บุฟฟ่อนอำลาวงการในวัย 45 ปี แม้ยังเหลือสัญญาปาร์ม่าอีก 1 ปี

Reuters

บุฟฟ่อนเตรียมอำลาวงการในวัย 45 ปี แม้ยังเหลือสัญญาปาร์ม่าอีก 1 ปี

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานนายทวารชาวอิตาเลียนวัย 45 ปี ได้ประกาศแขวนถุงมืออย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แม้ว่าจะยังเหลือสัญญาค้าแข้งกับปาร์ม่าอีก 1 ปีก็ตาม

บุฟฟ่อนเผยผ่านแถลงการณ์สั้นๆ ว่า “จบแล้วเพื่อน! คุณทุ่มให้ผมทุกอย่าง ผมทุ่มให้คุณทุกอย่าง เราต่างทำเรื่องพวกนี้ด้วยกัน”

บุฟฟ่อนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังโลก โดยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา กับยูเวนตุส 10 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 5 สมัย, ซุปเปอร์ โคปปา อิตาเลียน่า 6 สมัย ส่วนตอนค้าแข้งกับปาร์ม่า คว้าแชมป์โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย, ซุปเปอร์ โคปปา อิตาเลียน่า 1 สมัย และยูฟ่าคัพ 1 สมัย รวมถึงแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส 1 สมัยกับปารีส แซงต์แชร์แมง ขณะที่ระดับทีมชาติ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 กับอิตาลี

Advertisement

นอกจากนี้ เขายังเป็นเจ้าของสถิติมากมาย ได้แก่ นักเตะที่ลงเล่นให้อิตาลีมากที่สุด 176 นัด, เป็นกัปตันทีมชาติอิตาลีมากที่สุด 80 นัด, เป็นนักเตะ 1 ใน 6 ของโลกที่เล่นฟุตบอลโลกถึง 5 สมัย, ลงเล่นเซเรียอามากที่สุด 657 นัด, มีสถิติไม่แพ้ใครในเซเรียอานานที่สุด 974 นาที, ทำสถิติคลีนชีตสูงสุด 285 นัดในเซเรียอา, เป็นผู้รักษาประตูอายุมากที่สุดที่ป้องกันลูกจุดโทษในเกมเซเรียอา ขณะอายุ 43 ปี 3 เดือน 14 วัน, เป็นแชมป์ซุปเปอร์ อิตาเลียน่า มากที่สุด 7 สมัย, โคปปา อิตาเลีย มากสุด 6 สมัย อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติของยูเวนตุส ทั้งนักเตะที่ลงสนามให้เซเรียอาให้ทีมมากที่สุด 489 นัด, นักเตะที่ลงสนามเกมลีกให้ทีมมากที่สุด 526 นัด, ลงเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ทีมมากที่สุด 117 นัด และลงสนามให้ยูเว่ในทุกถ้วยมากที่สุด รวม 61,411 นาที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image