26 สมาคมกีฬาวอนเร่งคลอดเงินรางวัล หวั่นทัพไทยไร้เหรียญโอลิมปิก 2024

26 สมาคมกีฬาวอนเร่งคลอดเงินรางวัล หวั่นทัพไทยไร้เหรียญโอลิมปิก 2024

ตามที่มีนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยรายหนึ่ง ออกมาให้ข้อมูลให้สื่อมวลชนช่วยเหลือ และประสานงาน หลังจากเจ้าตัว รวมถึงเพื่อนๆ นักกีฬาหลายคน ได้รับผลกระทบ เรื่องเงินรางวัลอัดฉีด จากการแข่งขันในเกมระดับนานาชาติ ที่ยังไม่ได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งยังคงค้างจ่ายให้กับตนเอง และเพื่อนนักกีฬา ตั้งแต่ปลายปี 2565 โดยอยากให้กองทุนฯ ช่วยชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ว่า ติดขัดในขั้นตอนหรือกระบวนการใด ถึงยังไม่สามารถจ่ายเงินรางวัลให้ได้

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลนี้มาเช่นเดียวกัน โดยในส่วนของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ดูแลในส่วนของนักกีฬาที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัล เป็นอย่างดีมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องเงินรางวัลของนักกีฬายกน้ำหนัก จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ อยู่ตลอดเวลาด้วย โดยทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ วันที่ 11 มีนาคมนี้

“ไม่ใช่เพียงแค่นักกีฬาของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ที่ยังไม่ได้รับเท่านั้น ทราบว่า มีนักกีฬาอีกถึง 26 สมาคมกีฬา รวมทั้งสมาคมกีฬาใหญ่ที่ทำเหรียญโอลิปิก ก็ยังไม่ได้รับเงินรางวัล ในการแข่งขันระดับนานาชาติ หลายรายการ มาตั้งแต่ปี 2565 เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในรายการชิงแชมป์เอเชีย และชิงแชมป์โลก จากกรณีนี้ ส่งผลทำให้นักกีฬาเสียกำลังใจไปไม่น้อย เพราะทุกคนกำลังเฝ้ารอคำตอบอย่างใจจดใจจ่อ เกรงว่า จะกระทบถึงการเตรียมทีม และการควอลิฟายของทัพไทย ไปลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

Advertisement

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีนักกีฬาจำนวนมากที่เริ่มท้อถอย ไม่อยากจะเล่น หรือฝึกซ้อมน้อยลง เพราะว่าไม่ได้รับเงินรางวัล อย่างไรก็ตาม นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ จะมีการประชุมในวันที่ 11 มีนาคม ก็ขอใคร่ขอวิงวอนว่าถ้าเงินไม่ออกมาในครั้งนี้ ไม่มีเหรียญโอลิมปิกเป็นสิ่งที่แน่นอน และใคร่กราบเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ท่าานบอกว่าจะดูแลกีฬา ก็อยากจะให้ท่านกลับมาดูแลจริงๆ ด้วย

“กองทุนฯ บอกไม่มีเหตุผล และเราทุกคนก็อึ้งหมด เราไม่ได้กล่าวหาว่าผู้จัดการกองทุนฯ ผู้ว่าการ กกท. แต่อาจจะมีความเข้าใจกันผิดอะไรบางอย่าง ซึ่งผมทำกีฬามากกว่า 37 ปีแล้ว ทำเหรียญทองโอลิมปิกมา 5 เหรียญ เหรียญเงิน 2 และเหรียญทองแดง 8 เหรียญแล้ว เพิ่งมาเจอปัญหาแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็หวังเพิ่งรัฐบาลนี้ให้ช่วยเหลือ ถ้าสงสัยอะไรให้เรียกผมไป ผมพร้อมไปช่วยให้คำแนะนำ”

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับจำนวนเงินค้างของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ นั้น คงไม่จำหรอก เพราะจำไปก็รกสมองเปล่าๆ ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ กองทุนฯ คงจะต้องมานั่งคุยกับทางฟอนซ่าว่าเราจะเดินไปขางหน้ายังไงบ้าง เพราะฟอนซ่ามีผู้เชี่ยวชาญแต่ละกีฬาอยู่ ต้องอย่าลืมว่าตั้งแต่มีการตั้งกองทุนฯ ขึ้นมาใช้เงินไปแล้วเป็นหมื่นล้านบาท แต่ไม่ประสบควาสำเร็จ ก็คงต้องกลับมาคิดทบทวนกันอีกครั้ง ถ้าหลังการประชุมครั้งนี้แล้วเรื่องเงียบ ก็คงไม่ใช่ เพราะท่านรองปานปรีย์ สั่งให้ดูแลเรื่องนี้ น่าจะดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้นก็ตัวใครตัวมัน ส่วนจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัวผู้จัดการกองทุนฯ หรือไม่ คงต้องไปถามท่านรองปานปรีย์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image