ลด 80 เท่า! กัมพูชา ยันเก็บแค่ค่าธรรมเนียมยิงสดซีเกมส์ เผยหมู่บ้านนักกีฬาไม่พอ

ลด 80 เท่า! กัมพูชา ยันเก็บแค่ค่าธรรมเนียมยิงสดซีเกมส์ เผยหมู่บ้านนักกีฬาไม่พอ

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้

เมื่อวันที่ 5 เมษายน “บิ๊กแน๊ต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์, ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประชุมหารือร่วมกับ วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมชั้น 1 สำนักงานคณธกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

ภายหลังการประชุม นายชัยภักดิ์ เปิดเผยว่า เรื่องค่าลิขสิทธิ์การท่ายทอดสดซีเกมส์ ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการเรียกเก็บ เนื่องจากมีหลายชาติตำนิ ส่วนชาติที่จ่ายไปแล้วทางกัมพูชาจะคืนให้ทั้งหมด ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่จะเก็บค่าธรรมเนียมปกติ โดยช่องทีวีจะเสียเงินค่าธรรมเนียมเป็นเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350,000 บาท โดย กกท.จะรับผิดชอบดูแลเรื่องการถ่ายทอดสด ร่วมประสานกับทีวีพูล และทรูวิชั่นส์ ซึ่งในส่วนนี้จะมีการประชุมหารืออีกครั้งในวันที่ 10 เมษายนนี้

Advertisement

นายชัยภักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นดราม่าเรื่องผู้ตัดสินก่อนหน้านี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวระบุว่า ทางกัมพูชาจะใช้ผู้ตัดสินชาติตัวเองตัดสิน จริงๆ แล้วไม่เป็นความจริง เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าภาพด้วย โดยในที่ประชุม นายวัธ จำเริญ ได้ยืนยันชัดเจนว่าการแข่งขันจะใช้ผู้ตัดสินจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ ตามชนิดกีฬานั้นๆ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลอย่างแน่นอน ยกเว้นแต่กีฬาพื้นบ้านเท่านั้นที่กัมพูชาจะใช้ผู้ตัดสินกัมพูชาตัดสิน ดังนั้นขอให้แต่ละสมาคมกีฬาเตรียมผู้ตัดสินตามที่สหพันธ์กีฬานานาชาติของชนิดนั้นๆ ขอมา

“ส่วนเรื่องที่พักนักกีฬา ตอนนี้ยืนยันแล้วว่า หมู่บ้านนักกีฬาจะสามารถรับรองได้ราว 3,500 คน จากเดิมที่แจ้งมากว่า 6,000 คน ดังนั้นนักกีฬาที่เหลือจะต้องกระจายพักตามโรงแรมต่างๆ”

ทั้งนี้ การแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด โดยที่ผ่านมาเจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นค่าธรรมเนียมเล็กน้อย โดยซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เก็บ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญสหรัฐฯ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า ทางเจ้าภาพกัมพูชา จะมีการเรียนเก็บค่าลิขสิทธิ์ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 เป็นจำนวนเงินมูลค่าสูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท แต่ล่าสุดกัมพูชา ยืนยันว่า ช่องที่จะร่วมถ่ายทอดสดจะต้องจ่ายค่านำเนียม 10,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350,000 บาทเท่านั้น หรือลดลงถึง 80 เท่าตัวเลยทีเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image