ระดมอากาศยานกว่า 2 พันล้าน แน่นงานเชียงใหม่ แอร์โชว์ 2023

ระดมอากาศยานกว่า 2 พันล้าน แน่นงานเชียงใหม่ แอร์โชว์ 2023

ระดมอากาศยานเบากว่า 70 ลำ มูลค่า 2,000 ล้านบาท ร่วมงานเชียงใหม่ อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์โชว์ 2023 ผู้ร่วมชมงาน นับหมื่นคน สร้างรายได้กว่า 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 ที่สนามบินเล็กเชียงใหม่ แอร์สปอร์ต ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “เชียงใหม่ อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ โชว์ 2023” (Chiang Mai International Air Show 2023) เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสนับสนุนเป็นศูนย์การบินภาคเหนือ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่,  นายดำรง องอาจ นายกสมาคมการบินภาคเหนือ พร้อมผู้บริหาร ผู้นำ ท้องถิ่น นักบิน ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าร่วมจำนวนมาก โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้การเปิดงาน มีขบวนรถเฟอร์รารี่ และรถหรู จำนวน 12 คัน วิ่งโชว์บนรันเวย์ยาว 800 เมตร พร้อมกระโดด ร่มบนความสูง 12,000 ฟิตจำนวน 12 ร่ม พร้อมแสดงการบินพาดโผนเหนือ ท้องฟ้า โดยมีอากาศยานเบาเข้าร่วม กิจกรรมรวมกว่า 60-70 ลำ จาก 16 ประเทศ อาทิ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน เยอรมนี รวมมูลค่าอากาศยาน กว่า 2,000 ล้านบาท รวมทั้งนิทรรศการ และการประกวดเครื่องบินบังคับ กว่า 100 ลำ

Advertisement

ดร.สันติ ป่าหวาย กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนกิจกรรมนี้มาหลายปีแล้ว พร้อมสนับสนุนให้ เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการบินภาคเหนือ และยกระดับมาตรฐานการจัดงานสู่สากล มีเป้าหมายเพิ่มนักท่องเที่ยว และรายได้สูงขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีรายได้ หรืออำนาจซื้อสูง เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนมากที่สุด ตามนโยบายจังหวัดว่า “เชียงใหม่ เที่ยวได้ทุกเดือน”

ขณะที่ ดร.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ เลขาธิการสมาคมการบินภาคเหนือ กล่าวว่า สนามบินเชียงใหม่ แอร์สปอร์ต มี
ความกว้าง 18 เมตร ยาว 800 เมตร ตามมาตรฐานกรมการบินพลเรือน มีเป้าหมายเป็นศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน ศูนย์ฝึกอบรมช่างซ่อมอากาศยาน แหล่งซื้อขายอากาศยาน ทั้งใน และต่างประเทศ จำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ อะไหล่อากาศยาน ฝึกอบรมหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับมาตรฐานการบินภาคเหนือสู่สากล พร้อมส่งเสริมท่องเที่ยวอากาศยานเชิงคุณภาพ เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านเทศกาลดอกไม้บาน

สำหรับงาน “เชียงใหม่ อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ โชว์ 2023” (Chiang Mai International Air Show 2023) จัดตั้งแต่วันที่ 6-10 ธันวาคม รวม 5 วัน ซึ่งคาดมีผู้ร่วมชมงานกว่า 10,000 คน สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น และชุมชนกว่า 30 ล้านบาท

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image