‘กรมพลศึกษา’ รับมอบโต๊ะกีฬาเทคบอลจากสถานทูตฮังการี ตั้งเป้าศูนย์กลางอาเซียน

‘กรมพลศึกษา’ รับมอบโต๊ะกีฬาเทคบอลจากสถานทูตฮังการี ตั้งเป้าศูนย์กลางอาเซียน

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย ดร.ชานโดร์ ชีโปช เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวพิธีรับมอบโต๊ะกีฬาเทคบอล ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม โดยสถานเอกอัครราชทูตฮังการี ประจำประเทศไทย และสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ ที่ได้ส่งมอบโต๊ะกีฬาเทคบอลจำนวน 112 ตัว ให้แก่กรมพลศึกษา เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐฮังการี มุ่งใช้ประโยชน์เพื่อการฝึกฝนทักษะกีฬาเทคบอลให้กับเยาวชน ประชาชนคนไทยที่สนใจส่งเสริมการเล่นกีฬาเทคบอลในไทยให้แพร่หลายรวมทั้งตั้งเป้าขยายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการส่งเสริมและเผยแพร่กีฬาเทคบอลในอาเซียนด้วย

ทั้งนี้การร่วมมือพัฒนากีฬาเทคบอลระหว่างไทย-ฮังการี ซึ่งประเทศฮังการีมีนโยบายที่จะสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนากีฬาเทคบอลในภูมิภาคเอเชีย พร้อมทั้งให้การสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาเทคบอล เพื่อเป็นการส่งเสริม และเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยหันมาสนใจ และเล่นกีฬาเทคบอลมากยิ่งขึ้น และกรมพลศึกษาพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกับสหพันธ์กีฬาเทคบอลนานาชาติและสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมใช้ประโยชน์ฝึกทักษะเทคบอลนักกีฬาไทยให้แพร่หลาย ตั้งเป้าขยายเป็นศูนย์กลางส่งเสริมและเผยแพร่กีฬาเทคบอลในอาเซียนต่อไป

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์กล่าวว่า กรมพลศึกษา เป็นหน่วยงานหลักดูแลกีฬาพื้นฐานและกีฬามวลชน จึงพร้อมสนับสนุนกีฬาเทคบอลกีฬาชนิดใหม่ โดยกรมพลศึกษาได้ร่างหลักสูตรการจัดอบรมผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสินกีฬาเทคบอลไปเบื้องต้นแล้ว และถ้ามีโอกาสเราก็จะจัดแข่งขันกีฬาเทคบอลระดับนักเรียน เราก็ยังมีความคาดหวังว่า กีฬาเทคบอลที่เป็นการผสมผสานกันของทักษะหลายชนิดกีฬา แต่ที่เราได้เปรียบคือเราพื้นฐานมาจากกีฬาตะกร้อ ทำให้เราเล่นกีฬาเทคบอลได้ดีเป็นระดับแนวหน้าของโลก โดยอีกไม่นานกีฬาเทคบอล จะมีโอกาสบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกได้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ประเทศไทยเราก็จะมีโอกาสสูงที่จะได้รับเหรียญใดเหรียญหนึ่งเพิ่มจากกีฬาโอลิมปิกก็เป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้

Advertisement

ด้าน ดร. ชานโดร์ ชีโปช กล่าวว่า จากความสัมพันธ์อันดีระหว่างฮังการีกับไทย ซึ่งมีระยะเวลายาวนานถึง 50 ปี ในโอกาสอันดีนี้ ทางประเทศฮังการีก็อยากที่จะสนับสนุนและร่วมเผยแพร่กีฬาเทคบอลให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีกีฬาตะกร้อเป็นที่นิยมในประเทศ โดยเราได้เล็งเห็นว่า การที่มีทักษะทางกีฬาตะกร้อดี จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกีฬาเทคบอลได้ แล้วการที่เราส่งมอบโต๊ะเทคบอลจำนวน 112 ตัวให้กับกรมพลศึกษา

“เราก็มีความตั้งใจอยากจะให้กรมพลศึกษา ที่เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมด้านกีฬา ก็จะสามรถช่วยเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ไปให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในประเทศไทย ได้เรียนรู้และหันมาเล่นกีฬาเทคบอล รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยได้รู้จักกีฬาชนิดพิ่มขึ้น และสุดท้าย ผมก็ขอทุกคนเชิญร่วมชมและเชียร์นักกีฬาเทคบอลจากทั่วโลก ที่มาเข้าร่วมการแข่งขันเกาะสมุย เทคบอล ทัวร์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคม 2566 ณ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image