กรมพละลุยพัฒนาบุคลากร+ผู้ตัดสิน-วางเป้าหมายผลิต8,000คนจาก18กีฬา

นายนเร เหล่าวิชยา อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า กรมพลศึกษา มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา และส่งเสริมกีฬาเพื่อมวลชน รวมถึงกีฬาขั้นพื้นฐาน ซึ่งสิ่งสำคัญคือการสร้างบุคลากรขึ้นมาให้ความรู้ โดยเฉพาะในพื้นที่ท้องถิ่น ซึ่งกระจายตัวทั่วประเทศ ดังนั้นจึงจัดให้มี 4 ภารกิจหลักโดยสถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษา และการกีฬา คือ นักบริหารจัดการกีฬา, ผู้นำนันทนาการ, ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน โดยนำวิทยากรที่ผ่านการอบรมจากสหพันธ์กีฬาระดับนานาชาติ 18 ชนิด ทั้ง ฟุตบอล, ฟุตซอล, เซปักตะกร้อ, วอลเลย์บอล, วอลเลย์บอลชายหาด, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, กรีฑา, มวยไทยสมัครเล่น, วู้ดบอล, ปันจักสีลัต, รักบี้ฟุตบอล, วูซู, แฮนด์บอล, แฮนด์บอลชายหาด, เทเบิลเทนนิส, ยกน้ำหนัก และเปตอง ซึ่งเน้นไปยังพื้นที่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

นายสันติ ป่าหวาย ผอ.สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษา และการกีฬากล่าวว่า โครงการนี้เป็นการจุดประกายให้กับบุคลากรกีฬาท้องถิ่น เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมกีฬา และนันทนาการได้ในท้องถิ่น ซึ่งทุกคนสามารถต่อยอดก้าวขึ้นในระดับสูงได้หากมีความสนใจด้านนี้จริงๆ โดยการติดต่อกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมแล้ว จะให้ผู้เข้าอบรมรายงานตลอดว่าได้นำความรู้ไปจัดกิจกรรมที่ตัวเองอบรมมาอย่างไร โดยตั้งเป้าหมายว่าทั้ง 4 ภารกิจจะมีผู้ผ่านการอบรมกว่า 8,000 คน และเชื่อว่าครึ่งหนึ่งจะก้าวขึ้นเป็นบุคลากรระดับสูงต่อไปได้

นายสันติกล่าวต่อว่า โครงการนี้เน้นไปที่ผู้ตัดสินกีฬา เพราะนำผู้ตัดสินที่ผ่านเกมนานาชาติ และได้การรับรองจากสหพันธ์กีฬาต่างๆ มาถ่ายทอดประสบการณ์จริง รวมถึงแนะนำเกร็ดความรู้ที่หาไม่ได้จากหนังสือหรือห้องสี่เหลี่ยม ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยหากผู้เข้าอบรมเหล่านี้ได้ฝึกปฏิบัติจริงตลอดระยะเวลาของการอบรม ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://ipeshd.dpe.go.th/

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image