คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: ลุยไปเลย!

อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือเชลซี (แฟ้มภาพ AFP)

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เครดิตดี คนยกย่องให้เป็น กุนซือมือ 1 โลก แต่ในพรีเมียร์ลีกตอนนี้ เป๊ป กลับเด่นสู้ เจอร์เก้น คล็อปป์ กับ อันโตนิโอ คอนเต้ ไม่ได้

แมนฯ ซิตี้ ที่เป็นทีม เต็ง 1 ช่วงหลังฟอร์มก็ดูงั้นๆ ติดท็อปโฟร์ก็จริง แต่มันไม่เปรี้ยง ไม่ปัง เล่นไม่สมบอารมณ์แฟนๆ เท่าที่ควร

อาจเป็นเพราะเป๊ปเปลี่ยนทีมบ่อยมั้งครับ สลับกันลง บอลถ้วยบ้าง บอลลีกบ้าง ขนาด เควิน เดอ บรอยน์ ที่ว่าเหนือ ยังต้องนั่งดูเพื่อนบ่อยๆ แถมตอนนี้ ยาย่า ตูเร่ ยอมสงบศึกกลับมาเล่นเหมือนเดิมแล้ว จังหวะของเกมก็เลยต้องปรับกันอีกรอบ

เป๊ปชอบให้ทีมเล่นบอลเร็ว เพรสซิ่งเร็ว แต่นักเตะซิตี้ไม่ได้เร็วทุกคน โดยเฉพาะแผงกองหลังซึ่งค่อนข้างช้าซะด้วยซ้ำ พอตัวเร็วกับตัวช้ามาเล่นด้วยกัน จึงไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่

Advertisement

โชคดีที่ กุน อากูเอโร่ ยิงประตูได้เรื่อยๆ ประกอบกับชั้นบอลยังมีระดับเหนือกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ เรือใบสีฟ้า เลยรอดตัวเก็บแต้มในเกมที่เล่นไม่ค่อยดีมาหลายนัด

เทียบกับ เชลซี ทีมจ่าฝูง ซึ่งต้องเจอกันเองเสาร์นี้ แมนฯ ซิตี้ เขี้ยวกว่า แต่ช้ากว่า ความสดก็น้อยกว่า

สิงห์น้ำเงิน ตั้งแต่เปลี่ยนมาเล่น 3-4-3 เอาชนะในลีกมา 7 นัดรวด เกมรุกร้ายกาจด้วยวิงแบ๊ก 2 ข้าง วิคเตอร์ โมเสส กับ มาร์กอส อลอนโซ่ โมเสสถือว่าแจ้งเกิดอย่างแท้จริงในตำแหน่งนี้ ล่าสุดเพิ่งซัดประตูชัยให้ทีมบุกชนะ สเปอร์ส มาหมาดๆ 2-1

ความจริง แผนวิงแบ๊กของเชลซี ถ้าเจอคู่แข่งเร็วๆ ฟิตจัดๆ กล้าบุกแลก ก็น่าเสียวไส้ นัดเจอสเปอร์ส ครึ่งแรกโดนทีม ตราไก่ เพรสซิ่ง กดดันใส่ สิงห์ก็แทบแย่ เล่นไม่ออก ครองบอลไม่ได้

แต่พอสเปอร์ส ผ่อน นิดเดียว ก็โดนทันที เชลซีอันตรายตรงนี้ ถ้าเปิดโอกาสให้เล่นได้เมื่อไหร่ เกมรุกก็เปิดสวิตช์ทำงานแบบไม่ต้องรออุ่น เพราะนักเตะฟิตมาก มั่นใจมาก

กุนซืออันโตนิโอ คอนเต้ พูดถูกว่าที่เชลซีของเขาเป็นคนละทีมกับตอนต้นฤดูกาล องค์ประกอบของเกมทุกด้านบวกเพิ่มขึ้น 2 เท่า เทียบเลเวลตอนนี้ มีแค่ ลิเวอร์พูล ที่เร็ว และแข็งแรงพอๆ กัน

แต่เกมวันเสาร์กับแมนฯ ซิตี้ ต้องถามว่าเชลซีต้องการอะไร จะมาเอา 3 หรือ 1 แต้ม โจทย์มันล่อใจตรงทั้งสองทีมห่างกันคะแนนเดียว ซิตี้ถ้าชนะจะแซงขึ้นจ่าฝูง แต่เชลซีถ้าคิดแบบเพลย์เซฟ มาเล่นเอาเสมอกลับบ้านก็ถือว่าไม่เสียหาย แถมยังเบรกเรือใบสีฟ้าได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ความเก่งของเชลซีตอนนี้ ดันอยู่ที่เกมรุก เล่น 3-4-3 วิงแบ๊กต้องบุก ขืนให้ถอยมารับนอกจากเสียของ วิงแบ๊กสองข้างยังไม่เด่นด้านเกมรับอีกต่างหาก

กุนซือคอนเต้ต้องเลือกให้ดี ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว บุกแลกไปเลยหมดเรื่อง!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image