‘กกท.’ ลุยแผนปรับปรุง ‘ราชมังคลาฯ’ ครั้งใหญ่ ดึงเอกชนร่วมลงทุน เตรียมจัดซีเกมส์

‘กกท.’ ลุยแผนปรับปรุง ‘ราชมังคลาฯ’ ครั้งใหญ่ ดึงเอกชนร่วมลงทุน เตรียมจัดซีเกมส์

หลังจากการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องนัดพิเศษ ระหว่าง “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ อดีตแชมป์พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2015/16 พบ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ยอดทีมในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ซึ่งเดิมทีมีกำหนดในวันที่ 23 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. แต่ต้องยกเลิกการแข่งขันไปเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้สนามไม่พร้อมใช้งาน

นอกจากนี้ สนามราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยากหนักจากโลกโซเชียลถึงความไม่พร้อมในการใช้งานนั้น

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สนามราชมังคลากีฬาสถานมีการตั้งงบประมาณในการซ่อมบำรุงอยู่ทุกปี ตามที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ด้วยตัวสนามมีอายุมากกว่า 30 ปีแล้ว ต้องการการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อยกระดับระบบทั้งหมดให้ทันสมัย

Advertisement

“กระบวนการต่างๆ ที่จะต้องทำนั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้วางแผนในการปรับปรุงสนามแห่งนี้ครั้งใหญ่ ด้วยการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุน เพื่อทำให้สนามแห่งนี้กลับมาใหม่ และทันสมัยอีกครั้ง”

ดร.ก้องศักด กล่าวอีกว่า กกท. กำลังอยู่ในขั้นตอนการรออนุมติแผนปรับปรุงพื้นที่ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทยหัวหมากพื้นที่ 250 ไร่ ในโครงการ สมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ภายใต้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 เฟส ซึ่งการปรับปรุงสนามราชมังคลากีฬาสถานอยู่ในเฟสแรก

“ที่ผ่านมาได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว 2 ครั้ง หากผ่านการพิจารณาอีก 1 ครั้ง คาดว่าในประมาณอีก 3 เดือนข้างหน้า ก็จะทำการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาประมูล เพื่อเสนอแผนงานต่างๆ ในการปรับปรุงสนามราชมังฯ ได้ ส่วนราคาค่าใช้จ่ายก็คงขึ้นอยู่กับแบบแผนที่ภาคเอกชนเสนอเข้ามายังไม่สามารถประเมินได้” บิ๊กก้องกล่าว

Advertisement

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จ ภาคเอกชนที่เข้ามาลงทุนจะได้สิทธิในการบริหารจัดการ ซึ่งสนามจะใช้ทั้งจัดการแข่งขันกีฬา และอีเวนต์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดการแข่งขันกีฬา อัตราค่าเช่าจัดการแข่งขันกีฬา กับอีเวนต์ก็จะต่างกัน กีฬาจะถูกกว่า เพราะเราสนับสนุน สมาคมกีฬาจะต้องเสียค่าเช่าสนาม แต่อยู่ในอัตราที่ถูกกว่าจัดอีเวนต์แน่นอน รับประกันว่าไม่กระทบกับการจัดการแข่งขันกีฬาแน่นอน หรือไม่ได้แพงขึ้นอย่างแน่นอน

“กระบวนการต่างๆ ที่จะต้องทำนั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กกท.ได้วางแผนในการปรับปรุงสนามแห่งนี้ครั้งใหญ่ด้วยการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุน เพื่อทำให้สนามแห่งนี้กลับมาใหม่ และทันสมัยอีกครั้ง”

สำหรับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กำลังอยู่ในขั้นตอนการรออนุมัติแผนปรับปรุงพื้นที่ภายใน กกท.หัวหมาก พื้นที่ 250 ไร่ ในโครงการ สมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ซึ่งจะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนภายใต้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีระยะเวลาการดำเนินงาน 3 เฟส จนถึงปี 2575 เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ปี 2568 ซึ่งการปรับปรุงสนามราชมังคลากีฬาสถานอยู่ในเฟสแรก และคาดว่าเริ่มดำเนินการได้หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จสิ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image