‘มาเลย์’แย้มไม่แบน’พม่า’แข่งซีเกมส์ แม้มีเหตุพิพาทเรื่อง’มุสลิมโรฮิงญา’

จากกรณีที่พม่าและมาเลเซียมีข้อพิพาทเรื่องมุสลิมโรฮิงญา โดยมาเลเซียออกมาเรียกร้องให้พม่าปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาตามสิทธิมนุษยชน และมีกระแสข่าวว่าในฐานะที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม ปีหน้า จะไม่อนุญาตให้นักกีฬาพม่าเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้นั้น

ตุนกู ตัน ศรี อิมราน ตวนกู จาฟาร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกมาเลเซียกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องทางการเมืองและศาสนาซึ่งไม่ควรนำมายุ่งเกี่ยวกับกีฬา เพราะกีฬาควรจะอยู่ห่างจากเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา และการเมือง ถ้ายินยอมให้ความขัดแย้งเหล่านี้มามีส่วนเกี่ยวข้องจะทำให้กีฬาย่ำแย่ไปด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลพม่ากระทำการต่างๆ ไม่ถูกหลักสิทธิมนุษยชนกับชาวโรฮิงญาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มาเลเซียได้ทำการต่อต้านการกระทำดังกล่าวอย่างชัดเจนในหลายๆ วงการ ในส่วนของวงการกีฬา อาทิ จะขอไม่ลงเตะฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2016” รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งทั้งสองทีมต้องเจอกัน, ฟุตบอลทีมชาติมาเลเซียชุดยู 22 ยกเลิกนัดอุ่นเครื่องกับทีมยู 22 ของพม่า วันที่ 12 ธันวาคม ที่เมืองย่างกุ้ง เป็นต้น ในกรณีที่มีการนำการเมืองมาข้องเกี่ยวกับกีฬา ประเทศนั้นๆ อาจจะถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ลงโทษระงับสมาชิกภาพของคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศนั้นๆ ซึ่งไม่สามารถส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันมหกรรมนานาชาติในฐานะตัวแทนประเทศได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image