ฮอนด้า ประกาศแผนปี 2023 ตั้งเป้าทวงแชมป์โลกโมโตจีพี พร้อมสานต่อนักบิดรุ่นใหม่

ฮอนด้า ประกาศแผนปี 2023 ตั้งเป้าทวงแชมป์โลกโมโตจีพี พร้อมสานต่อนักบิดรุ่นใหม่

“ฮอนด้า” ค่ายผู้ผลิตจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศเดินหน้าลุยกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตเต็มตัวในปี 2023 เพื่อทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง เริ่มต้นการพัฒนาเทคโนโลยี “อากาศพลศาสตร์” เพื่อภารกิจไล่ล่าแชมป์โลก “โมโตจีพี” มาครองให้ได้ทั้งประเภทนักบิด ทีม และผู้ผลิต พร้อมสานต่อโครงการพัฒนานักบิดเยาวชนในรุ่นโมโตทูและโมโตทรี ขณะเดียวกันยังโฟกัสกับการค้นหาดาวรุ่งหน้าใหม่จากเอเชีย ทาเลนต์

มร.ชินจิ อาโอยามะ กรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยถึงแผนงานด้านมอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้า ในปี 2023 ว่า ตั้งแต่ในปี 1959 ฮอนด้าส่งนักบิดเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการระดับโลกอย่าง ไอส์ล ออฟ แมน ทีที (Isle of Man TT) เป็นครั้งแรกภายใต้ความมุ่งมั่นของ มร.โซอิจิโร ฮอนดะ ผู้ก่อตั้งบริษัท ที่จะเป็นอันดับหนึ่งของโลกในด้านเทคโนโลยี

“นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฮอนด้า ร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์และรถยนต์หลายรายการทั่วโลก วิศวกรฮอนด้าหลายรุ่น และสมาชิกในทีมต้องเผชิญสถานการณ์ยากลำบากครั้งแล้วครั้งเล่าในเวทีชิงแชมป์โลก แต่พวกเขาก็สามารถเอาชนะความยากลำบาก และคว้าชัยชนะมาหลายต่อหลายครั้ง โดยไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ความท้าทาย และทัศนคติที่ดีคือกุญแจสำคัญ ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและเทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่รากฐานมอเตอร์สปอร์ตของ ฮอนด้า นั่นคือ ‘จิตวิญญาณที่ท้าทาย’ และจะยังคงเดินหน้าพัฒนาความแข็งแกร่งด้านมอเตอร์สปอร์ตร่วมกับนักแข่งและทุกคนต่อไป”

มร.ชินจิ อาโอยามะ กล่าวต่อว่า เพื่อเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์รถแข่งที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในปีนี้ (2022) เราได้ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์ปอเรชั่น (Honda Racing Corporation : HRC) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนานักแข่ง และรถแข่งระดับโลกของฮอนด้า จากการเปลี่ยนแปลงนี้ เราเริ่มเห็นผลในเชิงบวกจากการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยี และองค์ความรู้ที่ ฮอนด้าได้สั่งสมไว้ในด้านต่างๆ มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Advertisement

ขณะเดียวกัน  มร.ชินจิ อาโอยามะ กล่าวถึงเติมเต็มความคาดหวังของแฟนมอเตอร์สปอร์ตของ ฮอนด้า ที่ยังคงทุ่มเทอย่างหนักในกิจกรรมด้านมอเตอร์สปอร์ต และฝ่าฟันทุกอุปสรรคต่อไป โดยในโมโตจีพี 2022 มาร์ก มาร์เกซ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องเว้นวรรคจากการแข่งขันจากอาการบาดเจ็บ และต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 4 ครั้ง ก็ได้กลับมาสู่เส้นทางของการแข่งขันอีกครั้งในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้อีกครั้ง นั่นถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ซึ่งเขาแสดงให้เห็นในท้ายที่สุด

“ข่าวดีของเราคือ ทิม ไกจ์เซอร์ สามารถพาทีมคว้าชัยในศึก โมโตครอสชิงแชมป์โลก (FIM Motocross World Championship: MXGP) รวมถึง โทนี่ โบ ก็ได้พาฮอนด้าผงาดคว้าแชมป์โลก ไทรอัล จีพี เวิลด์ แชมป์เปี้ยนชิพ  2022 (FIM Trial World Championship: TrialGP) ได้ในฤดูกาล 2022 ดังนั้น การทวงแชมป์ โมโตจีพี ในฤดูกาลหน้าจึงเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับฮอนด้า ซึ่งข่าวดีในปี 2023 ของฮอนด้า คือการดึงตัว โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพี 2020 มาเข้าร่วมทีม เรปโซล ฮอนด้า และอเล็กซ์ รินส์ มาร่วมทีม แอลซีอาร์ ฮอนด้า เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งในไลน์อัพโมโตจีพี

“เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการทวงตำแหน่งแชมป์โลกแบบทริปเปิ้ลคราวน์ (แชมป์โลก 3 ประเภท) ได้แก่ ประเภทนักบิด ผู้ผลิต และประเภททีม กลับมาสู่แบรนด์ให้ได้อีกครั้ง”

นอกจากนี้ แผนการบ่มเพาะนักบิดเยาวชนจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย ก็จะดำเนินต่อไปในการแข่งขันรุ่นโมโตทูและโมโตทรี ซึ่งในปีนี้ทีมได้มีอายุครบ 10 ปีแล้ว โดยในฤดูกาลนี้ ไอ โอกูระ นักบิดชาวญี่ปุ่นก็สร้างผลงานโดดเด่น สามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกได้ เช่นเดียวกับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยที่ยกระดับผลงานแบบก้าวกระโดด จนสามารถคว้าชัยชนะครั้งแรก และเก็บมาได้ถึง 4 โพเดียม และในฤดูกาล 2023 ฮอนด้า เราจะยังคงสานต่อโครงการของ ฮอนด้า ทีม เอเชีย อย่างเต็มที่เช่นเคย

ทั้งนี้ ฮอนด้าจะยังคงใช้รายการ อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ (IDEMITSU Asia Talent Cup: IATC) เพื่อส่งเสริมนักแข่งเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู่ระดับโลกต่อไปด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image