สุจิตต์มาแล้ว รุดดึงสติ ‘เขมร-ไทย’ ยกหลักฐานห้ามทัพคลั่งชาติ เบรกวิวาทะ ‘มวย-กุน ขแมร์’

ดูเกมแล้วจบยาก สำหรับศึกมวยเขมร มวยไทย ที่มีประเด็นให้คอกีฬาเกาะติดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด สุจิตต์ วงษ์เทศ ผู้ก่อตั้งนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ถอนหายใจเฮือกใหญ่ คิดในใจว่า ‘เอาอีกแล้ว’ ดราม่าวนลูปความบาดหมางทางวัฒนธรรมกับเพื่อนบ้าน ตั้งแต่ศิลปะการต่อสู้ ไปจนถึงชาติพันธุ์ ส่วย-กูย (‘บัวขาว’ โพสต์แจงชัดเป็นคนไทยเชื้อสายกูยไม่ใช่เขมรแถมเล่าความเป็นมา)

“ตั้งแต่กรณีโขนละครและอื่นๆ จะทยอยมาไม่จบสิ้น ล่าสุดเรื่องมวยไทยกับมวยเขมร ล้วนมีต้นตอจากสมัยชาตินิยมคลั่งเชื้อชาติ ทั้งของไทยและกัมพูชา รับจากเจ้าอาณานิคมสั่งสมมามากกว่า 100 ปี
สำหรับไทยมีต้นตอจากประวัติศาสตร์ชนชาติไทยเชื้อชาติไทยสายเลือดบริสุทธิ์  ผู้ยิ่งใหญ่ไม่เหมือนใครในโลก และเป็นเจ้าของวัฒนธรรมไทย ใช้ครอบงำสังคมไทยนานนับศตวรรษถึงปัจจุบันยังไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งๆ ไม่มีหลักฐานวิชาการสนับสนุน คนไทยในวงวิชาการสากลเป็นที่รู้ทั่วไปคือลูกผสมนานาชาติพันธุ์ “ร้อยพ่อพันแม่” เช่น เขมร, มอญ, มลายู-จาม เป็นต้น มีหลักฐานวิชาการรองรับสนับสนุนหนักแน่นทางประวัติศาสตร์, โบราณคดี, มานุษยวิทยา” สุจิตต์ระบุไว้ในบทความ ‘มวยไทย-มวยเขมร วัฒนธรรมร่วมอุษาคเนย์’ ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับล่าสุด

สุจิตต์ ย้ำว่า ชาติพันธุ์เหล่านั้นมีวัฒนธรรมการต่อสู้ด้วยอวัยวะตนเอง มือ-ตีน-แขน-ขา มาแต่ดั้งเดิมดึกดำบรรพ์ก่อนกลายตนเป็นคนไทย ดังนั้น การต่อสู้ด้วยอวัยวะต่างๆ ที่มีในตัวคน ได้แก่ มือ-ตีน-แขน-ขา เป็นวัฒนธรรมร่วมอุษาคเนย์ ซึ่งมีในทุกชาติพันธุ์ การต่อสู้ด้วยอวัยวะในตนเอง ได้แก่ มือ, ตีน, แขน, ขา เป็นวัฒนธรรมร่วมของอุษาคเนย์-อาเซียน จึงมีในทุกประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบ ซึ่งแต่ละประเทศมีชื่อเรียกต่างกัน โดยไทยเรียกว่ามวยราว 500 ปีมาแล้ว

Advertisement

จากนั้น ยังยกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ว่า ในไทย คําว่า มวย พบเป็นลายลักษณ์อักษรเก่าสุดอยู่ในกฎมณเฑียรบาล ราวเรือน พ.ศ. 2000 เรียกปล้ำมวย หรือมวยปล้ำ ในบันทึกของลาลูแบร์ (ราชทูตฝรั่งเศส) เล่าการละเล่นสมัยพระนารายณ์ฯ ความว่ามวยที่ต่อสู้กันด้วยศอกและหมัด ในการชกมวยหมัดนั้น นักมวยพันมือของตนด้วยด้ายดิบ 3 หรือ 4 รอบแทนกําวงแหวนทองแดง

ยุคต้นอยุธยา ราวเรือน พ.ศ. 2000 การต่อสู้ด้วยหมัดมวยขึ้นสังกัดกรมทนายเลือก มีหน้าที่ป้องกันพระเจ้าแผ่นดิน (ปัจจุบันเรียกทหารรักษาพระองค์) กรมทนายเลือก เป็นทหาร มีอาวุธประจําาตัวคือหอก และมวย ได้แก่ หมัด เท้า เข่า ศอก

สำหรับรากศัพท์คำว่า มวย มาจากภาษาเขมรแปลว่า รวบเป็นกลุ่มหรือก้อน มีความหมายตรงกับคําว่า หมัด หมายถึงมือที่กํารวบเป็นปั้น เรียก กําปั้น หรือ กําหมัด ใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้ บางทีใช้ซ้อนกัน เรียก หมัดมวย

Advertisement

มวย ยังหมายถึง เกล้าผม หรือรวบปมเป็นมุ่นขมวด หรือเป็นกลุ่มบนกระหม่อม หรือท้ายทอย เรียกมวยผม, มุ่นผม, ขมวดผม

มวยไทย หมายถึง การต่อสู้กันด้วยอวัยวะที่มีอยู่ในตัวเอง ได้แก่ มือ-ตีน-แขน-ขา เหตุที่เรียกมวยไทยมีขึ้นหลังรู้จักมักคุ้นดีแล้วกับมวยสากลที่ใช้หมัดอย่างเดียวในการต่อสู้ ห้ามใช้อวัยวะอย่างอื่น ก่อนหน้ารู้จักคุ้นเคยมวยสากล ไม่มีคําว่ามวยไทย มีแต่มวยเฉยๆ

ในขณะที่ กุน ขแมร์ เป็นศิลปะการต่อสู้พื้นบ้านของประเทศกัมพูชา มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Kbach Kun Pradal Khmer มีความหมายว่า “การต่อสู้อย่างอิสระ” เป็นศิลปะการต่อสู้ท่ายืน มีเป้าหมายเพื่อน็อคคู่ต่อสู้ บีบให้ยอมแพ้หรือการชนะคะแนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหพันธ์มวยกัมพูชา ย้ำไม่ต้องจ่ายค่าตัว ‘บัวขาว’ 2.2 ล้านบาท

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image