สสส. ผนึก กทม.-UDDC ลุยกิจกรรม Walkable Bangkok หนุนการเดินลดฝุ่นเมืองกรุง

สสส. ผนึก กทม.-UDDC ลุยกิจกรรม Walkable Bangkok หนุนการเดินลดฝุ่นเมืองกรุง

สสส. ผนึก กทม., UDDC และภาคีเครือข่าย ลุยกิจกรรม Walkable Bangkok Public Presentation ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดิน ร่วมมือช่วยกันลดฝุ่น PM 2.5 ในเมืองกรุง ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม สะสมต้นทุนสุขภาพ พร้อมนำเสนอ Flagships Projects 3 โครงการ เพื่อให้ย่านของกรุงเทพฯ เดินได้เดินดี ทั้งโครงการราชวิถี Skywalk, โครงการสุขุมวิทเดินได้เดินดี และโคงการทางเดินมีหลังคาคลุม

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย คุณนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. (สำนัก 5) ผนึกกำลัง กรุงเทพมหานคร, ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) และภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมและประชาชน ร่วมกิจกรรม Walkable Bangkok Public Presentation เพื่อช่วยกันส่งเสริมให้เมืองเดินได้ ด้วยการออกกำลังกายด้วยการเดิน ร่วมมือกันลดฝุ่น PM 2.5 ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม สะสมต้นทุนสุขภาพ และกระจายรายได้แก่ SMEs รายย่อย ณ ไบเทค บางนา เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา

สำหรับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ มีจำนวน 51% มาจากรถยนต์ ดังนั้นกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ผนึกกำลังกับกรุงเทพมหานคร, ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) และภาคีเครือข่ายต่างๆ ร่วมกิจกรรม Walkable Bangkok Public Presentation เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดิน และลดการใช้รถยนต์ พร้อมได้มีการนำเสนอโครงการ Flagships Projects เพื่อให้ย่านของกรุงเทพฯ สามารถเดินได้เดินดีจำนวน 3 โครงการ โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการ กทม.ให้เกียรติเป็นองค์ปาฐก

Advertisement

ในรายละเอียดของ 3 โครงการของ Flagships Projects ได้แก่ 1.โครงการราชวิถี SkyWalk เชื่อมต่อจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจรจาก BTS ท่ารถเมล์ ท่ารถตู้ สู่โรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์ หน่วยงานสาธารณสุข องค์การทหารผ่านศึก และมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อไปเชื่อมโยงกับ SkyWalk โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อการสัญจรที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และเท่าเทียม 2.โครงการสุขุมวิทเดินได้เดินดี เพื่อปรับปรุงถนนพาณิชยกรรมเส้นแรกของกรุงเทพฯ เพื่อให้เดินสะดวก ปลอดภัย และร่มรื่น มีอัตลักษณ์ น่าเดิน และ 3.โครงการทางเดินมีหลังคาคลุม (Covered Walkway)

นอกจากนี้ ยังได้มีการนำเสนอสาธารณะ Edible Bangkok: ปลูกได้ กินดี โดยได้รับเกียรติจาก นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยปาฐกถาพิเศษจาก นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. และนำเสนอ “ผลการศึกษาและการขับเคลื่อนโครงการการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะด้วยแนวคิดเกษตรในเมือง : กลไกบูรณาการเชิงนโยบาย” เพื่อสร้างพื้นที่สุขภาวะ และพื้นที่ส่งเสริมความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหารของ กทม. จากผลงานการออกแบบพื้นที่นำร่องสวนเกษตรย่านพระโขนง-บางนาขั้นสมบูรณ์” โดย นิสิตรายวิชาปฏิบัติการวางผังและออกแบบชุมชน ภายใต้การสอนของ รศ.ดร.นิรมล เสรีกุล ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image