ผู้ปกครองเดือด ตัดยิมนาสติก พ้นกีฬาเยาวชนชาติ ที่ราชบุรี ยื่น กกท.แก้ปม

ผู้ปกครองเดือด ตัดยิมนาสติก พ้นกีฬาเยาวชนชาติ ที่ราชบุรี ยื่น กกท.แก้ปม

ผู้ปกครองนักกีฬายิมนาสติกเดือด ยื่นหนังสือถึงนายกสมาคมกีฬายิมแห่งประเทศไทยฯ ในการที่จังหวัดราชบุรี ไม่ยอมจัดแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ในปีหน้า ถือเป็นการปิดกั้นการเติบโตของยิมนาสติกอย่างจงใจ “น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์” รับไม้ต่อเพื่อยื่นเรื่องถึงประธานโอลิมปิก เคลียร์ใจ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท). หากไม่ได้เรื่องผู้ปกครองเตรียมแผนสองร้องถึงวุฒิสภา

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ รองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย และนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ร่วมกับ นายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมกันเป็นประธานเปิดการแข่งขันยิมนาสติกเยาวชน ยิมนาสติก้า บาย พีพี.คลับ รีทมิก ยิมนาสติก คอมเพติชั่น ครั้งที่ 6 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยมี 6 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, เติร์กเมนิสถาน, เวียดนาม, สิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย รวมจำนวนทั้งสิ้น 600 คน โดยแบ่งเป็นรุ่นอายุ 7-15 ปี ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันจัดได้ยิ่งใหญ่ และสวยงามมาก มีบรรดานักกีฬายิมนาสติกลีลาดาวรุ่งเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 22 สโมสร ทั้งนี้เพื่อเป็นพัฒนานักกีฬายิมนาสติกลีลา สู่ทีมชาติไทยในอนาคต

หลังจากพิธีเปิดการแข่งขันเสร็จสิ้นลง ได้มี น.ส.นันท์นิชา เสนาชัย ประธานสโมสรเสนาชัย และผู้แทนสโมสรยิมนาสติกลีลา รวมถึงตัวแทนผู้ตัดสินกีฬายิมนาสติกได้ยื่นหนังสือปิดผนึกต่อ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการในกรณีที่จังหวัดราชบุรี เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม พ.ศ. 2567 ไม่ได้บรรจุกีฬายิมนาสติกเข้าชิงเหรียญทอง เหมือนเช่น 38 ชนิดกีฬา ที่จัดให้มีการแข่งขัน โดยถือว่าเป็นการปิดโอกาสในการพัฒนานักกีฬายิมนาสติกของไทยอย่างชัดเจน

Advertisement

ทั้งนี้ตัวแทนผู้ปกครองให้เหตุผลว่า กีฬายิมนาสติก เป็นกีฬาสากล ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ การแข่งขันชิงแชมป์อาเซียน การแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก แต่กีฬายิมนาสติกต้องเริ่มต้นปูพื้นฐานจากระดับเยาวชน พัฒนาถึงประชาชน การที่ไม่มีในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ไม่ทราบว่าคิดอะไรอยู่ การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรใหญ่เจ้าของการแข่งขัน ควรจะมีบทบาทมากกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้จังหวัดเป็นผู้กำหนดจะเอาหรือไม่เอากีฬาชนิดไหน แล้วอย่างนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย จะมีไว้เพื่ออะไร เราคงจะไม่ยอมให้โดนแกล้งอย่างนี้อีกต่อไป หาก กกท.แก้ไขไม่ได้เตรียมแผนสองเข้าร้องเรียนต่อท่านวุฒิสภา

ขณะเดียวกัน น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ ได้รับหนังสือ พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า นี่คือความเดือดร้อนของผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกหลานได้แข่งขัน และพัฒนาความสามารถเป็นตัวแทนทีมชาติในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไปในอนาคต การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติถือว่าเป็นบันไดก้าวแรกของบรรดานักกีฬาเยาวชน หากถูกปิดกั้นจากจังหวัดเจ้าภาพเช่นนี้

“ในส่วนของสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ คงยอมไม่ได้ เพราะมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม โดยเฉพาะในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติเมื่อครั้งที่ผ่านมา จังหวัดนครสวรรค์ ได้ตัดกีฬายิมนาสติกไปแล้วถึงแม้ว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย องค์กรใหญ่ที่เป็นเจ้าของการแข่งขันยังไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ดังนั้นครั้งนี้ ในฐานะนายกสมาคมฯ คงจะไม่ยอมให้ใครรังแกสโมสรสมาชิกอีกต่อไป จากวันนี้จะนำหนังสือไปยื่นต่อประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อเชิญผู้ว่า กกท.มาหารือทางออกที่ดี เร่งดำเนินการแก้ไขให้กีฬายิมนาสติก มีแข่งขันในมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติปีหน้า ที่จังหวัดราชบุรี ต่อไป”

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image