‘กมล’เคี่ยวตะกร้อไทยรับมือ ‘เสือเหลือง’-หนักใจบุกป้องแชมป์ซีเกมส์

นายกมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าโค้ชทีมตะกร้อประเภทชายทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในปี 2560 นักตะกร้อไทยชาย-หญิง มีโปรแกรมหลักๆ 2 รายการคือ เข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เดือนสิงหาคม ต่อด้วยการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ในช่วงเดือนกันยายน ส่วนการแข่งขันเซปักตะกร้ออิสตาฟ ซุปเปอร์ซีรีส์ ในปีหน้าเท่าที่ทราบยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการจัดการแข่งขันหรือไม่ อย่างไร ต้องรอความชัดเจนจากสหพันธ์ตะกร้อโลกซึ่งจะแจ้งมายังสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย สำหรับการเตรียมนักกีฬาเซปักตะกร้อไทยที่จะไปป้องกันแชมป์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 นั้น หลังผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ 2560 จะเรียกนักกีฬาตะกร้อชายจำนวน 22 คนมาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันที่ศูนย์ฝึกกีฬาตะกร้อแห่งชาติ คลอง 2 ธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2560 เป็นต้นไปตามแผนที่ได้รับการอนุมัติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

นายกมล กล่าวต่อว่า นักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 นั้น ตัวหลักยังอยู่กันครบไม่ว่าจะเป็น “ซ้ายสั่งตาย” ศิริวัฒน์ สาขา, อนุวัติ ชัยชนะ, ภัทรพงศ์ ยุพดี, พรชัย เค้าแก้ว, “ยาวปืนใหญ่” สิทธิพงศ์ คำจันทร์, อัศดิน วงษ์โยธา ฯลฯ โดยกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 กำลังรอความชัดเจนของ “เจ้าภาพ” มาเลเซีย คู่ปรับตลอดกาลของไทยเกี่ยวกับเรื่องการส่งทีมเข้าแข่งขันของแต่ละชาติว่าจำกัดประเภทไหน อย่างไร แต่เจ้าภาพกำหนดชิงชัยไว้ 8 ทอง จากประเภทหญิง 3 ทอง ได้แก่ ทีมเดี่่ยว, คู่ และ 4 คน / ทีมชาย  ทอง ได้แก่ ทีมเดี่ยว, ทีมชุด, คู่ทีมเดี่ยว,  คู่ทีมชุด และ  4 คน

“ครั้งนี้ไปเล่นที่บ้านมาเลเซียหนักแน่นอน ต้องบอกว่าโคตรหนักเลยทีเดียว ต้องฝึกนักตะกร้อไทยในเรื่องของสภาพจิตใจให้แข็งแกร่งเพราะการจะไปหักหน้ามาเลเซียคว้าแชมป์ในบ้านเขาต้องเป็นงานหนักมากๆ เราต้องเจอแรงกดดันจากกองเชียร์ ต้องเจอปัญหาเรื่องการตัดสิน และกติกาการเล่นที่จะมารบกวนสมาธิของเราแน่นอน งานนี้จึงค่อนข้างท้าทายความสามารถและหัวจิตหัวใจนักตะกร้อไทยอย่างมาก อย่างไรก็ตามผมยังหวังว่าตะกร้อไทยยังดูดีกว่ามาเลเซียอยู่ และมีโอกาสที่จะเหมาเรียญทองในทุกประเภททีมส่งแข่งขันค่อนข้างสูง”โค้ชกมลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image