บิ๊กอ๊อด ตอบฟีฟ่า-เอเอฟซี ยันประสานรัฐบาลไทย เตรียมพร้อมจัดฟีฟ่า คองเกรส

บิ๊กอ๊อด ตอบฟีฟ่า-เอเอฟซี ยันประสานรัฐบาลไทย เตรียมพร้อมจัดฟีฟ่า คองเกรส

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้คัดเลือกจากหลายประเทศที่ยื่นเสนอความพร้อม และโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 74 หรือ ฟีฟ่า คองเกรส (FIFA Congress) โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยนั้น ล่าสุดทางฟีฟ่ามีความกังวลหากว่างานดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยในการประสานงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

สำหรับการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ที่จะเกิดขึ้นนั้น ประเทศไทยได้ถูกนับเป็นชาติแรกในภูมิภาคอาเซียน ที่ได้เป็นเจ้าภาพงานขนาดใหญ่ของวงการฟุตบอล หลังจากที่คณะทำงานได้นำเสนอวิสัยทัศน์ต่อฟีฟ่า จนได้รับการยอมรับ และอนุมัติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งนี้ โดยล่าสุด มร.มาธิอัส กราฟสตรอม เลขาธิการของฟีฟ่า ได้ส่งหนังสือเวียน เพื่อเรียนเชิญให้ชาติสมาชิกลงทะเบียนตอบรับ เพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

โดยคาดว่าในเบื้องต้นจะมีผู้เดินทางเข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 3,500 คน นำโดยประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA), ประธานจากสหพันธ์ฟุตบอลจากทุกทวีปยุโรป (UEFA), เอเชีย (AFC) อเมริกาและแคริบเบียน (CONCACAF), อเมริกาใต้ (CONMEBOL), แอฟริกา (CAF), โอเชียเนีย (OFC) ร่วมด้วยนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และผู้บริหารจาก 211 ประเทศสมาชิก นักกีฬาฟุตบอลระดับตำนาน และบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียง สื่อมวลชน เดินทางเข้ามาร่วมงานจำนวนมาก

Advertisement

ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้พบกับผู้บริหารจากฟีฟ่า และเอเอฟซี ระหว่างการไปร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ จึงได้มีการสอบถาม และแสดงความเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง ถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล โดยเฉพาะในหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากจะมีบุคคลสำคัญจำนวนมากเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และการได้รับการสนับสนุนเรื่องการเข้าออกประเทศในช่วงงานประชุม รวมถึงกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และวัฒนธรรม

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ได้รายงานว่าได้ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ทราบว่าได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นหน่วยงานประสานความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และอยู่ในระหว่างการขอเข้าพบ เพื่อหารือกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อลงลึกในรายละเอียดต่างๆ ของการเตรียมความพร้อมต่อไป

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุม และนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. พบว่า การประชุมดังกล่าวจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย และก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจ กว่า 228 ล้านบาท อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศ ประมาณ 126 ล้านบาท ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลผู้เข้าประชุม และจำนวนวันเข้าพักของแขกต่างประเทศที่ได้รับจากฟีฟ่า รวมถึงคนไทยที่เข้าร่วมงานกว่า 200 คน และคาดว่าจะเกิดการจ้างงานกว่า 160 อัตรา สร้างรายได้จากภาษีที่รัฐบาลเรียกเก็บโดยประมาณจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมครั้งนี้ ประมาณ 7.79 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมมูลค่าของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และรายจ่ายที่ฟีฟ่าคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกจำนวนราว 16 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image