ส.บอลจ่อโดนปรับเฉียดล้าน! ‘สมยศ’เร่งตำรวจตามตัวคนจุดพลุ

ส่วนกรณีที่ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ได้มีกลุ่มแฟนบอลไทยที่ใช้ชื่อว่า “อุลตร้าส์ ไทยแลนด์” ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังประตูฝั่งโซนเหนือ ได้จุดพลุแฟร์ ทำให้มีควันปกคลุมในสนาม แม้ว่าจะมีการประกาศเตือนจากฝ่ายจัดการแข่งขัน เพราะอาจจะส่งผลให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดนบทลงโทษจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติในอนาคตต่อไปได้นั้น

ล่าสุด นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการและโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะจะมีบทลงโทษจากเอเอฟซี แต่ต้องรอดูในการประชุมด้านจริยธรรมและวินัย ซึ่งน่าจะมีการประชุมดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมกราคม ปีพ.ศ.2560

โฆษกสมาคมฟุตบอล กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปแล้วบทลงโทษจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่เกิดขึ้น อาจจะมีการปรับตั้งแต่ 25,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไป (ประมาณ 850,000 บาท) แล้วแต่กรณี อย่างของมาเลเซียก่อนหน้านี้ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ก็โดนปรับหนัก 4-5 หมื่นเหรียญ แต่งอย่างของไทยนั้น ได้มีการดำเนินการ ประกาศเตือนและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแล้ว หลายคนอาจจะมองว่าทำไมไม่เข้าชาร์จไปเลย ก็เพราะเป็นห่วงว่าหากทำอะไรรุนแรงแล้วจะเกิดเหตุบานปลาย”

“เรื่องของโทษทั้งหมดจะส่งผลกับเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ที่ไทยเหลือเป็นเจ้าบ้านอีก 3 เกม หรือไม่นั้น ก็ยังต้องรอดูบทลงโทษจากทางเอเอฟซี เพราะโทษนั้นมีหลายระดับ ทั้งปรับ, ห้ามแฟนบอลเข้าสนาม รวมไปถึงเตะสนามกลาง ก็ต้องรอดูกันอีกครั้ง” นายพาทิศ กล่าว

Advertisement

นายพาทิศ กล่าวปิดท้ายว่า ทางพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกหมายเรียกทันที ซึ่งพอจะรู้ตัวกันอยู่แล้วว่าเป็นใคร เนื่องจากการตรวจของเจ้าหน้าที่ก่อนที่แฟนบอลจะเข้าสนามนั้น ใครที่สมหน้ากากหรือปิดบังหน้าตานั้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ถอดออกแล้วถ่ายรูปเก็บไว้หมดทุกคนแล้ว เชื่อว่าจะสามารถตามตัวบุคคลเหล่านี้ได้โดยเร็ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image