‘บิ๊กป้อม’กร้าวไทยทวงเจ้าสระ’ซีเอจ’-สั่งเฟ้น’เงือก-ฉลาม’ดาวรุ่งทั่วประเทศ

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 2/2559 ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด กรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. สรุปสาระสำคัญดังนี้

พล.อ.ประวิตร แจ้งที่ประชุมว่า หลังจากการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมาพบว่า ปัญหาสำคัญของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ คือ การขาดสระฝึกซ้อมที่แน่นอน ทำให้แผนการเตรียมทีมชาติ และการสร้างนักว่ายน้ำรุ่นใหม่มีปัญหาและไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร จึงทำหนังสือถึง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานกีฬาชาติ เพื่อขอความอนุเคราะห์ และการสนับสนุนในการจัดหา หรือก่อสร้างสระว่ายน้ำ สำหรับสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เป็นการถาวรต่อไป จึงมอบหมายให้ นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เป็นผู้ประสานงานเรื่องนี้ กับหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องโดยตรงต่อไป

ที่ประชุมรับรองหลักการโครงสร้างการบริหาร และแผนยุทธศาสตร์สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ พ.ศ.2559 ถึง พ.ศ.2563 กรณีดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้นโยบายว่า ต้องมีการปรับปรุงทุกอย่างให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยเฉพาะโครงสร้างการบริหารนั้น ต้องกระชับ ชัดเจน ไม่ซับซ้อน สำหรับเรื่องงบประมาณ และการเงินนั้น ในฐานะนายกสมาคมจะรับผิดชอบ ร่วมกับเหรัญญิกโดยตรง เพื่อความโปร่งใสในทุกขั้นตอน

พล.อ.ประวิตร ยังได้ให้นโยบายการสร้างนักกีฬาว่ายน้ำรุ่นใหม่เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ฯ ปรากฏผลเป็นรูปธรรมมากที่สุดคือ ให้เลขาธิการและฝ่ายเทคนิค ร่วมกับสโมสรสมาชิกทุกแห่ง ทำการคัดเลือกนักว่ายน้ำ “ช้างเผือก” จากทั่วประเทศ ในรุ่นอายุต่างๆ ประมาณ 15-20 คน เพื่อทำการฝึกซ้อมเก็บตัวแบบเต็มเวลา เป็นโครงการระยะยาวต่อเนื่อง 2-4 ปีขึ้นไป โดยมีเป้าหมายเฉพาะหน้าคือ การสร้างทีมว่ายน้ำไทยให้เป็นอันดับ 1 ในการแข่งขันว่ายน้ำอาเซียน เอจ กรุ๊ป หรือ “ซีเอจกรุ๊ป” ครั้งที่ 41 ที่บรูไนเป็นเจ้าภาพ ในปี 2560 ต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการแข่งขันว่ายน้ำอาเซียน เอจ กรุ๊ป ครั้งที่ 40 ที่สระว่ายน้ำ ม.อัสสัมชัญ(เอแบค) ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งไทยได้เหรียญรางวัลเป็นอันดับ 4 รองจาก อันดับ 1 เวียดนาม 39 ทอง, อันดับ 2 อินโดนีเซีย 24 ทอง, อันดับ 3 สิงคโปร์ 18 ทอง และอันดับ 4 ไทย 17 ทอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image