‘มาราโดน่า’อยู่เป็น! เห็นด้วย‘ประธานฟีฟ่า’เพิ่มทีมบอลโลก

ดีเอโก้ มาราโดน่า (ที่ 3 จากขวา) ถ่ายรูปร่วมกับจานนี่ อินฟานติโน่ (ที่ 2 จากซ้าย) ก่อนลับแข้งร่วมกันในเกมเตะกระชับความสัมพันธ์ (ภาพ AFP)

ดีเอโก้ มาราโดน่า อดีตตำนานนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1986 และรองแชมป์โลก 1990 เห็นด้วยที่จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำลังทำตามนโยบายหาเสียง จนชนะการเลือกตั้งประธาน “ฟีฟ่า” เดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา กับการเพิ่มทีมเข้ารอบสุดท้ายศึกฟุตบอลโลก 2026 จากเดิม 32 ทีม เป็น 40 หรือ 48 ทีม

แม้เจ้าของฉายา “เสือเตี้ย” วัย 56 ปีรายนี้ จะเคยถูกฟีฟ่าแบนกลางคันด้วยข้อหาโด๊ปยา ระหว่างนำทีม “ฟ้า-ขาว” บ้านเกิดลุยฟุุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีส่วนทำให้อาร์เจนตินาที่ไร้มาราโดน่า แพ้ในเกมสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม และตกแค่รอบ 16 ทีมในด้วยความพ่ายแพ้อีกครั้งในนัดถัดมาก็ตาม แต่ครั้งนี้กลับเห็นด้วยที่ฟีฟ่าต้องการเพิ่มทีมในรอบสุดท้าย

มาราโดน่าให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่ฟีฟ่า ในนครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม หรือ 1 วันก่อนลงการประชุมสภาฟีฟ่าเพื่อลงมติว่าจะให้ฟุตบอลโลก 2026 อีก 10 ข้างหน้า มีทีมในรอบสุดท้าย 32 ทีมเท่าเดิม หรือเพิ่มเป็น 40 หรือ 48 ทีม แถมยังร่วมเล่นฟุตบอลกระชับความสัมพันธ์กับอินฟานติโน่ว่า เป็นความคิดที่ดี เพราะอย่างน้อยก็ทำให้หลายประเทศที่ไม่เคยเข้ารอบสุดท้ายมาก่อน มีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง

นอกจากนี้ ยังไม่คิดว่า การเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายจะทำให้คุณภาพของฟุตบอลโลกลดลงอย่างที่หลายฝ่ายหวั่นวิตกอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image