สายเลือดใหม่! พิมล มั่นใจ ขนมจีบ-กีต้าร์ พร้อมสืบทอดทายาท พาณิภัค ถ้าเลิกเล่น

สายเลือดใหม่! พิมล มั่นใจ ขนมจีบ-กีต้าร์ พร้อมสืบทอดทายาท พาณิภัค ถ้าเลิกเล่น

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ เผยเทควันโดไทยวางตัวแทน “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หากเลิกเล่นไว้แล้ว ปั้นจอมเตะไทยรุ่นใหม่ “ขนมจีบ” ณัฐกมล วาสนา และ “กีต้าร์” กมลชนก สีเคน ขึ้นมาทดแทนในวันข้างหน้า ส่วนการทำศึกกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา ไม่หวั่นใจการตัดสิน หลังเจ้าภาพสยบปมวุ่นพร้อมใช้ผู้ตัดสินระดับนานาชาติทำหน้าที่ชี้ขาด

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมมีนโยบายในการสร้างนักกีฬาเทควันโดรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนนักกีฬาทีมชาติไทยรุ่นเก่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่ผ่านมาสมาคมมีความคงเส้นคงวาในการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันมหกรรมกีฬารายการระดับนานาชาติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีนักกีฬาตัวตายตัวแทนไปคว้าเหรียญดังที่ได้เห็นจากผลงานการแข่งขันรายการต่างๆ ที่ผ่านมา

ส่วนกรณีนักกีฬาตัวแทนของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวเบอร์หนึ่งโลก รุ่น 49 กก.หญิง ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในกรณีที่หากเลิกเล่นหลังจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผศ.พิมล กล่าวว่า เราก็มีตัวแทนไว้แล้ว ซึ่งเป็นนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในรายการนานาชาติ ทั้งเบลเจียน โอเพ่น และดัตช์ โอเพ่น ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก็มีเหรียญทองในรุ่นใกล้ๆ กับ พาณิภัค คือ “ขนมจีบ” ณัฐกมล วาสนา รุ่น 46 กก.หญิง และ “กีต้าร์” กมลชนก สีเคน รุ่น 49 กก.หญิง ที่คว้าเหรียญทองประเภทเยาวชนได้ทั้ง 2 รายการ รวมทั้งเป็นแชมป์โลก และรองแชมป์รุ่นเยาวชนอีกด้วย นักกีฬารุ่นใหม่เหล่านี้ก็จะขึ้นมาแทนที่ของ พาณิภัค ในวันข้างหน้า

Advertisement

นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ​ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนั้น ทางสมาคมก็ได้ส่งผู้ตัดสินของเรา 3 คนไปร่วมการตัดสินซีเกมส์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีประเด็นที่ทางเจ้าภาพกัมพูชาจะไม่มีการดูแลเรื่องเบี้ยเลี้ยงให้กับผู้ตัดสินตามที่เป็นข่าวมา แต่สุดท้ายเรื่องดังกล่าวก็จบไป ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนตัวก็ได้มีการพูดคุยกับทางสหพันธ์เทควันโดโลก ว่า ถ้าหากเกิดกรณีแบบนั้นจะต้องมีแผนสอง และแผนสามเอาไว้รองรับคือ การจัดหาผู้ตัดสินที่เป็นผู้ตัดสินระดับนานานาชาติ หรือ International Referee (IR) มาทำหน้าที่แทนที่ให้ได้

“การแข่งขันในระดับนี้เราไม่สามารถที่จะใช้ผู้ตัดสินในพื้นที่อย่างเดียวได้ ต้องมีหลากหลายเป็นผู้ตัดสินระดับนานาชาติเข้ามา ซึ่งเป็นแผนสอง และแผนสามที่เราได้วางเอาไว้แล้ว แต่ก็ได้รับทราบมาล่าสุดแล้วว่าทางเจ้าภาพจะมีงบประมาณให้กับผู้ตัดสินด้วย ทำให้ปัญหานี้ก็จบไป ส่วนกรณีความพร้อมของการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ที่กัมพูชา ก็ทราบว่าอาจมีสะดุดซ้าย สะดุดขวาบ้าง จากที่ผ่านมา และก็ไม่รู้ว่าจะราบรื่นหรือไม่ในที่สุด ก็ยังเวลาเหลืออีก 2 เดือน ก็หวังว่าจะราบรื่น ทั้งนี้ทั้งนั้นผมคิดว่าถ้าเรามีการตัดสินที่ดี มีผู้ตัดสินระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ และมีประสบการณ์เข้าไปทำหน้าที่ครบถ้วน และด้วยฝีมือนักกีฬาของไทยเรา ผมไม่ได้หวั่นใจในการแข่งขันประเภทต่อสู้” นายกเทควันโดไทยกล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image