ปรับโฉมยกเครื่องระบบจัดบอล’ซูซูกิ’ใหม่-เน้นเข้มข้นเพิ่มยอดแฟนเข้าชม

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2018 นั้น ทางสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ได้หารือกันแล้ว จะเปลี่ยนระบบแข่งขันใหม่คือ รอบสุดท้ายจะมี 10 ทีม โดยอันดับ 1-9 อาเซียน เข้ารอบอัตโนมัติ ส่วนอีก 2 ทีม จะเล่นเพลย์ออฟ เพื่อมาเล่นรอบสุดท้ายอีก 1 ทีม รอบแรกจาก 10 ทีม จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม หมายความว่า แต่ละทีม จะเตะ 4 นัดในรอบนี้ ซึ่งกำหนดว่า จะต้องไปเยือน 2 นัด และเล่นในบ้าน 2 นัด ใช้วิธีจับสลากว่าจะเล่นในถิ่นเจอทีมใด และไปเยือนทีมใด และเมื่อแข่งครบแล้ว จะคัดอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือก และรอบชิงชนะเลิศ ที่จะยังใช้ระบบเตะเหย้า-เยือนเช่นเดิม

“ที่ประชุมเห็นชอบกับแผนนี้ เนื่องจากว่าในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ที่มีระบบเจ้าภาพในรอบแรกนั้น เมื่อถึงแมตช์ที่เจ้าภาพไม่ได้ลงแข่งขัน คนดูมักจะน้อย ดังนั้นการปรับระบบมาเป็นเหย้า-เยือน ทำให้สามารถเพิ่มความนิยม ยอดคนดู หรือลิขสิทธิ์ต่างๆ ก็ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน”นายพาทิศกล่าว

ด้าน “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าโค้ชทีมฟุตบอล “ช้างศึก” ซึ่งเคยติดทีมชาติไทยลงแข่งขันรายการนี้ ตั้งแต่การจัดครั้งแรก ปี ค.ศ.1996 ให้ความเห็นว่า เดิมทีจัดแบบมีเจ้าภาพชาติเดียว ซึ่งมีปัญหาที่คนดูน้อย หากเจ้าภาพไม่เตะ เมื่อมาปรับเป็นเจ้าภาพร่วมรอบแรก และเหย้า-เยือน ในรอบรองชนะเลิศ กับ ชิงชนะเลิศ ช่วยให้กระแสแฟนบอลนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนระบบใหม่ ที่จัดแบบไม่มีเจ้าภาพนั้น เชื่อว่าจะยิ่งเรียกความสนใจจากแฟนบอลมากขึ้น เพราะแต่ละนัด จะมีเกมที่เจ้าบ้านได้ลงแข่งขัน จึงเชื่อว่าจะเพิ่มยอดคนดูได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image