แฉลูกยางโลกบีบไทย ยื่นจัดเนชั่นส์ลีก ไฟนัลส์ งานยากจัดชิงแชมป์โลก งบพันล้าน

แฉลูกยางโลกบีบไทย ยื่นจัดเนชั่นส์ลีก ไฟนัลส์ งานยากจัดชิงแชมป์โลก งบพันล้าน

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงจำนวน 44 สโมสรจากทั้งหมด 65 สโมสร ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม

ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ได้จัดการแข่งขันรายการระดับต่างๆ และส่งนักกีฬาไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ รวมไปถึงเรื่องศูนย์พัฒนาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทย และการดำเนินงานของฝ่ายวอลเลย์บอลอาชีพ

จากนั้นที่ประชุมได้รับรองบัญชีรายรับ-รายจ่าย และบัญชีงบดุล ประจำปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 โดยรวมรายได้ทั้งสิ้น 259,796,608.48 บาท รวมรายจ่ายทั้งสิ้น 216,866,936.95 บาท และรายได้สูงกว่ารายจ่าย 42,929,671.53 บาท ก่อนได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีของสมาคมฯ ประจำปี 2567 และรายงานแผนปฏิบัติงานของสมาคมฯ ประจำปี 2567

Advertisement

นายสมพร ใช้บางยาง กล่าวแจ้งที่ประชุมว่า ในปีนี้สมาคมเตรียมจัดศึกเนชั่นส์ลีก 2024 รอบไฟนัลส์ ณ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายนนี้ ซึ่งใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ต้องขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญ และช่วยสนับสนุนงบ เพราะตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะจัดรอบไฟนัลส์ แต่อยากจะจัดรอบคัดเลือก สัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 เนื่องจากเป็นโอกาสของนักกีฬาไทยในการแข่งขัน แต่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และ Volleyball World บีบไทยด้วยการประกาศเจ้าภาพ 3 สนามแรกคือ บราซิล, มาเก๊า และฮ่องกง ทำให้เป็นการบังคับไทยให้ยื่นจัดรอบไฟนัลส์

“Volleyball World คิดแต่เรื่องเงินเป็นหลัก ทำให้ปีนี้เราจัดแมตช์ใหญ่เพียงรายการเนชั่นส์ลีก รอบไฟนัลส์ แต่รายการระดับเอเชียเราไม่ขอจัดในรุ่นซีเนียร์ เพราะตั้งแต่ที่ Volleyball World เข้ามาดูแลตรงนี้ มีเรื่องการ Bidding และไม่มีเงินสนับสนุนในการจัด ดังนั้นเราจะไม่ขอเป็นเจ้าภาพ มีเพียงแค่รายการเยาวชนของสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย หรือ AVC ที่มีงบหนุนอยู่ เรายังคงจัดอยู่ เพราะไม่ต้องลงทุนมาก”

นายสมพรกล่าวอีกว่า ในปีหน้าสมาคมคงจะไม่มีการจัดรายการใหญ่ในบ้านเรา เพราะจะขอดูท่าทีของ Volleyball World สักระยะก่อน ซึ่งทาง Volleyball World ก็มาขอให้ไทยจัดรายการชิงแชมป์โลก 2025 แต่ถือเป็นงานหนักมาก หนักกว่าเนชั่นส์ลีกถึง 10 เท่าตัว เพราะต้องใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท ก็คงจะเป็นเรื่องยากลำบาก โดยทั้งหมดนี้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เราก็จะพยายามจัดถ้ามีโอกาส โดยเฉพาะรายการวอลเลย์บอลชายหาด และระดับเยาวชนที่ทีมนักตบไทยทุกรุ่นอายุได้ผ่านเข้าไปเล่นในศึกชิงแชมป์โลก รวมทั้งในปีหน้าเราก็จะหาผู้สนับสนุนมากขึ้น เพื่อหนุนรายการไทยแลนด์ลีกอีกด้วย

Advertisement

ภายหลังการประชุม นายสมพรเปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมใหญ่สามัญตามข้อบังคับ ซึ่งไม่มีวาระการเลือกตั้ง โดยได้รายงานการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา และปีนี้ ทั้งการจัดการแข่งขัน และส่งนักกีฬาแข่งขัน รวมทั้งเรื่องกราสรูท ที่ทางสหพันธ์ต้องการให้พัฒนานักกีฬาอายุต่ำกว่า 12 ปี วางรากฐานให้แข็งแกร่งเหมือนกับญี่ปุ่น โดยได้มอบหมายให้ “โค้ชอ๊อด” นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งเรื่องการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น

นายสมพรกล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาทีมชาติไทยนั้น ทีมชายกลับมาซ้อมเกือบครบทีมแล้ว ขณะที่ทีมหญิงนักกีฬาที่เล่นในลีกต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อาเซอร์ไบจาน และเวียดนาม จะทยอยกลับมาช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งก็จะให้ได้พักผ่อนก่อนมาเข้าแคมป์ฝึกซ้อม โดยช่วงนี้ก็ได้กำชับนักกีฬาให้ระวังบาดเจ็บ เพราะใกล้แข่งเนชั่นส์ลีก 2024 แล้ว ซึ่งก็จะเป็นการเตรียมทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ควบคู่ไปด้วย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยในปีหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image