อีสปอร์ต เดินหน้าพัฒนาเกมของคนไทย ขับเคลื่อนซอฟต์ เพาเวอร์ ลุยปั้นนักกีฬาสร้างไอคอน

อีสปอร์ต เดินหน้าพัฒนาเกมของคนไทย ขับเคลื่อนซอฟต์ เพาเวอร์ ลุยปั้นนักกีฬาสร้างไอคอน

“อีสปอร์ตไทย” เดินหน้าพัฒนาเกมที่เป็นของคนไทย ขับเคลื่อน “ซอฟต์ เพาเวอร์” ลุยปั้นนักกีฬาสร้าง “ไอคอน” ของประเทศ เพื่อเป็นต้นแบบให้กับคนทั่วไป

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เรื่องของกางเกงแมว ด้วยความที่เกมปัจจุบันเป็นออนไลน์มากขึ้น ก็สามารถใช้เป็นการโฆษณาได้ ทำให้มีการฝังเรื่องของวัฒนธรรมต่างๆ เอาไว้มากมาย ทางผู้ผลิตเกมก็ชื่นชอบ และเป็นพื้นที่การหารายได้ ซึ่งพอเห็นว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับอีสปอร์ต ก็เลยอยากมีส่วนร่วมเข้ามา ใช้เกมเป็นตัวผลักดันเชิงวัฒนธรรมเข้าไป ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมไปด้วยกันได้

นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องของอีสปอร์ตในกรรมาธิการซอฟต์ เพาเวอร์นั้น มีการผลักดันให้เกิดการเติบโตขึ้น เพราะมันสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เกมเป็นสินค้าชนิดหนึ่ง ขณะที่มนุษย์ที่เอานวัตกรรมเกมมาใช้ประโยชน์ให้เกิดประโยชน์ ทำให้เกิดอาชีพ สร้างนักกีฬาขึ้นมา ทำให้กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์มีรายได้หลักล้าน หรือแม้แต่สไตล์การเล่นเองก็มีเอกลักษณ์ที่แต่ละชาติไม่เหมือนกัน

Advertisement

นายสันติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม พระเอกตัวจริงของวงการอีสปอร์ตคือ ผู้พัฒนาเกม ในส่วนของไทยกำลังพยายามพัฒนาเกมที่เป็นของคนไทยขึ้นมา เพื่อให้เป็นซอฟต์ เพาเวอร์บ้าง เพราะที่ผ่านมาเหมือนไทยเป็นเพียงผู้ซื้อมาโดยตลอด ฉะนั้นต้องเปลี่ยนตัวเองมาเป็นผู้ขายบ้าง ในส่วนของสมาคมเมื่อมีการผลิตเกมขึ้นมาก็จะตอบรับในเรื่องของการแข่งขัน เพียงแต่เกมที่สร้างมาก็จะต้องมีความท้าทาย ให้เป็นการแข่งขันแบบกีฬา เพราะถ้าทำเกมอาร์พีจี หรือตะลุยด่าน ไม่นานคนก็เลิกเล่น

นายใหญ่วงการอีสปอร์ตไทย กล่าวด้วยว่า ในส่วนของเกมระดับโลกอื่นๆ เราก็ทำอีกด้านด้วยการปั้นนักกีฬาขึ้นมา สร้างไอคอนของประเทศไทย เหมือนอย่างวงการฟุตบอลที่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่ เป็นต้น จากจำนวนประชากรคนเล่นเกมในประเทศไทยมีหลัก 20-30 ล้านคน ถ้าหากไทยสามารถสร้างฮีโร่ หรือไอคอนขึ้นมาได้สัก 100 คน ก็จะเป็นต้นแบบให้กับคนที่เหลือ เปิดทางให้มีการสร้างฮีโร่ หรือไอคอนเพิ่มขึ้นมา สร้างสังคมในเชิงบวกขึ้นมาด้วย

“ปัจจุบันเรามีนักกีฬาที่เป็นไอคอนแล้วประมาณ 30 คน อย่างเช่นนักกีฬาจากทีมเบค่อน (BACON) หรือทีมทาลอน (TALON) เวลาไปแข่งต่างประเทศเขาก็กลัวนักกีฬาไทยเหมือนกัน นักกีฬาไทยเป็นพระเอกในสายตาชาวโลก แต่ในประเทศไทยยังมีเส้นบางๆ เพราะมีคนบางกลุ่มไม่ยอมรับอีสปอร์ตอยู่ แต่ในความจริงเรามีนักกีฬาไประดับโลกหลายคนแล้ว” นายสันติกล่าว

Advertisement

นายสันติ กล่าวปิดท้ายว่า ตนพยายามผลักดันอย่างหนักให้อีสปอร์ตเข้าไปอยู่ในซอฟต์ เพาเวอร์ เพราะอีสปอร์ตในงานวิจัยด้านอุตสาหกรรมกีฬา ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นกีฬาที่มีความสำคัญอันดับ 8 ของประเทศ ดังนั้นอยากให้ลองดูก่อน ถ้าไม่ดีจริงอนาคตถอดออกก็ยังไม่เสียหาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image