นักขี่ม้ารัสเซีย-เบลารุสชวดบู๊โอลิมปิก2024

PHOTO : paris2024.org

นักขี่ม้ารัสเซีย-เบลารุสชวดบู๊โอลิมปิก2024

สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ(เอฟอีไอ) ยืนยันแล้วว่า จะไม่อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ร่วมแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า ถึงแม้ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) จะอนุญาตให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติร่วมแข่งขันได้ภายใต้ทีมเป็นกลางก็ตาม

เอฟไออีไม่อนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสร่วมแข่งขันรายการระดับนานาชาติมาตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม ปีที่แล้ว ทำให้ไม่มีคะแนนสะสมอันดับโลกที่จะใช้ในการชิงโควต้าปารีส 2024 ได้ รวมทั้งไม่สามารถร่วมแข่งขันรายการคัดเลือกโอลิมปิกได้

เอฟไอีออกแถลงการณ์ว่า จากระบบการคัดเลือกนักกีฬาขี่ม้าในโอลิมปิก จะมีการเก็บคะแนนสะสมทั้งประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง, เดรสสาจ, อีเวนติ้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2023 ซึ่งนักกีฬารัสเซียและเบลารุสไม่ได้ร่วมแข่งขันรายการใดๆ เลย

Advertisement

สำหรับไทยมีลุ้นโควต้าโอลิมปิก 2024 ในกีฬาขี่ม้า จาก “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ที่มีมีคะแนนติด 1 ใน 2 ของกลุ่มจี (เอเชียและโอเชียเนีย) ถือว่าได้โควต้าไปแล้ว ซึ่งรอแค่การประกาศอย่างเป็นทางการจากเอฟไออีในช่วงต้นเดือนมกราคม ปีหน้าเท่านั้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image