มาเลเซียเปิดโผ39กีฬาชิงชัยซีเกมส์ ‘บิ๊กจา’หวั่นหั่นอีเวนต์ทำวืดเจ้าทอง

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา โลว เบง ชู เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกของมาเลเซียรายงานความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในปี พ.ศ.2560 / ค.ศ.2017 โดยเจ้าภาพกำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม ใช้กรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นเมืองเจ้าภาพหลัก เบื้องต้นกำหนดบรรจุ 39 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย

กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5 คน), มวยสากลสมัครเล่น (ชาย), คริกเกต, จักรยาน (ถนน+ลู่), ขี่ม้า และขี่ม้าโปโล, ฟุตบอล (อายุไม่เกิน 22 ปี), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง (อายุไม่เกิน 22 ปี), สเก็ตน้ำแข็ง, คาราเต้, ลอนโบวล์ส, เน็ตบอล (หญิง), ปันจักสีลัต, เปตอง, รักบี้ฟุตบอล 7 คน (ชาย), เรือใบ, เซปักตะกร้อ-ชินลง, ยิงปืน, สนุกเกอร์ และบิลเลียด, สควอช, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอล (ในร่ม), สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก (ชาย), วูซู, เพาะกาย (ชาย), เรือแคนู (เรือพาย), ฟันดาบ, ยูโด และไตรกีฬา

พล.ต.จารึกกล่าวต่อว่า เลขาธิการโอลิมปิกของมาเลเซียแจ้งอีกว่า อาจจะมีการตัดให้เหลือประมาณ 34-36 ชนิดกีฬา แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มชนิดกีฬาอื่นๆ อีกแล้ว ในส่วนของอีเวนต์ที่เจ้าภาพจะจัดชิงเหรียญทองนั้น จะมีการพิจารณากันในการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ระหว่างวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์นี้ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เป็นห่วงว่าเจ้าภาพจะจัดกี่ชนิดกีฬา แต่ที่กังวลคือเรื่องของจำนวนอีเว้นท์ที่จะส่งผลต่อการคว้าเหรียญทอง และการครองเจ้าซีเกมส์ เพราะว่าทางมาเลเซีย ยืนยันมาแล้วว่าจะจัดเฉพาะรายการที่มีความหวังเพื่อการครองเจ้าเหรียญทองของตัวเอง

“สเก็ตน้ำแข็ง จะจัดชิงชัยในซีเกมส์ครั้งแรกในรอบ 58 ปี ซึ่งเจ้าภาพอ้างว่าเป็นชนิดกีฬาที่มีอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ขณะเดียวกันซีเกมส์ครั้งนี้ของมาเลเซียจะไม่มีหมู่บ้านนักกีฬา โดยจะให้นักกีฬาพักที่โรงแรมเหมือนที่สิงคโปร์”บิ๊กจากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image