อุลซาน ฮุนได โร่ขอโทษ ‘ศศลักษณ์’ หลัง 2 แข้งเกาหลีใช้ชื่อเหยียดเชื้อชาติ-นักเตะอาเซียน

อุลซาน ฮุนได โร่ขอโทษ ‘ศศลักษณ์’ หลัง 2 แข้งเกาหลีใช้ชื่อเป็นคำเหยียด ลั่นจะตั้ง คกก.สอบสวนและลงโทษทางวินัย ชาวเน็ตซ้ำ แถลงการณ์ไม่ระบุชื่อคนทำผิด แต่เปิดชื่อผู้เสียหายโต้งๆ? 

หลัง “ศศลักษณ์ ไหประโคน” นักเตะของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ย้ายไปเล่นกับสโมสร “ชอนบุก ฮุนได มอเตอร์ส” แชมป์เคลีก 8 สมัย ในช่วงฤดูกาล 2021 และ “ชอนบุก” ก็สามารถผงาดคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาครอง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ก็เกิดดราม่าร้อนในวงการค้าแข้งเกาหลี หลัง 2 สมาชิกสโมสร “อุลซาน ฮุนได” ของเกาหลีใต้ อย่าง “ปาร์ค ยองอู” กับ “อี คยูซอง” ได้เรียกเพื่อนร่วมทีม “อี มยองแจ” โดยใช้คำว่า “ศศลักษณ์” หรือ “โควต้าอาเซียน” เพราะมีสีผิวที่ค่อนข้างเข้ม

นอกจากนี้ยังมีนักเตะ “จอง ซึงฮยอน” และแอคเคาต์ทางการของทางสโมสรก็ได้เข้าไปเล่นแสดงความคิดเห็นในคอมเมนต์ดังกล่าวด้วย

Advertisement
คอมเมนต์ต้นเหตุดราม่า

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆ “ชอนบุก” อดีตต้นสังกัดของ “ศศลักษณ์” ด้วยมองสะท้อนถึงทัศนคติการเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติและนักฟุตบอลจากอาเซียนอย่างชัดเจน โดยแฟนๆ ได้แคปภาพดังกล่าวเผยแพร่ในโลกออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของการกระทำดังกล่าว

กระทั่ง “อี มยองแจ” ได้ลบโพสต์ต้นเหตุทิ้งไป ขณะที่ “ปาร์ค ยองอู” และเพื่อนก็ได้เขียนข้อความขออภัยในหน้าเพจอินสตาแกรมของเขา พร้อมภาพฉากหลังสีดำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกของนักเตะ “ปาร์ค ยองอู” ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเหยียดเชื้อชาติ หลังจากก่อนหน้านี้เคยเหยียดนักเตะของสโมสรยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม บิ๊กทีมในมาเลเซียมาแล้ว หลังอุลซาน ฮุนได พ่ายแพ้

Advertisement

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า “เคลีก” ลีกฟุตบอลอาชีพของประเทศเกาหลีใต้ ก็ได้พิจารณาถึงการลงโทษทางวินัยกับผู้เล่นที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

โดยเผยกับยอนฮับว่า “เราได้บอกให้อุลซาน ส่งรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างละเอียดภายในวันพุธ (14 มิ.ย.) และเราจะตัดสินอีกทีว่าจะพิจารณาลงโทษทางวินัยหรือไม่ หลังจากตรวจสอบแล้ว” พร้อมทั้งย้ำว่า “เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง”

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า อุลซาน ฮุนได ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงและขอโทษต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุไว้ใจความว่า

สโมสรอุลซาน ฮุนได้ ต้องขอโทษผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงแฟนๆ กับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเตะในทีม ซึ่งสโมสรจะตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบสวนในเร็วๆ นี้ เพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เช่น การฝึกอบรมสมาชิกทุกคน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) นักเตะและทีมงานของสโมสรได้กระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมบนสื่อสังคมออนไลน์ สโมสรอุลซาน ฮุนได จะดำเนินมาตรการ 3 ข้อ คือ สโมสรจะฝึกอบรมสมาชิกเกี่ยวกับความหลากหลาย ความแตกต่างในทุกรูปแบบ, สโมสรขอโทษนักเตะ “ศศลักษณ์” ที่ถูกพาดพิงถึงเหตุการณ์นี้ และสโมสรจะจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนเหตุการณ์นี้อย่างละเอียดและดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อไป

“สโมสรอุลซาน ฮุนได รู้สึกเสียใจและขออภัยต่อพฤติกรรมของนักเตะเรา และอยากขอโทษอีกครั้งต่อผู้เสียหาย ผู้ที่เกี่ยวข้อง และแฟนๆ”

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์แถลงการณ์ของสโมสรอุลซานฯ เผยแพร่ออกไป ได้มีแฟนบอลชาวไทยเข้าไปแสดงความคิดเห็น ตลอดจนชาวเกาหลีและต่างชาติจำนวนมาก โดยต่างบอกว่า “ผิดหวัง” กับสโมสรอย่างมาก ทั้งนี้ ยังมีแฟนสโมสรอุลซานชาวเกาหลีที่ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาไทย ระบุว่า “ในฐานะแฟนของ Ulsan ฉันขอโทษ” ทั้งยังมีบางส่วนบอกว่า “ในแถลงการณ์ไม่ระบุชื่อของผู้กระทำผิด แต่เปิดชื่อผู้เสียหายโต้งๆ?”

“เหยื่อที่พูดถึงเป็นคนไทย แต่ขอโทษเป็นภาษาเกาหลี What???”
“อยากจะขอโทษอย่างจริงใจของฝ่ายแบ่งแยกสีผิวค่ะ การเหยียดเชื้อชาติต้องใช้มาตรการทางวินัยอย่างมากค่ะ”
“คนไทยไม่เคยคิดเหยียดเชื้อชาติคนเกาหลีใต้เลย เราเห็นเกาหลีเป็นประเทศที่เจริญแล้ว ทว่าพวกเราก็ไม่เคยคิดเช่นกันว่านักฟุตบอลเกาหลีบางส่วน จะมองพวกเราชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แบบนี้ รู้สึกผิดหวังมากๆ”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image