ว่ายน้ำเร่งทำแผนยุทธศาสตร์4ปี-ชงกกท.รื้อระบบบู๊กีฬาแห่งชาติ

“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานของสมาคม กำลังเร่งดำเนินการสรุปข้อมูล พร้อมกับการจัดทำแผนงาน กิจกรรม และงบประมาณ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ และนโยบาย 4 ปี จากพ.ศ.2560 ถึง 2563 โดยปีแรก คือ ปีนี้ 2560 เน้นผลงานอยู่ที่ 2 รายการใหญ่ประจำปี คือ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในเดือนสิงหาคม ที่มาเลเซีย และการแข่งขันว่ายน้ำอาเซียน เอจ กรุ๊ป 2017 ที่บรูไน ซึ่งเมื่อจัดทำแผนเสร็จแล้ว ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมการบริหารสมาคม เพื่อขอความเห็นชอบ สำหรับการดำเนินงานอย่างเป็นทางการต่อไป

นายธนาวิชญ์กล่าวว่า จากนั้น คณะทำงานก็จะเร่งจัดทำแผนในปีต่อไป เพื่อความต่อเนื่องจนถึงเป้าหมายในปีสุดท้าย คือ ปี 2563 ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญที่สุด คือ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียว 2020” โดยมีแนวทางสำหรับปีหน้า พ.ศ.2561 คือ การขยายฐานกิจกรรม เพื่อการสร้างนักกีฬาและบุคลากรรุ่นใหม่ ให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

“การขยายฐานที่ว่านี้ จะทำทุกประเภทกีฬาที่อยู่ในความรับผิดชอบของสมาคม ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ และกระโดดน้ำ โดยเน้นฐานสำคัญอยู่ที่กีฬาแห่งชาติ และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ”พ่อบ้านสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯกล่าว

เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวในตอนท้ายว่า คณะทำงานจะสรุปความเป็นไปได้ เพื่อนำเสนอต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการปรับปรุงการแข่งขันประเภทต่างๆ ในกีฬาแห่งชาติ และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ เช่น ว่ายน้ำ จัดระบบคัดแบบโอลิมปิกเกมส์ คือ ใช้สถิติเป็นการคัดเลือกตัว โดยมีโควต้าให้จังหวัดที่ไม่มีนักกีฬาผ่านรอบคัดเลือก, เสนอจัดการแข่งขันเพิ่มเติม เช่น มินิ โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ เดี่ยว-คู่ และว่ายน้ำมาราธอน 5-10 กม. ฯลฯ เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image