นักวิ่งเคนยา เคลวิน คิปทัม เข้าเส้นชัย ‘ชิคาโก มาราธอน’ ทำลายสถิติโลก

นักวิ่งเคนยา เคลวิน คิปทัม เข้าเส้นชัย ‘ชิคาโก มาราธอน’ ทำลายสถิติโลก

ทุบสถิติเป็นที่เรียบร้อย สำหรับหนุ่มชายเคนยา เคลวิน คิปทัม นักวิ่งมาราธอนชาย วัย 23 ปี ที่ทำลายสถิติคว้าชัยด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที เอาชนะเพื่อนร่วมชาติอย่าง เอลิอุด คิปโชเก้ ที่ทำได้มากกว่า 30 วินาที ในการแข่งขัน ชิคาโก มาราธอน 2023 ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ประเทศสหรัฐ

โดยคิปทัม ทำลายสถิติการวิ่งมาราธอนในลอนดอนปีนี้ และตั้งใจจะสร้างเวทมนตร์อีกครั้ง ในวินดี้ซินตี้ โดยเร่งความเร็วขึ้นไปบนระยะ 35 กิโลเมตร ก่อนจะได้ชูแขนกลางอากาศ โดยมีเสียงเชียร์จากฝูงชนในช่วงสุดท้าย

มีรายงานว่า เขาไม่ได้ตั้งเป้าไว้ที่สถิติเดิม แต่บอกว่า เขารู้ว่าแชมป์โอลิมปิก 2 สมัยของคิปโชเก้ ที่ทำเวลาไว้ 2.01.09 น. ในการวิ่งที่เบอร์ลิน กันยายน 2566 ก่อนหน้านี้นั้น อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ในกิโลเมตรสุดท้าย ขณะที่เขารีบทำเวลาสร้างประวัติศาสตร์

Advertisement

“ผมรู้สึกมีความสุขมาก ผมไม่ได้เตรียมตัว” เขากล่าวเมื่อถึงเส้นชัย “วันนี้สถิติโลก ไม่ได้อยู่แค่ในใจของผม”

คิปทัมและเพื่อนร่วมชาติ ดาเนียล มาเตโก หลุดออกจากกลุ่ม ในช่วงเหลือระยะ 10 กิโลเมตร และทั้งคู่นำหน้าส่วนที่เสนอของสนามมากกว่า 1 นาทีครึ่ง ที่จุดครึ่งทาง ก่อนชนะ เบนสัน คิปรูโต ไป 3.27 นาที และมีนักวิ่ง บาซ์ฮีร์ อับดิ ชาวเบลเยียม ในลำดับที่ 3

Advertisement

“ผมเห็นเวลาอยู่ตรงหน้า ผมเลยบอกว่า ให้ลองดู บางทีผมอาจจะวิ่งได้ต่ำกว่า 02.00 น.” เขากล่าว และว่า ผมรู้ว่าวันหนึ่ง ผมจะเป็นเจ้าของสถิติโลก

นี่เป็นชัยชนะครั้งที่ 3 ของเขา หลังจากเริ่มเดบิวต์เมื่อธันวาคม ในวาเลนเซีย และชนะลอนดอน มาราธอน ในเดือนเมษายน

ขณะที่แชมป์ในประเภทหญิงคือ ซิฟาน ฮัสซัน ปอดเหล็กชาวดัตช์เชื้อสายเอธิโอเปีย ที่ทำเวลาได้ 2.13.44 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นเวลาที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์มาราธอนหญิง โดยเป็นรองแค่สถิติโลกของ ทิกิสต์ อัสเซฟา นักวิ่งสาวเอธิโอเปีย ที่ทำเอาไว้ 2.11.53 ชั่วโมง ในเบอร์ลิน มาราธอน 2023

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image