เด็ดขาด! ‘ไอโอซี’ ถอดการรับรอง ‘ไอบ้า’ มวยปารีส 2024 ยังมีชก แต่ให้ฝ่ายจัดดูแล

เด็ดขาด! ‘ไอโอซี’ ถอดการรับรอง ‘ไอบ้า’ มวยปารีส 2024 ยังมีชก แต่ให้ฝ่ายจัดดูแล

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “ไอโอซี” เด็ดขาด ถอดการรับรอง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ “ไอบ้า” แล้ว ส่วน “มวยสากล” ในโอลิมปิก “ปารีส 2024” ยังมีชก แต่ให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันดูแล ซึ่งจะไม่มี “ไอโอซีเมมเบอร์” และ “สหพันธ์” เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วน โอลิมปิก “แอลเอ 2028” ห้าม ไอบ้า เข้ามาเกี่ยวข้อง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า จากการประชุมครั้งล่าสุด ของไอโอซี ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหา สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ได้มีการเน้นย้ำว่า นักกีฬาถือเป็นศูนย์กลางของไอโอซี ในการตัดสินเรื่องไอบ้า

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ทางไอโอซีไม่ได้มีปัญหากับกีฬามวย ไม่ได้มีปัญหากับมวย เราเคารพมวยในฐานะเป็นกีฬาหนึ่ง ถ้าเรามีปัญหากับนักมวย พวกเขาคงไม่ได้แข่งขันในโอลิมปิก โตเกียว 2020 และกีฬานี้คงไม่ได้อยู่ในโอลิมปิก “ปารีส 2024” เพราะไอบ้าถูกไอโอซีระงับการดำเนินการ เนื่องจากปัญหาเรื่องการบริหารงานของพวกเขา และเราเชื่อว่านักกีฬาจะต้องอยู่ภายใต้องค์กรที่โปร่งใส

Advertisement

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2019 ได้มีการระงับการรับรองไอบ้า และให้วางแนวทางระหว่างปี 2021-2023 เพื่อให้ไอบ้าปฏิบัติตาม ซึ่งตอนนี้มาถึงตอนท้ายของข้อแนะนำแล้ว เรื่องที่ต้องแก้ไขคือ เรื่องธรรมาภิบาล แต่ไอบ้ายังไม่สามารทำตามเงื่อนไข

เช่นเดียวกับปัญหาด้านการเงิน ซึ่งมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด และยังหาแหล่งรายได้ใหม่ไม่ได้ โดยรายได้มาจากสัญญาเก่า ยังไม่มีสัญญาใหม่ๆ เข้ามา สรุปได้ว่าเรื่องการเงินยังปรับปรุงไม่ได้ อีกเรื่องคือ ความโปร่งใสในการแข่งขัน เห็นได้ชัดว่าไม่ค่อยยึดถือกระบวนการตัดสินของผู้ตัดสิน และการให้คะแนนในการแข่งขัน

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่ง กล่าวอีกว่า ไอโอซีเน้นย้ำเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเมื่อไอบ้าแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องระงับการดำเนินการ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไอโอซีพยายามช่วยไอบ้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ข้อสรุปไอบ้าไม่สามารถตอบโจทย์ ตามคำแนะนำของไอโอซีได้ และไม่มีความก้าวหน้าหรือพัฒนาใดๆ สุดท้ายแล้วไอโอซี ต้องขอถอดการรับรองไอบ้า เพราะไม่มีทางให้เดินหน้าต่อได้

Advertisement

ส่วนเรื่องโอลิมปิก “แอลเอ 2028” ทางไอโอซีย้ำไอบ้าว่าให้ทำตามข้อแนะนำ จะได้กลับมามีส่วนร่วมใน โอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ตอนนี้ไอบ้ายังมีส่วนร่วมไม่ได้

ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้ ไอโอซีได้มีข้อแนะนำจากบอร์ดบริหารไอโอซี ดังนี้  1.ไอโอซีถอดการรับรองไอบ้า 2.ไอบ้าไม่มีส่วนร่วมในโอลิมปิก แอลเอ 2028 และ 3. มวยในโอลิมปิก ปารีส 2024 ยังคงมีแข่งขัน แต่ผู้จัด คือ คณะกรรมการจัดแข่งขันของโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งไม่มีไอโอซีเมมเบอร์ และสหพันธ์เข้าไปเกี่ยวข้อง จะเป็นไปในรูปแบบคณะทำงานอิสระ ชัดเจนว่านักกีฬา ต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ไม่ดีของไอบ้า

“สำหรับ มวยในโอลิมปิก ปารีส 2024 เราจะใช้รูปแบบ และโครงสร้างเหมือนที่เราจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 รอบนี้จะมีคณะกรรมการจัดการแข่งขันของโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งไม่มีไอโอซีเมมเบอร์ และสหพันธ์ เกี่ยวข้องด้วย เป็นคณะทำงานอิสระ และการควอลิฟาย มีการประกาศไปแล้ว โดยจะเริ่มที่ยูโรเปี้ยนเกมส์ ที่จะเริ่มแข่งขันพรุ่งนี้” คุณหญิงปัทมา กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image