‘อาดิดาส’ เผยโฉม ‘OCEAUNZ’ ลูกบอลรอบตัดเชือก-ชิงแชมป์ ฟุตบอลโลกหญิง

‘อาดิดาส’ เผยโฉม ‘OCEAUNZ’ ลูกบอลรอบตัดเชือก-ชิงแชมป์ ฟุตบอลโลกหญิง

อาดิดาส เผยโฉมลูกฟุตบอล OCEAUNZ สำหรับใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง ราายการ FIFA WOMEN’S WORLD CUP 2023 รอบชิงอันดับ 3 รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ลูกฟุตบอล OCEAUNZ สำหรับการแข่งชันรอบชิงชนะเลิศได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ เช่นเดียวกับลูกฟุตบอลก่อนหน้า โดยดึงเอาเอกลักษณ์อันโดดเด่นของทิวทัศน์อันสวยงามอย่างเส้นขอบฟ้าสีส้มโทนอุ่นและสีทองของเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มาเป็นตัวแทนของแสงพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่ส่องประกายระยิบระยับไปทั่วเมือง ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ ผสานกับสีของถ้วยรางวัลสำหรับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่เป็นความปรารถนาของนักเตะทุกคนในการแข่งขัน FIFA Women’s World Cup

สำหรับเฉดสีบนลูกฟุตบอลได้รับการออกแบบใหม่โดยศิลปินท้องถิ่นอย่างเชอร์นี ซัททัน (Chern’ee Sutton) และฟิโอนา คอลลิส (Fiona Collis) เพื่อเป็นเครื่องหมายทางวัฒนธรรมเหมือนกับที่ทุกคนเคยได้เห็นมาแล้วบนลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา

Advertisement

โซลีน สตอร์แมนน์ (Solène Störmann) ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการหมวดหมู่สินค้าประเภทฟุตบอลฮาร์ดแวร์ของอาดิดาส กล่าวว่า ช่วงพระอาทิตย์ตกดินในการแข่งขัน FIFA Women’s World Cup ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันที่ผ่านมามีความโดดเด่น และน่าจดจำอย่างไรบ้าง ตลอดจนเปรียบเสมือนการเชิดชูช่วงเวลาอันแสนพิเศษในการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง ผ่านลูกฟุตบอล ซึ่งเป็นหัวใจของการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้น OCEAUNZ ยังเป็นลูกฟุตบอลสู่ความหวังครั้งใหม่ โดยทางอาดิดาสจะมอบรายได้ 1% จากยอดขายสุทธิทั้งหมดเพื่อนำไปสนับสนุนโครงการของคอมมูนิตี้ต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการสร้างและพัฒนานักฟุตบอลหญิงในรุ่นต่อๆ ไป

“ในขณะนี้ที่ทุกสายตากำลังจับจ้องไปยังซิดนีย์ เพื่อรอชมการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิต เราก็แทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะได้เห็นลูกฟุตบอล OCEAUNZ ลูกใหม่บนเวทีการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุด และขออวยพรให้ทุกทีมโชคดีกับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ให้สมกับความตั้งใจในการชิงรางวัลอันเป็นเป้าหมายสูงสุดของเหล่านักเตะทุกคน” โซลีน กล่าวเสริม

Advertisement

อาดิดาส ได้เปิดตัว OCEAUNZ ครั้งแรก ณ อาดิดาส สเตเดียม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหินมิสซิสแม็คควอรี่ (Mrs Macquarie’s Chair) โดยเป็นลูกฟุตบอลลูกแรกสำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศใน FIFA’s Women’s World Cup อย่างเป็นทางการ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี “Connected Ball” ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ที่แม่นยำจากการติดตามลูกฟุตบอล ผ่านวิดีโอการแข่งขันแบบเรียลไทม์ให้กับผู้ชม อีกทั้งยังมาพร้อมความสามารถในการระบุตำแหน่งของผู้เล่นในสนามโดย AI ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยตรวจจับ และแจ้งเตือนการล้ำหน้าโดยอัตโนมัติของฟีฟ่า ซึ่งนับเป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนการตัดสินผลการแข่งขันในแต่ละแมตช์

นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชมในภาพรวมให้กับเหล่าแฟนบอล โดยมอบข้อมูลการวัดผลที่แสนแม่นยำระหว่างการเล่นในสนามให้กับเหล่าแฟนๆ ซึ่งประกอบไปด้วย ความเร็วของลูกบอล การหมุน และระยะที่ลูกฟุตบอลพุ่งไปก่อนที่จะชนตาข่าย

ไม่เพียงเท่านั้น ลูกฟุตบอล OCEAUNZ ยังมาพร้อมกับนวัตกรรมสุดล้ำอย่าง CTR-CORE ซึ่งเป็นแกนกลางแบบใหม่ภายในลูกฟุตบอลที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความแม่นยำและความมั่นคง ด้วยรูปทรงและการกักเก็บอากาศสูงสุด อีกทั้งยังมาพร้อมกับนวัตกรรม SPEEDSHELL นวัตกรรมของพื้นผิวลูกฟุตบอลที่ทำจากวัสดุโพลียูรีเทน (PU) มีผิวสัมผัสขนาดเล็กบนชิ้นส่วนรูปแบบใหม่จำนวน 20 ชิ้น ซึ่งช่วยพัฒนาเสถียรภาพของการเคลื่อนที่ในอากาศให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ อาดิดาสยังสานต่อความมุ่งมั่นในการมอบรายได้ 1% จากยอดขายสุทธิของลูกฟุตบอล OCEAUNZ เพื่อสนับสนุนโครงการ ‘Equal Play Effect’ (หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ ‘Global Goal 5 Accelerator’) ของกองทุนคอมมอน โกล (Common Goal) ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นร่วมกันโดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการมีส่วนร่วม การเป็นตัวแทน ตลอดจนความเป็นผู้นำในเกมการแข่งขันระดับท้องถิ่นของผู้หญิง เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กผู้หญิงที่มีส่วนร่วมทุกคนจะมีนักกีฬาหญิงในชุมชนซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีให้พวกเขาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image