“โรงเรียนบ้านริมใต้ ทีม A” จากเชียงใหม่ คว้าแชมป์’สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคีปี 12′ ภาคเหนือ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมจุดพลังฝันสู่พลังสามัคคี จัดแข่งขัน “สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 12” ภายใต้แนวคิด “ครบรอบ 12 ปี สร้างภาวะผู้นำ จุดพลังสามัคคีให้สังคมไทย” รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค สนามที่ 3 ภาคเหนือ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง จ.ลำปาง โดยมี เยาวชนในภาคเหนือ ตบเท้าร่วมแข่งขันกันอย่างคึกคั ก รวมทั้งสิ้น 60 ทีม เป็นจำนวนร่วม 2,000 คน จาก 16 จังหวัด (42 เขตพื้นที่การศึกษา) โดยจะเฟ้นหาตัวแทน 7 ทีมที่ทำเวลาได้ดีที่สุด ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ระดั บประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรั ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผลปรากฎว่า โรงเรียนบ้านริมใต้ ทีม A จ.เชียงใหม่ ที่มี ด.ช.ศุภวัฒน์ ตันชุ่ม เป็นหัวหน้าทีม สนับสนุนโดย บริษัท นัติมอเตอร์ จำกัด ซึ่งทีมได้ทุ่มฝึกซ้อมมาอย่ างอย่างเต็มที่ ก่อนโชว์ความสามัคคี พร้อมเพรียงกันเค้นฝีเท้าเข้ าเส้นชัยด้วยเวลาดีที่สุด 9.21 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่ดีขึ้นกว่าปีก่ อนที่ทีมทำได้ถึง 0.39 วินาที คว้าแชมป์ภาคเหนือไปครองได้ สำเร็จ พร้อมผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ ระดับประเทศ ในวันที่ 18 มี.ค. 2560 ณ สนามฟุตบอล 1 การกีฬาแห่งประเทศไทย

ขณะที่อีก 6 ทีม ที่ทำเวลาได้ดีรองลงมา และคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนภาคเหนื อ ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ ประเทศไทยเช่นกัน ประกอบด้วย อันดับ 2 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุ ปถัมภ์ จ.ลำพูน มีหัวหน้าทีมคือ ด.ช.อดิศร ชัยวัชรี สนับสนุนโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฮอนด้าแสงชัยพาณิชย์ลำพูน (9.34 วินาที), อันดับ 3 โรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) จ.สุโขทัย มีหัวหน้าทีมคือ ด.ช.ณัฐวุฒิ อุ่นทิ สนับสนุนโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชคชัยมอเตอร์ (9.38 วินาที), อันดับ 4 โรงเรียนบ้านเวียงหมอก จ.เชียงราย มีหัวหน้าทีมคือ ด.ช.ศรายุทธ แซ่ลี (9.70 วินาที), อันดับ 5 โรงเรียนบ้านปากกาง (ประชาราษฎร์รังสฤษฏ์) จ.แพร่ มีหัวหน้าทีมคือ ด.ญ.พิมลพรรณ ชื่นสมบัติ สนับสนุนโดย บริษัท แพร่มิตรประสานยานยนต์ จำกัด (9.80 วินาที), อันดับ 6 โรงเรียนอนุบาลแพร่ จ.แพร่ มีหัวหน้าทีมคือ ด.ช.กิตติเทพ อินต๊ะกูล สนับสนุนโดย บริษัท แพร่มิตรประสานยานยนต์ จำกัด (9.82 วินาที) และอันดับ 7 โรงเรียนท่าปลาอนุสรณ์ 1 จ.อุตรดิตถ์ มีหัวหน้าทีมคือ ด.ญ.เปรมฤทัย มิ่งขวัญ สนับสนุนโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชูโชคชัย 1992 (9.90 วินาที)

โดยทางด้านนายดนุกิจ สายเกิด ครูผู้ฝึกสอนทีมโรงเรียนบ้านริ มใต้ ทีม A ได้กล่าวว่า “เด็กๆ ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ผ่านเป็ นตัวแทนภาคได้สำเร็จ ทางโรงเรียนได้นำกีฬาวิ่ง 31 ขา ไปเป็นกีฬาประจำของโรงเรียน เนื่องจากท่านผู้ อำนวยการโรงเรียนเห็นถึ งประโยชน์อย่างมากของกีฬาชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็น การได้ฝึกฝนทางด้านกีฬา การเสริมสร้างพลานามัย ยังสามารถปลูกจิตสำนึกความสามั คคี ความมีน้ำใจ การทำงานเป็นทีม และยังสร้างภาวะผู้นำให้แก่เด็ กๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเด็กที่จะเป็นผู้นำทีม จะต้องมาจากเด็กที่เพื่อนๆ ยอมรับมีความสามารถในการควบคุ มทีมได้ นอกจากนี้เด็กๆ ในโรงเรียนยังถือเอาพี่ๆ ที่เคยได้เข้าแข่งขันในรอบระดั บประเทศเป็นตัวอย่าง มาสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเทคนิคของการสร้างทีม ทางโรงเรียนจะส่งทีมเข้าแข่งขั นจำนวน 2 ทีม แบ่งเป็นทีม A และ ทีม B โดยจะคัดเลือกนักกีฬาจากทีม B ของปีที่แล้วมาฝึกฝนต่อยอดเป็นทีม A และการเตรียมตัวในการแข่งขันระดับประเทศ จะเพิ่มการฝึกซ้อมและการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย เช่น การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง วิธีสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นต้น เพื่อที่จะทำผลงานให้ได้ดีที่สุ ดในการแข่งขันระดับประเทศ”

Advertisement

สำหรับกติกาการแข่งขันและคุ ณสมบัตินักกีฬาที่เข้าร่วมแข่ งขันนั้นในแต่ละทีมจะต้ องประกอบไปด้วยนักกีฬาตัวจริง 30 คน นักกีฬาตัวสำรอง 4 คนและต้องมีผู้นำทีม (หัวหน้าทีมที่เป็นนักเรียน) 1 คน ครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งนักกีฬาทั้งหมดจะต้องเป็นที มนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรี ยนเดียวกันในระดับชั้นประถมศึ กษาปีที่ 4-6 อายุระหว่าง 10-12 ปี โดยนักกีฬาในทีมสามารถเป็นที มชายล้วน หญิงล้วน หรือผสมชาย-หญิงก็ได้ กติกาการแข่งขันในแต่ละทีมต้ องมีนักกีฬาจำนวน 30 คน ผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตร นักกีฬาแต่ละทีมสามารถวิ่งได้ 2 ครั้ง คณะกรรมการจะบันทึกเวลาครั้งที่ ดีที่สุดของแต่ละทีม จากนั้นคัดเลือกทีมที่ สามารถทำสถิติเวลาได้ดีที่สุ ดเป็นจำนวนตามสัดส่วนของแต่ ละภาค รวม 30 ทีมจาก 4 ภาค เข้าสู่การแข่งขันในรอบชิ งชนะเลิศระดับประเทศต่อไป เพื่อลุ้นการเป็นแชมป์ ประเทศไทยและรับถ้ วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรั ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกู ลและสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้สามารถร่วมเชียร์และให้ กำลังในเยาวชนในการแข่งขันรอบคั ดเลือกระดับภูมิภาค สนามสุดท้าย ภาคใต้ ในวันที่ 11 ก.พ. 60 ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง จ.ตรัง และรอบชิงแชมป์ประเทศไทย วันที่ 18 มี.ค. 60 ณ สนามฟุตบอล 1 การกีฬาแห่งประเทศไทย สามารถติดตามความเคลื่ อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.facebook.com/honda31legs

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image