‘บิ๊กจา’เตือนทีมตะกร้อมาเลเซีย ไม่ตรวจโด๊ปในศึก’คิงส์คัพ’อาจโดนลงโทษ

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ประธานสหพันธ์เซปักตะกร้อนานาชาติ (อิสตาฟ) เปิดเผยว่า ตามที่ทีมเซปักตะกร้อชายทีมชาติมาเลเซีย ประเภททีมชุดชาย ได้วอล์กเอาต์จากการแข่งขันหลังจากไม่พอใจการตัดสินของกรรมการ ในรอบชิงชนะเลิศที่พบกับทีมชาติไทย ในการแข่งขันตะกร้อชิงแชมป์โลก “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 31 ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ได้รับการรายงานจากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า นักกีฬาตะกร้อมาเลเซียไม่ได้ทำการตรวจสารต้องห้าม ส่วนตัวแล้วไม่อยากนำเรื่องการวอล์กเอาต์ของมาเลเซียมาทำให้เกิดความแตกแยกกันมากขึ้น เพราะเรื่องนั้นจบไปแล้ว แต่ในเรื่องการตรวจโด๊ปเป็นเรื่องหลักการ ซึ่งถ้าหากไม่ยอมตรวจโด๊ปก็จะถือเป็นความผิดเรื่องโด๊ปทันที

พล.ต.จารึกกล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางผู้จัดการทีมและโค้ชมาเลเซียเป็นคนสั่งให้นักกีฬาไม่ต้องทำการตรวจโด๊ป เพราะฉะนั้นนักกีฬาของเขาก็ถือว่าบริสุทธิ์และปฏิบัติตามคำสั่ง รวมถึงไม่ใช่คนปฏิเสธ ทั้งนี้ ตามหลักของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ระบุว่า นักกีฬาจะแยกออกไปเลย และจะถือว่านักกีฬาเป็นผู้บริสุทธิ์ ทำให้เรื่องนี้ทางผู้จัดการทีมและโค้ชตะกร้อของมาเลเซียก็มีโอกาสโดนบทลงโทษ

“เรื่องที่มาเลเซียวอล์กเอาต์ ผมไม่ตั้งเรื่องเพื่อที่จะลงโทษอะไร เพียงแต่เรียกทางมาเลเซียเข้ามา และเขาก็เข้ามาขอโทษเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะผมกลัวในเรื่องที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในปีหน้า และเราคงก็จะต้องระวังมาเลเซียในการตัดสินกีฬาตะกร้อให้ดี โดยในการแข่งขันตะกร้อมีชิงชัย 5 อีเวนต์ และชาติต่างๆ ยกเว้นเจ้าภาพจะได้ 4 อีเวนต์ ซึ่งผมกังวลในเรื่องการส่งทีมชุด ถ้ามาเลเซียไปดึงชาติอื่นไม่ให้ส่งไม่ถึง 4 ชาติตามกฎระเบียบก็ทำให้เราแข่งไม่ได้ และเท่ากับเป็นศูนย์เลย ดังนั้นจะต้องมีการหารือในเรื่องการส่งทีมชุดให้ดี” พล.ต.จารึกกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image