูได้ดี ส่วน ติโม แวร์เนอร์ ก็เป็นกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี

ทีมงานเบื้องหลังของไลป์ซิก แข็งแกร่งนะครับ โค้ช คือ ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเติล อดีตกุนซือผู้นำทีม อิงโกลสตัดต์ เลื่อนชั้นขึ้นบุนเดสลีก้า นอกจากนี้ ยังจ้าง ราล์ฟ รังนิค อดีตโค้ช ชาลเก้ มาเป็นผู้อำนวยการกีฬา ดูแลเรื่องซื้อขายนักเตะมาตั้งแต่ปี 2012

RB ไลป์ซิก สร้างประวัติศาสตร์ เลื่อนชั้น 4 ครั้งในรอบ 7 ปี และถูกมองว่า บางทีปีนี้อาจมีปาฏิหารย์กลายเป็น เลสเตอร์ ของบุนเดสลีก้า

เท่าที่เห็นฟอร์มมา เรื่องเป็นแชมป์น่าจะยากไป แต่มีลุ้นติด 5 อันดับแรก ปีแรกถ้าได้แค่นี้ก็เยี่ยมแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image