‘รอสเบิร์ก’ และตำนานกีฬาที่อำลาบนจุดสูงสุด

ทําเอาแฟนๆ สื่อ และเพื่อนร่วมวงการต่างช็อกไปตามๆ กัน สำหรับ นิโก้ รอสเบิร์ก นักแข่งฟอร์มูล่าวันชาวเยอรมันซึ่งประกาศอำลาวงการแข่งรถหลังจากเพิ่งคว้าแชมป์โลกหนแรกในชีวิตได้ไม่ถึงสัปดาห์ ท่ามกลางความสับสนงุนงงมากมาย

คนในแวดวงเอฟวันจำนวนหนึ่งมองว่านี่อาจเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เช่น โตโต้ วูล์ฟ ทีมบอสของเมอร์เซเดส ต้นสังกัดของรอสเบิร์กบอกว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญมากๆ และคิดว่าเขาคงต้องการจากวงการนี้ไปทั้งที่ยังยืนอยู่บนจุดสูงสุดเพื่อให้คนจดจำ

ขณะที่ ดามอน ฮิลล์ อดีตแชมป์โลกเอฟวันชาวเมืองผู้ดีสำทับว่า ชีวิตนี้ยังมีอะไรให้ทำอีกมากนอกเหนือจากการขับรถไล่กันในสนาม แม้ว่าหลายคนจะเสียดายแทนเพราะด้วยฝีมือและโมเมนตัมที่กำลังมา รอสเบิร์กน่าจะมีโอกาสลุ้นแชมป์ได้ในปีต่อๆ ไป แต่ตัวนักซิ่งวัย 31 ปี ก็ยืนยันว่า หลังจากทุ่มเทหยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจ และเสียสละอะไรไปมากมายตลอด 25 ปี หลังพวงมาลัย ถึงเวลาที่เขาจะหยุดพักและให้ความสำคัญกับครอบครัวเสียที

และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้นักกีฬาระดับซุปเปอร์สตาร์ในอดีตหลายคนตัดสินใจจะหันหลังให้กีฬาที่พวกเขาผูกพันมานานปีอย่างปัจจุบันทันด่วน ดังตัวอย่างที่นำมาฝากกัน ณ ที่นี้

Advertisement

อแล็ง พรอสต์

1993 Portuguese Grand Prix
ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 23 ปีที่แล้ว ฤดูกาลแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ปี 1993 ในช่วงแรกเต็มไปด้วยสีสันและความตื่นเต้น เมื่อ 2 ตำนานนักขับอย่าง อแล็ง พรอสต์ ชาวฝรั่งเศสของทีมวิลเลียมส์ กับ ไอร์ตัน เซนน่า ชาวบราซิลของแม็คลาเรน ผลัดกันคว้าแชมป์คนละ 3 รายการ จาก 6 สนามแรก แต่หลังจากนั้น พรอสต์ก็เริ่มฉีกหนีด้วยการคว้าแชมป์ 4 สนามรวด ก่อนก้าวไปคว้าตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 4 ของตัวเอง และประกาศอำลาวงการทันที

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

Advertisement

3
หนึ่งในผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในวงการลูกหนังโลกทำให้หลายคนแปลกใจ เมื่อเขาออกมายืนยันว่าจะไม่คุมทีมต่อหลังจากพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2012-13 ได้เพียง 17 วัน โดย 27 ปีที่กุมบังเหียนทีมปีศาจแดง เฟอร์กี้พาทีมคว้าแชมป์ลีก 13 สมัย, แชมป์เอฟเอคัพ 5 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอีก 2 สมัย เมื่อรวมถ้วยเล็กถ้วยน้อยใบอื่นตลอดการคุมทีม ยอดกุนซือชาวสก๊อตมีแชมป์ในมือถึง 28 รายการด้วยกัน

เพย์ตัน แมนนิ่ง

4
เพย์ตัน แมนนิ่ง ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในควอเตอร์แบ๊กที่ดีที่สุดตลอดกาลของลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล โดยเริ่มออกสตาร์ตกับทีม อินเดียนาโปลิส โคลต์ส และพาทีมเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 41 ในปี 2007 ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ในปี 2011 โดยแม้จะเริ่มแก่ตัวและมีปัญหาบาดเจ็บรุมเร้า แมนนิ่งก็ยังไว้ลาย พาทีมเข้าชิงซุปเปอร์โบว์ลได้อีก 2 ครั้ง ก่อนปิดฉากอาชีพอย่างยิ่งใหญ่ด้วยตำแหน่งแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลสมัยที่ 2 เมื่อต้นปีนี้ ขณะอายุได้ 39 ปี พร้อมฝากสถิติยิ่งใหญ่ไว้ในลีกเอ็นเอฟแอลอย่างสถิติขว้างทำระยะสูงสุด 71,940 หลา และขว้างทัชดาวน์ 539 ครั้ง
นอกจากแมนนิ่งแล้ว อดีตนักกีฬาคนชนคนชื่อดังหลายรายต่างก็ลาวงการไปพร้อมกับแหวนซุปเปอร์โบว์ลในปีสุดท้ายเช่นกัน อาทิ จอห์น เอลเวย์ ตำนานควอเตอร์แบ๊กของบรองโก้ส์, เจอโรม เบ็ตติส ตัววิ่งพิตส์เบิร์ก สตีลเลอร์ส, เรย์ ลูอิส ไลน์แบ๊กเกอร์บัลติมอร์ เรฟเว่นส์

พีต แซมพราส

5
ตำนานสักหลาดชาวอเมริกันปิดฉากอาชีพของตัวเองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเอาชนะคู่ปรับร่วมยุค อังเดร อากัสซี่ ในรอบชิงชนะเลิศศึกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ในปี 2002 ซึ่งเป็นตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลมหนที่ 14 ของเจ้าตัวและเป็นสถิติสูงสุด ณ เวลานั้น โดยหลังจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว แซมพราสไม่ได้ประกาศแขวนแร็กเกตทันที แต่ก็ไม่ได้ลงสนามอีกเลย ก่อนจะแจ้งข่าวลาวงการอย่างเป็นทางการในอีก 1 ปีถัดมา

ฟิลิปป์ ลาห์ม-มิโรสลาฟ โคลเซ่

FIFA World Cup final - Germany v. Argentina
สองแข้งอินทรีเหล็กอาจไม่ถึงขั้นลาวงการลูกหนังแบบเต็มตัว แต่ก็ตัดสินใจอำลาทีมชาติพร้อมๆ กันหลังประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยกัปตันลาห์มติดทีมชาติ 113 นัด เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลในอันดับ 5 ของเยอรมนี ขณะที่โคลเซ่เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูสูงสุดให้ทีมอินทรีเหล็ก 71 ประตู และสถิติยิงประตูในศึกฟุตบอลโลกสูงสุด 16 ประตู

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image