‘โรนัลโด้’สุดยอดเป็นนักบอลคนแรกได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมยุโรป

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ภาพ AFP)

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะรีล มาดริด และกัปตันทีมชาติโปรตุเกส สร้างปรากฎการณ์เป็นนักฟุตบอลคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม

ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีนักฟุตบอลคนไหนเคยได้รางวัลนี้มาก่อน ซึ่งไม่มีการแบ่งแยกชาย-หญิง และเป็นการลงคะแนนโหวตจากสื่อมวลชนระดับแนวหน้าของยุโรป

ปรากฏว่า โรนัลโด้วัยใกล้ครบ 32 ปีเต็มอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า ที่มีส่วนพาทีม “ราชันชุดขาว” คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลก่อน เป็นสมัยที่ 11 ของสโมสร และทีม “ฝอยทอง” บ้านเกิด ได้แชมป์รายการระดับนานาชาติครั้งแรกกับแชมป์ยูโร 2016 จนได้รับรางวัลบัลลงดอร์สมัยที่ 4 ก่อนหน้านี้ มีคะแนนโหวตสูงสุด 204 แต้ม

เหนือที่ 2 อย่างแอนดี้ เมอร์เรย์ นักเทนนิสสกอตแลนด์ และสหราชอาณาจักร ที่แม้จะเรียกเสียงฮือฮาในปีนี้ได้ไม่แพ้กัน เมื่อขึ้นเป็นมือ 1 โลกชายครั้งแรกในชีวิต ได้รับคะแนนโหวต 180 แต้ม

Advertisement

ตามด้วยคาตินก้า ฮอสซู นักว่ายน้ำหญิงวัย 27 ปี ที่คว้า 3 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2016 ให้ประเทศฮังการี รับคะแนนโหวต 136 แต้ม และนิโก้ รอสเบิร์ก นักแข่งรถสูตรหนึ่ง ซึ่งคว้าแชมป์เอฟวันครั้งแรกในปีนี้ และประกาศอำลาวงการหลังจากนั้น 5 วัน ได้คะแนนโหวต 115 แต้ม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image