‘โด้’ไม่พลาดอีกรางวัลทะยานยอดแข้ง’ฟีฟ่า’ เจ้าตัวยกปีดีสุดในชีวิต ส่วน’รานิเอรี่’ก็ฟาดโค้ชยอดเยี่ยม

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ภาพ AFP)

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะรีล มาดริด และกัปตันทีมชาติโปรตุเกส ยังรับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำปี 2016 จากบรรดาองค์กรใหญ่ไม่เลิก เพราะหลังพาสโมสร “ราชันชุดขาว” คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2015-16 ซึ่งเป็นแชมป์สมัยที่ 11 ของทีม และนำชาติบ้านเกิดอย่างโปรตุเกส เป็นแชมป์ระดับนานาชาติครั้งแรกในประวัติศาสตร์กับแชมป์ยูโร 2016 จนได้รับรางวัลใหญ่อย่างบัลลงดอร์สมัย 4 และนักฟุตบอลยอดเยี่ยมทวีปยุโรปจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) สมัย 2 แล้ว

ล่าสุด ยังไม่พลาดรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สมัย 4 อีกด้วย หลัง “ฟีฟ่า” ประกาศผลดังกล่าวในงานรับรางวัล ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม จากการโหวตของโค้ชทีมชาติ, กัปตันทีมชาติ, สื่อมวลชน และแฟนบอลทั่วโลกที่ได้รับสิทธิลงคะแนนจากฟีฟ่า

ปรากฏว่า โรนัลโด้ที่จะอายุครบ 32 ปีเต็มต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้รับโหวต 34.54 เปอร์เซ็นต์ เหนือลิโอเนล เมสซี่ อีกหนึ่งยอดแข้งจากบาร์เซโลน่า และทีมชาติอาร์เจนตินา เจ้าของรางวัลนี้สูงสุดถึง 5 สมัยที่ได้รับโหวต 26.42 เปอร์เซ็นต์ และอันดับ 3 เป็นอ็องตวน กรีซมันน์ แนวรุกแอตเลติโก้ มาดริด และทีมชาติฝรั่งเศส 7.53 เปอร์เซ็นต์

ส่งผลให้อดีตนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก 80 ล้านปอนด์ (3,600 ล้านบาท / อัตรา 1 ปอนด์ 45 บาท) เมื่อปี 2009 รายนี้ ถึงกับยอมรับว่านี่อาจเป็นปีที่ดีที่สุดในชีวิตการเป็นนักเตะอาชีพของตัวเองเลยทีเดียว เพราะนอกจากเป็นส่วนหนึ่งกับการพาทีมชาติโปรตุเกสเป็นแชมป์ยูโร 2016 แล้ว การคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และปลายปี 2016 ก็เป็นแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ หรือแชมป์สโมสรโลกเดิมในระดับสโมสรกับรีล มาดริด ยิ่งทำให้ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่น่าประทับใจอย่างแท้จริง

Advertisement

ส่วนอีกหนึ่งรางวัลสำคัญอย่างโค้ชยอดเยี่ยม ตกเป็นของเคลาดิโอ รานิเอรี่ ที่สร้างปรากฏการณ์คุมสโมสร “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมีเจ้าของทีมเป็นกลุ่มนักลงทุนจากประเทศไทย คว้าแชมป์ลีกสูงสุดประเทศอังกฤษ หรือในชื่อปัจจุบันว่าพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร 132 ปี

เคลาดิโอ รานิเอรี่ (ภาพ AFP)

หลังกุนซือจอมพเนจรวัย 65 ปีรายนี้ ชนะโหวตเหนือซีเนอดีน ซีดาน อดีตตำนานนักบอลรีล มาดริด ที่ผันตัวเป็นโค้ชทีมฟุตบอลชุดใหญ่ครั้งแรกในชีวิตกับทีมราชันชุดขาวช่วงต้นปี 2016 และใช้เวลาไม่ถึง 5 เดือนพารีล มาดริด เป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้รับโหวต 16.56 เปอร์เซ็นต์ และอันดับ 3 เป็นเฟร์นานโด ซานโตส ที่พาโปรตุเกสบ้านเกิดคว้าแชมป์ยูโร 2016 ได้โหวต 16.24 เปอร์เซ็นต์

สรุปรางวัลยอดเยี่ยมปี 2016 ของฟีฟ่า

นักฟุตบอลชายยอดเยี่ยม: คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (รีล มาดริด/ทีมชาติโปรตุเกส)

นักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม: คาร์ลี ลอยด์ (ฮุสตัน แดช/ทีมชาติสหรัฐอเมริกา)

โค้ชฟุตบอลชายยอดเยี่ยม: เคลาดิโอ รานิเอรี่ (เลสเตอร์ ซิตี้)

โค้ชฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม: ซิลเวีย ไนด์ (โค้ชทีมชาติเยอรมนี)

ประตูยอดเยี่ยม: โมห์ด ฟาอิซ ซูบรี้ (เปนัง เอฟเอ/ทีมชาติมาเลเซีย)

แฟนบอลยอดเยี่ยม: แฟนบอลโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (เยอรมนี) และลิเวอร์พูล (อังกฤษ)

ทีมยอดเยี่ยม: 4-3-3 มานูเอล นอยเออร์- ดานี่ อัลเวส, เคราร์ด ปิเก้, เซร์คิโอ รามอส, มาร์เซโล่- ลูก้า โมดริช, โทนี่ โครส, อันเดรส อิเนียสต้า- ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, คริสเตียโน่ โรนัลโด้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image