‘โม-เม’ ชัยชนะจากรักและความผูกพัน

ฤดูกาลแข่งขันกอล์ฟหญิง แอลพีจีเอทัวร์ ปี 2016 ซึ่งปิดฉากลงไปนั้น คงไม่มีใครจะประสบความสำเร็จเกินหน้า “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ไปได้ เมื่อโปรสาวชาวไทยพลิกสถานการณ์จากที่เคยพลาดหวังนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งแบบเฉี่ยวๆ จะคว้าแชมป์ หรือแบบฟอร์มย่ำแย่ไม่ผ่านการตัดตัวถึง 10 รายการติดเมื่อปีที่แล้ว กลับมายืนหยัดอย่างยิ่งใหญ่

โปรเมคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้ถึง 5 รายการ ในจำนวนนี้เป็นแชมป์เมเจอร์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ซ้ำยังไต่อันดับขึ้นมือ 2 ของโลก ก่อนปิดฤดูกาลยิ่งใหญ่ด้วยการคว้ารางวัลนักกอลฟยอดเยี่ยมแห่งปี แถมด้วยโบนัส 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (35 ล้านบาท) จากคะแนนสะสม “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” และตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินสูงสุด

ความสำเร็จยิ่งใหญ่ของโปรเมในปีนี้ บรรดากูรูกอล์ฟต่างยกให้เป็นเครดิตของเจ้าตัวกับทีมงานที่สามารถลืมความผิดหวัง สร้างความมั่นใจ และตั้งหลักขึ้นมาใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่นอกเหนือจากโค้ช แคดดี้ และตัวเอรียาเองแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นแรงผลักดันให้โปรสาวชาวไทยมาถึงจุดนี้ได้ก็คือ “ครอบครัว” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของโปรเมซึ่งร่วมแข่งขันอยู่ในแอลพีจีเอทัวร์ด้วย

สำหรับโปรเมแล้ว โปรโมเป็นมากกว่าพี่สาวคนหนึ่ง เพราะเป็นทั้งเพื่อน ทั้งคู่แข่ง แรงบันดาลใจ ที่ปรึกษา หรือแม้กระทั่งผู้ช่วยในการบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ในชีวิต ตั้งแต่ตารางเวลาฝึกซ้อม แผนการเดินทาง หรือแม้กระทั่งการกินอยู่

Advertisement

หากไม่นับความรักในกีฬากอล์ฟที่มีเหมือนๆ กันแล้ว ว่ากันว่าสองพี่น้องจุฑานุกาลมีนิสัยต่างกันสุดขั้ว พี่สาวเป็นคนเจ้าระเบียบ ละเอียด รอบคอบ รักสะอาด เข้ากับคนง่าย ส่วนน้องสาวติดจะขี้อายกับคนแปลกหน้า เก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ชอบอะไรจุกจิก และเป็นจอมป่วนของครอบครัว

หรืออย่างเวลาเรียนกอล์ฟกับโค้ช แกรี่ กิลคริสต์ สองพี่น้องก็จะมีวิธีการเรียนรู้ต่างกัน โดยโปรโมต้องเก็บทุกรายละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนโปรเมขอรู้แค่เรื่องหลักๆ สำคัญๆ ที่จำเป็นต้องรู้เท่านั้น เนื่องจาก (โปรโมเมาธ์ว่า) ความจำเป็นปลาทอง แค่ 3 วินาทีก็ลืมแล้ว!

โม-เมยังมักจะเมาธ์กันและกันเวลาโดนสัมภาษณ์ว่า เวลาเข้าพักโรงแรม โปรโมจะจัดห้องเรียบร้อย ผ้าปูที่นอนเรียบสนิท แต่สักพักจะโดนโปรเมเข้าไปป่วน กระโดดเล่นบนเตียงจนทุกอย่างกระจุยกระจาย หรือตอนซื้อบ้านที่ฟลอริดาเพื่อให้สะดวกต่อการฝึกซ้อมกับโค้ชกิลคริสต์ โปรโมจะเป็นคนดูแลทุกอย่างตั้งแต่การทำสัญญายันเรื่องเฟอร์นิเจอร์ ขณะที่โปรเมเก็บตัวเงียบๆ อยู่ในห้อง รอเวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว (อย่างเช่นเรื่องทานข้าว) หลังย้ายเข้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้นิสัยจะต่างกันสุดขั้ว แต่คนใกล้ชิดของสองสาว ตั้งแต่แคดดี้ โค้ช และเพื่อนนักกอล์ฟด้วยกัน ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่น้องจุฑานุกาลสนิทสนมและรักกันมาก ถึงตอนซ้อมอาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา แต่เวลาอยู่นอกสนามทั้งคู่แทบจะตัวติดกันเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นแฟนๆ กอล์ฟจึงคุ้นตากับภาพของโปรโมที่เข้าไปแสดงความยินดีและปลอบประโลมน้องสาว ทั้งอ้อมกอดหลังพลาดแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เมื่อปี 2013 แบบสุดเจ็บช้ำ และการเป็นคนแรกๆ ที่เข้าไปแสดงความยินดีหลังคว้าสารพัดแชมป์ได้สำเร็จในปีนี้

2

มีเรื่องเล่าจากข้างสนามในการแข่งขัน โยโกฮาม่า ไทร์ คลาสสิก แชมป์แอลพีจีเอทัวร์หนแรกในชีวิตของเอรียาเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า หลังจากโมรียาแข่งจบไปแล้วและนั่งพักในคลับเฮาส์ ฝ่ายพี่สาวมีท่าทีกระวนกระวายอย่างชัดเจน และร้อนใจอยากจะไปตามดูเมแข่งช่วง 9 หลุมหลัง

แต่ แคนดี้ คุง โปรสาวมากประสบการณ์ชาวไต้หวันซึ่งสนิทกับสองพี่น้อง กับ แอนนา นอร์ดควิสต์ โปรดังชาวสวีดิช ต่างก็ห้ามไว้และช่วยลดความตื่นเต้นให้โปรโม โดยแนะนำว่า ยังไม่ควรออกไปลุ้นข้างสนามเพราะอาจทำให้น้องสาวกังวลมากขึ้น

แคนดี้ คุง เล่าวว่า หลังจากเมทีออฟหลุม 18 แล้ว จึงค่อยออกไปลุ้นข้างกรีน และโมก็ขอจับมือตนตอนที่เมจะพัตต์ลูกสุดท้าย เพราะเธอตื่นเต้นเอามากๆ

ข้างโปรเมก็บอกว่า ตอนนั้นพอเงยหน้าขึ้นมาเห็นพี่สาวกับคุณแม่ยืนลุ้นอยู่ข้างกรีน ก็ทำให้มีพลังใจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และที่มายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ ก็เพราะทั้งคู่คอยเป็นกำลังใจให้เสมอ ซึ่งสิ่งที่ตนอยากเห็นมากที่สุดก็คือการที่ครอบครัวมีความสุข

แน่นอนว่า การที่สองพี่น้องร่วมแข่งขันในทัวร์เดียวกัน ขณะที่คนหนึ่งประสบความสำเร็จ ย่อมไม่อาจหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบได้ อันที่จริงโปรโม เจ้าของรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยม หรือ “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” ของแอลพีจีเอ เมื่อปี 2013 ถือว่ารักษามาตรฐานของตัวเองได้อย่างน่าชื่นชมตลอดปีที่ผ่านมา

ลงแข่งขัน 29 รายการ ติดอันดับท็อป 30 รวม 12 ครั้ง ผลงานที่ดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 4 อยู่ 2 รายการ ทำเงินรางวัลเฉพาะปีนี้ 446,906 ดอลลาร์สหรัฐ (15.64 ล้านบาท) และมีสถิติบางอย่างติดอันดับท็อปเท็นของทัวร์ ได้แก่ สถิติพัตต์เฉลี่ยต่อรอบ 28.85 เป็นอันดับ 4 ของทัวร์ และสถิติอีเกิ้ล 8 ครั้ง ในอันดับ 9

โปรโมบอกว่า เมื่อเห็นโปรเมประสบความสำเร็จ ก็เกิดแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นฝึกซ้อมพัฒนาตัวเองในทุกๆ วัน เพราะมองว่าถ้าน้องสาวทำได้ ตัวเองก็ต้องทำได้เช่นกัน ซึ่งเป้าหมายแรกของโปรโมในฤดูกาลหน้ายังคงเป็นการไล่ล่าตำแหน่งแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการแรกในชีวิตให้ได้

“แต่เหนือสิ่งอื่นใด โมมีความสุขและสนุกมากที่ได้ใช้เวลาร่วมกับเม เพราะเราสนิทกันมาก เมทำให้ชีวิตโมมีความสุขมากจริงๆ”

เป้าหมายและความรับผิดชอบในฐานะนักกีฬายังคงหนักแน่นมั่นคง ขณะเดียวกับบทบาทหน้าที่ของพี่สาวที่แสนดีก็ยังไม่ขาดตกบกพร่องเหมือนเดิม

3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image