‘พิพัฒน์’ ดึง ญี่ปุ่น-จีน ร่วมประชุมยกระดับกีฬาอาเซียน เต็มรูปแบบ

‘พิพัฒน์’ ดึง ญี่ปุ่น-จีน ร่วมประชุมยกระดับกีฬาอาเซียน เต็มรูปแบบ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน วาระดำรงตำแหน่งปี พ.ศ.2565-2566 เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 และการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน-จีน ครั้งที่ 1 โดยมี อิเดะ โยเซอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งญี่ปุ่น, หวัง ลุ่ยเหลียน รัฐมนตรีช่วยว่าการการกีฬาของประเทศจีน, นายเอกภาพ พันธวงศ์ รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนจาก 11 ประเทศ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมล้านนา โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

การรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน-ญี่ปุ่น เป็นครั้งที่ 4 รัฐมนตรีกีฬาอาเซียนเข้าร่วมประชุม ซึ่งปีนี้เป็นโอกาสอันดีในการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่เน้นย้ำถึงความพยายามทุ่มเทของอาเซียน-ญี่ปุ่น มาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมา อาเซียน และญี่ปุ่นได้ดำเนินความร่วมมือด้านกีฬามากมาย โดยญี่ปุ่นถือเป็นคู่ภาคีที่สำคัญของประเทศสมาชิกอาเซียนในการสร้างเสริม และพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาให้มีความก้าวหน้า เช่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านพลศึกษาโดยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬา การสร้างความเสมอภาคทางเพศในกีฬา

ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรด้านกีฬา ซึ่งถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าอันเป็นกำลังสำคัญของชาติ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเป้าหมายหลักในเสาประชาสังคม และวัฒนธรรมอาเซียน การพัฒนาด้านกีฬาอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่นทำให้เราเห็นที่ประจักษ์ว่า อุตสาหกรรมกีฬาญี่ปุ่นมีคุณภาพ และศักยภาพสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับเป็นต้นแบบที่สามารถนำไปพัฒนาในวงการกีฬาในประเทศสมาชิกได้ต่อไป

Advertisement

จึงได้มีการจัดนิทรรศการ ASEAN-Japan Sport Showcase 2023 เพื่อแสดงผลลัพธ์การดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งเป็นเวทีการจับคู่ธุรกิจด้านอุตสาหกรรมกีฬาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และญี่ปุ่นส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสในการแสดงผลการดำเนินงานด้านกีฬาที่มีศักยภาพให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนกับจีน ครั้งที่ 1 ถือเป็นก้าวที่สำคัญ เนื่องจากเป็นการประชุมกีฬาครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกรอบความร่วมมืออาเซียน-จีน ซึ่งจะได้เน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมบทบาทความร่วมมือด้านกีฬาอาเซียน-จีน ในการผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประชาชน อันจะนำมาซึ่งมิตรภาพ และความเข้าใจอันดี ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะและศักยภาพให้กับบุคลากรกีฬา และนักกีฬาอย่างรอบด้าน

รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และสุขภาพที่ดี คาดหวังเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียน และจีน ได้ร่วมกันหารือ เพื่อกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านกีฬา ผ่านการสนับสนุนการดำเนินโครงการและกิจกรรม ภายใต้แผนการดำเนินงานด้านกีฬาอาเซียน พ.ศ.2564-2568 ซึ่งมีความมุ่งหมาย เพื่อเสริมสร้างพลวัตในยกระดับบทบาทนำด้านกีฬา ในเวทีโลกของอาเซียน ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนความร่วมมืออาเซียน-จีน ควบคู่ไปกับการก้าวข้ามผ่านอุปสรรค และสถานการณ์ความท้าทายที่อาเซียนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันอันจะนำไปสู่สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image