‘บิ๊กป้อม’ โต้-บีบไขก๊อก โบ้ย ‘บิ๊กอ๊อด’ พิจารณาเอง ฟีฟ่าถามปมการเมืองจุ้น ‘เศรษฐา’ ชู ‘มาดามแป้ง-โต้ง’ คุมต่อ

‘บิ๊กป้อม’ โต้-บีบไขก๊อก โบ้ย ‘บิ๊กอ๊อด’ พิจารณาเอง ฟีฟ่าถามปมการเมืองจุ้น ‘เศรษฐา’ ชู ‘มาดามแป้ง-โต้ง’ คุมต่อ

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม จากประเด็นร้อนวงการฟุตบอลที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อาจส่งผลร้ายแรงต่อวงการฟุตบอลไทย ที่อาจจะถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แบนถ้ามองว่าเป็นการแทรกแซงจากการเมืองในประเทศนั้น

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่าลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพราะคำสั่ง พล.อ.ประวิตรอาจจะทำให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แบนประเทศไทยว่า ไม่เกี่ยว พูดในฐานะประธานโอลิมปิคฯ ไม่ได้พูดในฐานะรองนายกฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกี่ยว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไทยจะโดนแบนจาฟีฟ่า พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีหรอก ไม่โดนหรอก เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่เกี่ยวและไม่ได้สั่งการในฐานะ ครม.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ไม่เกี่ยว ผมเพียงแค่ให้พิจารณาตัวเอง จากผลที่ไปทะเลาะกันในระหว่างการเล่นฟุตบอล ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ดีออกมา ก็เลยให้พิจารณาตัวเอง

Advertisement

ขณะที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ที่บอกว่าฟีฟ่าจะสั่งแบนประเทศไทยนั้น ไม่ได้หนักใจ เพราะเชื่อว่าฟีฟ่ามีเหตุผล เพราะเราเองก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงหรือวุ่นวาย

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เรื่องการลาออกตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับลักษณะปกครองสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ระบุเรื่องการพ้นจากตำแหน่งของนายกสมาคมไว้ว่า หมดวาระ 4 ปี, ขาดการประชุมเกิน 4 ครั้ง, กระทำการหรืองดเว้นกระทำการในการปฏิบัติหน้าที่ และที่ประชุมใหญ่มีมติถอดถอน ฯลฯ ซึ่งตรงนี้ก็ได้รับคำแนะนำจากฟีฟ่า, เอเอฟซี และการกีฬาแห่งประเทศไทย ว่าหากการลาออกด้วยเหตุผลที่ขัดต่อข้อบังคับ หรือระเบียบของฟีฟ่า จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อวงการฟุตบอลไทย

“เอเอฟเอฟ, เอเอฟซี และฟีฟ่า ได้ให้ความสนใจและมีการสอบถามข้อมูลถึงรายละเอียดต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความเป็นห่วงต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลไทย หากเหตุผลของการลาออกขัดต่อข้อบังคับ” พล.ต.อ.สมยศกล่าว

Advertisement

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตอนนี้กระแสอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก มีนักฟุตบอลหลายคนก็ออกมาให้ความเห็น ซึ่งหลายคนก็มองไปถึงมาดามแป้ง นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี ที่อยู่ในวงการฟุตบอลอยู่แล้ว หรือในอดีตก็มีเสียงเรียกร้องจากหลายๆ เพจว่า บิ๊กโต้ง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็มีเสียงเรียกร้องเหมือนกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image