อรภา ดับรุ่นน้องผงาดป้องกันแชมป์ ทัพยูยิตสูไทยโกยแล้ว 11 ทองศึกเอเชีย

อรภา ดับรุ่นน้องผงาดป้องกันแชมป์ ทัพยูยิตสูไทยโกยแล้ว 11 ทองศึกเอเชีย

การแข่งขันยูยิตสู​ชิงแชมป์เอเชีย​ ครั้งที่​ 7 ซึ่งได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติ​ ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต​ ระหว่างวันที่​ 25-28 กุมภาพันธ์ มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 600 คน​ จาก​ 30 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย เมื่อช่วงค่ำวันที่​ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทัพนักกีฬายูยิตสูไทยพาเหรดชิงชัยในประเภทไฟต์ติ้ง และดูโอ้โชว์​

ไฮไลต์อยู่ในรอบชิงชนะเลิศประเภทไฟต์ติ้ง รุ่น​ 57 กก.​ หญิง​ เป็นการดวลกันเองของ 2 นักกีฬาทีมชาติไทยอย่าง “ปุ๊ก” อรภา​ เสนาธรรม เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกปี 2022 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)​ และเป็นแชมป์เก่าในรายการนี้ ดวลกับ “นุช” นุชนาฎ สิงห์ฉลาด อีกหนึ่งตัวเก่งดาวรุ่งของไทย

Advertisement

ผลการต่อสู้กันของ 2 สาวไทยปรากฎว่า อรภา​ ยังใช้ความเก๋าทำแต้มใส่เพื่อนร่วมชาติได้จะแจ้ง แข็งแกร่ง และรวดเร็วกว่า เฉือนคว้าเหรียญทองไปได้อย่างยอดเยี่ยม rihv,เป็นการป้องกันเหรียญทองศึกชิงแชมป์เอเชียได้สำเร็จ​ ทำให้ทางด้าน นุชนาฎ ได้เพียงเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง อาเรย์ อูซัคเบย์ และ​ อะเยาลิม เนารีซบาเยว่า​ 2 นักกีฬาจากคาซัคสถาน

หลังการแข่งขัน “ปุ๊ก” อรภา​ เสนาธรรม​ เปิดเผยว่า​ ก่อนหน้านี้ลงแข่งในรุ่นน้ำหนัก 63 กก. และคว้าเหรียญรางวัลมาแทบจะทุกรายการสำคัญ แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นในวัย 30 ปี ประกอบกับการกรำศึกหนักมาต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ทำให้ร่างกายอาจไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม ทีมผู้ฝึกสอนจึงวางแผนให้ลดน้ำหนักลงมาแข่งในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 57 กก. เพื่อลดแรงปะทะ และเตรียมตัวลงแข่งในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศจีน ซึ่งในศึกยูยิตสูชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เป็นรายการที่ 2 ที่ได้ลงแข่งในรุ่นนี้ ต่อจากศึกชิงแชมป์โลกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

Advertisement

“ในศึกชิงแชมป์เอเชียหนนี้หนูลงแข่ง 2 ประเภท ทำผลงาน 1 เหรียญทอง จากประเภทไฟต์ติ้ง และ 1 เหรียญทองแดงจากประเภท เนวาซ่า ซึ่งการลดน้ำหนักลงมาแข่งในรุ่น 57 กก.ถือเป็นความท้าทายของตัวเองในวัย 30 ปี แต่ก็เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้น โดยรายการต่อไปของหนูคือเตรียมตัวลงแข่งซีเกมส์ ที่กัมพูชา ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 57 กก.​ หญิง ตั้งเป้าคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ และมีเป้าหมายใหญ่คือการเตรียมความพร้อมเพื่อลงแข่งในเอเชียนเกมส์ ที่จีน” อรภา​ กล่าว

ขณะที่ผลเหรียญทองของทัพยูยิตสูไทยรายการอื่น ดังนี้ ประเภทไฟต์ติ้ง 48 กก.​ หญิง​ วรดา ราชเจริญ​ ชนะ อัลเกริม ทอร์กอซฮิน่า จากคาซัคสถาน, ประเภทไฟต์ติ้ง 63 กก.​ หญิง​ ฐิตาภา​ จันทร์สุกปลั่ง​ ชนะ อภิชญา มิ่งขวัญ ของไทย, ประเภทไฟต์ติ้ง 70 กก.​ หญิง กันติมา ทุ่งศรี​ ชนะ อายาน อัมเซ่ จากคาซัคสถาน, ประเภทไฟต์ติ้ง 94 กก.​ ชาย​ คุณาธิป เยี่ยอ้น ชนะ ซาดจาด อลาเซรี จากอิรัก, ประเภทดูโอ้โชว์​ หญิง​ กุลสตรี​ คำ​สร้อย​ กับ​ สุภวดี แก้วสระแสน​ สรุปผลงานทัพยูยิตสูทีมชาติไทยกวาดมาได้แล้ว 11 เหรียญทองด้วยกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image