พังงา พร้อมจัดศึกยกเหล็กชิงแชมป์ ปทท. 519 จอมพลังชิงชัย เฟ้นเสริมทัพทีมชาติ

พังงา พร้อมจัดศึกยกเหล็กชิงแชมป์ ปทท. 519 จอมพลังชิงชัย เฟ้นเสริมทัพทีมชาติ

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และจังหวัดพังงา พร้อมด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ระดับประชาชน ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และระดับยุวชน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.อ.ท.วัฒนชัย เจริญรัตน์ อุปนายก และประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, นายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้า และกิจการเพื่อสังคม กฟผ., นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และนายธราธิป ทองเจิม นายก อบจ.พังงา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 เมษายน

นายปรัชญา กีรตินันท์ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 เมษายน 2566 มีจังหวัดพังงา เป็นเจ้าภาพร่วม โดยมอบหมายให้ อบจ.พังงา เป็นหน่วยงานรับผิดชอบจัดการแข่งขัน ที่โรงยิมเนเซียม อบจ. ซึ่งการจัดการแข่งขันมีวัตถุประสงค์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

Advertisement

นอกจากนี้ ยังเป็นเพื่อคัดเลือกตัวนักกีฬา เข้ามาเก็บตัวเสริมทีมชาติ เพื่อพัฒนาฝีมือนักกีฬายกน้ำหนักที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนทีมชาติไทย และเพื่อเผยแพร่กีฬายกน้ำหนัก ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศ โดยจะมีพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 26 เมษายน เวลา 14.30 น. และพิธีปิดการแข่งจัน วันที่ 30 เมษายน เวลา 17.00 น.

ขณะที่ พล.อ.ท.วัฒนชัย เจริญรัตน์ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้มีสโมสรสมาชิก และทีมจากต่างประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนี้ ระดับยุวชน แข่งขันวันที่ 20-25 เมษายน มี 36 ทีม นักกีฬาชาย 176 คน หญิง 119 คน รวม 295 คน ส่วน ระดับประชาชน แข่งขันวันที่ 26-30 เมษายน มี 33 ทีม นักกีฬาชาย 113 คน หญิง 97 คน รวม 210 คน ทีมจากต่างประเทศ 2 ทีม จาก สิงคโปร์ ชาย 7 คน หญิง 2 คน รวม 9 คน บรูไน ชาย 4 คน หญิง 1 คน รวมนักกีฬาทั้งหมด 519 คน

สโมสรที่ได้คะแนนรวมทีมชาย และหญิงสูงสุดของแต่ละระดับ จะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน นอกจากนั้นแล้ว ยังได้รับรางวัล เป็นชุดอุปกรณ์กีฬายกน้ำหนัก ระดับยุวชน ชนะเลิศ ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 90,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 56,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 42,000 บาท ระดับประชาชน ชนะเลิศ ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 180,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 90,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ชุดอุปกรณ์ยกน้ำหนัก มูลค่า 56,000 บาท

Advertisement

นายสมศักย์ ปรางทอง กล่าวว่า กฟผ. ได้สนับสนุนสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ตามโครงการ “1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ” เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬายกน้ำหนักไทยสู่สากล ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 20 โดยนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการประจำปีของสมาคมจะได้รับการคัดเลือกเข้าไปเสริมทัพยกน้ำหนักทีมชาติไทย ยกระดับนักกีฬายกน้ำหนักไปสู่สากลได้ตามเป้า จนสามารถคว้าชัยจากการแข่งขันในระดับภูมิภาค และระดับโลกอย่างต่อเนื่อง อาทิ คว้า 5 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 7 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประเทศโคลอมเบีย ในปี 2565

นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร กล่าวว่า จังหวัดพังงา มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 20-30 เมษายน 2566 ที่โรงยิมเนเซียม อบจ.พังงา โดยจังหวัดพังงา มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่จัดการแข่งขัน ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะรองรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี อีกทั้งการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้จังหวัดพังงา เป็นเมืองแห่งกีฬา (Sport City) ในการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชาติ และระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย

ด้าน นายธราธิป ทองเจิม กล่าวว่า อบจ.พังงา มีความยินดีที่จะต้อนรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ รวมถึงนักกีฬาจากต่างประเทศ โดยทั้งสนามฝึกซ้อม สนามแข่งขัน ตลอดจนที่พักของนักกีฬา ตอนนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านเรียบร้อยแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image