บทสรุปศึกเรือใบชิงตั๋วโอลิมปิก 2024 โซเฟีย-อธิษฐ์ 2 แล่นใบไทยสุดเจ๋ง

บทสรุปศึกเรือใบชิงตั๋วโอลิมปิก 2024 โซเฟีย-อธิษฐ์ 2 แล่นใบไทยสุดเจ๋ง

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปิด และมอบเหรียญรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศ ในการแข่งขันเรือใบรายการ Asian Sailing Championships & Asian Continental Olympic Qualifier for Paris 2024 Olympic Games ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (บอร์ดไอโอซี) และคณะกรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ), นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และฉวนไห่ หลี่ ประธานสหพันธ์เรือใบโลก World Sailing President ร่วมในพิธี

การจัดการแข่งขันเรือใบรายการ Asian Sailing Championships & Asian Continental Olympic Qualifier for Paris 2024 Olympic Games ในครั้งนี้สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับเกียรติจาก สหพันธ์เรือใบแห่งเอเชีย (Asian Sailing Federation : ASAF) และองค์กรเรือใบโลก (World Sailing : WS) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งครั้งแรกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย และชิงที่นั่งเพื่อเข้าไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนเป็นอย่างดีในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในนามประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กองทัพเรือ ส่วนราชการในจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา และภาคีเครือข่าย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชลบุรี ทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 13-19 ธันวาคม 2566 บริเวณหน้าเขาพระตำหนัก และหาดจอมเทียน เมืองพัทยา

Advertisement

ทั้งนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 198 คน เรือจำนวน 147 ลำ จาก 22 ชาติเข้าร่วมการแข่งขันประกอบด้วย บาห์เรน กัมพูชา จีน ไต้หวัน สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส กัวเตมาลา ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น คาซัคสถาน เกาหลีใต้ คูเวต มาเลเซีย โอมาน เซอร์เบีย สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ อุซเบกิสถาน

โดยมีเรือเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 6 ประเภท ประกอบด้วย ILCA6, ILCA 7, 470, 49er, 49er Fx และ Nacra17 โดยในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน ได้ทำการตัดนักกีฬาแต่ละประเภท เหลือเฉพาะ 10 อันดับแรก เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้าย โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละเภทจะได้โควต้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 8 ที่นั่ง แยกเป็น ผู้ชนะเลิศที่ 1และ 2 ในประเภท ILCA6 และ ILCA 7 และ ผู้ชนะเลิศ ที่ 1 ในประเภท 470, 49er, 49er Fx, และ Nacra17

การแข่งขันเป็นวันสุดท้าย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา 2 นักกีฬาไทย สามารถคว้าตั๋วไปแข่งโอลิมปิกได้ 2 ใบ คือ โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่ ในประเภท ILCA6 และอธิษฐ์ มิเคล โรมานิค จากประเภท ILCA7 ทั้งนี้ ประเภท ILCA6 สนามนี้ มีที่นั่งโอลิมปิก 2 ที่นั่ง โดยเป็นที่นั่งประเทศ ซึ่งประเทศจีนได้ลำดับที่ 1-3 จึงได้ไป 1 ที่นั่งและที่นั่งที่เหลืออีก 1 ที่นั่งจึงเป็นของนักกีฬาไทยที่ได้ลำดับที่4

Advertisement

สำหรับ โซเฟีย ผลการแข่งขันเมื่อผ่าน 9 รอบ อยู่ลำดับที่ 3 มีคะแนนนำนักกีฬาจากอินเดียที่ลำดับที่ 5 อยู่ 12 คะแนน ในรอบ Medal Race คิดคะแนนคูณ 2 ดังนั้น คะแนนจึงยังไม่ขาด จึงต้องพยายามไม่ให้นักกีฬาอินเดียไปเข้าในลำดับที่ดี ต้องเล่นแบบป้องกันอินเดีย และปล่อยให้นักกีฬาจากจีนไปได้ลำดับที่ 1-3 แทน เพื่อให้ได้ตั๋วโอลิมปิก

ในขณะที่ประเภท ILCA7 ซึ่งมีตั๋วที่นั่งโอลิมปิก 2 ที่นั่งเช่นกัน อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค
ทำผลงานอยู่ในอันดับที่ 2 โดยรายละเอียดของผลการแข่งขันในแต่ละประเภท มีดังนี้

ILCA 6
1. มิน กู๋ (จีน)
2.ตงชวง จาง (จีน)
3. หุย หลี่ (จีน)

ILCA 7
1.นิโชลัส ฮาลี่เดย์ (ฮ่องกง)
2.อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค (ไทย)
3.ไครุลนิซาม โมห์ด อาเฟนดี้ (มาเลเซีย)

49erFX
1.เซียวหยู หู-เหม่งหยวน ชาน (จีน)
2.มิซากิ ทานากะ-เซระ นางามัตซึ (ญี่ปุ่น)
3.คิมเบอร์ลี่ ลิม-เซลิก้า โลว์ (สิงคโปร์)

49er
1.ไซติง เวิ่น-เตียน หลิว (จีน)
2.มิงเหลียง ติง-เวิ่นเว่ย จาง(จีน)
3.ปรินซ์ โนเบิล-มานู ฟรานซิส (อินเดีย)

470
1.มิง ซู่-หย่าฮาน ทู่ (จีน)
2.จางจุน ซู่-หย่านิ ซู่ (จีน)
3.เวิ่นจู ตง-เจียงซา หวัง (จีน)

Nacra 17
1.หุยฉง หม่าย-ลินลิน เฉิน (จีน)
2.ซื่อเจอ หยาง-เซียวเซียว หู (จีน)
3.หวงเชง เจา-ติว หยู (จีน)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image