ไทยส่งนักกีฬาปัญญาชน 9 กีฬา บู๊ศึก ม.โลกที่ไต้หวัน ได้ฮีโร่โอลิมปิกไปแข่งแน่

รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) เผยถึงการเตรียมนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 29 ที่กรุงไทเป ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 21-30 สิงหาคม 2560 ว่า จากการพิจารณาจากคณะทำงานและได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ก.ก.ม.ท.แล้วกีฬาม.โลกครั้งนี้ไทยจะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 9 ชนิดกีฬาจากที่เจ้ภาพบรรจุแข่งไว้ทั้งสิ้น ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอลชาย, วอลเลย์บอลหญิง, เทนนิส, กรีฑา, แบดมินตัน, ยูโด, กอล์ฟ, เทควันโด และ ยกน้ำหนัก โดยยอดนักกีฬาไทยและเจ้าหน้าที่จะอยู่ที่ประมาณ 120 คนภายใต้งบประมาณส่งแข่งไม่รวมช่วงเก็บตัวที่ 13.5 ล้านบาท

“ทั้ง 9 ชนิดกีฬาที่พิจารณาส่งแข่งครั้งนี้คณะทำงานเตรียมนักกีฬาม.โลกพิจารณาจากฐานผลงานเดิมและความหวัง โอกาสในการคว้าเหรียญรางวัล ซึ่งต้องยอมรับว่างบประมาณที่มีจำกัดเราจึงต้องพิจารณาเลือกในกีฬาที่ส่งแข่งแล้วสามารถหวังผลงานได้ ไม่ใช่ส่งไปหาประสบการณ์ ส่วนฟุตบอลชายที่อาจจะถูกมองว่ามีโอกาสยากที่จะหวังเหรียญรางวัลนั้นเรามองว่าจริงๆแล้วนักเตะไทยมีทักษะและฝีเท้าที่ดีแต่ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการวางตัวนักเตะที่ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากสมาคมและสโมสรต้นสังกัด แต่สำหรับม.โลกครั้งนี้ได้ประสานงานอย่างดีกับสมาคมและต้นสังกัดซึ่งตัวผู้เล่นส่วนใหญ่ก็อยู่ในสังกัดแต่ละมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ยากหากเรียกตัวมาซ้อมและเตรียมทีมสำหรับม.โลก”

รศ.ดร.วิชิต กล่าวอีกว่า เนื่องจากม.โลกครั้งนี้มีช่วงเวลาแข่งที่ตรงกับซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซียพอดี ดังนั้นจึงต้องทำงานประสานร่วมกับสมาคมกีฬาทั้ง 9 ชนิดอย่างใกล้ชิด และล่าสุดก็ได้มีการประชุมวางแผนร่วมกับทั้ง 9 สมาคมกีฬาแล้ว ทุกสมาคมให้ความร่วมมือดีมากและพร้อมจะส่งนักกีฬาที่ดีที่สุดมาร่วมแข่งม.โลก โดยเฉพาะ ยกน้ำหนัก ที่คาดว่าจะได้ตัวจอมพลังชุดที่คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ที่บราซิลมาแข่งขัน โดยม.โลกครั้งนี้จะส่งลงแข่งที่ 6-9 รุ่นเลยทีเดียว ขณะที่ เทควันโด ขอส่งเพียง 3 รุ่นเนื่องจากการแข่งขันชนกับซีเกมส์ อีกทั้งยังจะเลือกเฉพาะรุ่นที่มีความหวังจริงๆลงแข่งเท่านั้น ทั้งนี้ก็ยังแอบหวังว่าจะได้”เทม”เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงินรุ่น 58 กก.ชาย และ “เทนนิส”พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองแดง รุ่น 49 กก.หญิง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ขณะนี้เรียนอยู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาร่วมทีม แต่ก็ให้การคัดตัวเป็นหน้าที่ของสมาคมเป็นหลัก ส่วนกีฬาอื่นๆอาจจะต้องไปดูผลงานจากการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 “สุรนารีเกมส์” ที่ม.เทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมาปลาย ก.พ.นี้ เพื่อประกอบการคัดตัว

“ม.โลกครั้งก่อนที่เกาหลีใต้นักกีฬาไทยคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง ส่วนครั้งนี้ผมยังหวังและเชื่อว่าผลงานนักกีฬาไทยจะต้องดีขึ้น และคว้ามาได้มากกว่า 2 เหรียญทองแน่นอน ส่วนตัได้เท่าไหร่นั้นก็ต้องรอให้ได้ตัวนักกีฬาครบก่อนเมื่อรู้ว่ามีใคนบ้างก็จะสามารถประเมินได้ชัดเจนมากกว่านี้” รศ.ดร.วิชิต กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image