ป้องกันเด็กจมน้ำ! ส.ว่ายน้ำ จับมือ ปตท. จัดโครงการ ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น

 

ป้องกันเด็กจมน้ำ! ส.ว่ายน้ำ จับมือ ปตท. จัดโครงการ ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น

สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดโครงการ “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น” เพื่อป้องกันเด็กจมน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก เนื่องจากอัตราการจมน้ำของเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีของไทย มีจำนวนประมาณ 700 คน ต่อปี และอาจจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่านี้

ทั้งนี้ ในพื้นที่ห่างไกลยังมีเยาวชนที่จมน้ำเสียชีวิต ที่ไม่ได้มีการบันทึกอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเยาวชนในพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับการฝึกว่ายน้ำ และไม่มีสระว่ายน้ำหรืออยู่ห่างไกล จึงไม่สะดวกในการเดินทางไปฝึกว่ายน้ำ เพราะฉะนั้นทาง สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จึงได้เตรียมจัดโคงการพิเศษอีกโครงการหนึ่งคือ “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น” โดยการนำสระไปหาเด็กในพื้นที่ห่างไกล และฝึกสอนให้ว่ายน้ำได้

พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือต้องการให้จำนวนเด็กในพื้นที่ห่างไกลที่เสียชีวิตจากการจมน้ำลดจำนวนลง ทำให้เด็กเยาวชนเหล่านี้ สามารถลอยตัว ว่ายน้ำได้ มีความรู้ในการช่วยเหลือตนเอง และช่วยเหลือผู้ประสบภัยคนอื่นได้อย่างถูกวิธี โดยการนำสระ และครูฝึกสอนว่ายน้ำจากส่วนกลางของสมาคมเข้าไปฝึกสอนว่ายน้ำ และให้ความรู้

Advertisement

“นอกจากนั้นยัง เป็นการสอนให้รู้จักการเล่นกีฬา และตระหนักถึงความปลอดภัยในการว่ายน้ำ ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมทางสังคมที่ สมาคมว่ายน้ำฯ ร่วมกับภาคเอกชนอย่าง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และองค์กรส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมเพื่อเด็กเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้ ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น ปลอดภัยจากการจมน้ำเสียชีวิต”

สำหรับโครงการ “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น” ตั้งเป้าหมายฝึกสอนเด็กเยาวชนให้ได้ 7000 คน ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ตั้งแต่ระดับอนุบาล-เยาวชนอายุ 15 ปี เริ่มโครงการครั้งแรกที่ กลุ่มโรงเรียน อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ วันที่ 25 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 66 จำนวน 13 โรงเรียน นักเรียน 1133 คน

ต่อด้วย กลุ่มโรงเรียนใน อ.สวี จ.ชุมพร ช่วงปลายเดือนมีนาคม, กลุ่มโรงเรียนใน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ช่วงเดือนมิถุนายน, กลุ่มโรงเรียน จ.น่าน ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และกำลังประสานกลุ่มโรงเรียนใน อ.สังขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อจัดกิจกรรมเป็นลำดับต่อไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image