ไทยถกเตรียมพร้อม จัดประชุม รมต.กีฬาอาเซียน ที่เชียงใหม่ ปลายสิงหาคมนี้

ไทยถกเตรียมพร้อม จัดประชุม รมต.กีฬาอาเซียน ที่เชียงใหม่ ปลายสิงหาคมนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.วันทนา แจ้งประจักษ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วยผู้บริหาร และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม จากห้องประชุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก และผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา

การประชุมครั้งนี้เป็นการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 4, การประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน-จีน ครั้งที่ 1, การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน ครั้งที่ 14, การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 6, และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน-จีน ครั้งที่ 2 ซึ่งทุกการประชุมจะมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม-2 กันยายน 2566 ณ จ.เชียงใหม่

การประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน กำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโดยหมุนเวียนกันตามลำดับอักษรชื่อภาษาอังกฤษของประเทศสมาชิก และมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี สำหรับครั้งนี้ประเทศไทยจะทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการประชุมทั้งระดับรัฐมนตรี และระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในปี พ.ศ.2565-2566 ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทย โดย กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขากีฬาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้องประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ณ จังหวัดภูเก็ต

Advertisement

ดังนั้นการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอีกครั้งของประเทศไทยในปี 2566 ในระดับรัฐมนตรี และระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส จึงเปิดโอกาสให้คณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณากำหนดการประชุม รวมถึงเป็นการมอบหมายภารกิจให้คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดประชุม ทั้งนี้ ได้ขอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดเตรียมแผนที่จะให้ผู้ร่วมประชุมได้มีโอกาสเรียนรู้ในเรื่องอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมหรือการท่องเที่ยวชุมชนไว้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในโอกาสนี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image