ส.วอลเลย์ไทย คิดหนักเจ้าภาพชิงแชมป์โลก 2025 ขอเวลาถก กกท.-กองทุนกีฬา-กระทรวง

ส.วอลเลย์ไทย คิดหนักเจ้าภาพชิงแชมป์โลก 2025 ขอเวลาถก กกท.-กองทุนกีฬา-กระทรวง

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2025 ในปีหน้า ขณะนี้เรายังไม่ได้มีการยืนยันชัดเจนกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) และ Volleyball World เพราะอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลดี-ผลเสีย และประโยชน์ เนื่องจากใช้งบลุงทนจำนวนมากถึงพันล้านบาทในการจัดการแข่งขัน ดังนั้นเราจึงขอเวลาทบทวนว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนจำนวนมาก และการต่อรอง ทั้งการบิดดิ้ง และสิทธิประโยชน์ต่างๆ กับทางสหพันธ์ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยหารือต่อรองกัน คิดว่าไม่น่าจะเกินเดือนเมษายน

“เราต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะใช้งบจำนวนมาก ลำพังเพียงสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ คงไม่สามารถจัดการได้ โดยจะต้องหารือเชิงนโยบายกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งก็คงจะต้องใช้เวลาในการหารือกันสักระยะก่อนจะได้คำตอบ” นายสมพร กล่าว

นายกสมาคมลูกยางไทยกล่าวอีกว่า ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย 2025 ทางสหพันธ์ได้มีการตั้งกติกาว่า ทีมแชมป์เอเชียจะได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ดังนั้นการแข่งขันแย่งชิงกันเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดศึกชิงแชมป์เอเชีย ทั้งประเภททีมชาย และทีมหญิง คงจะช่วงชิงกันหนักมากขึ้น และเข้าทางสหพันธ์ที่ต้องการอยากให้มีการแย่งกันจัดการแข่งขัน เพราะจะได้บิดดิ้งเยอะ ส่วนไทยเราก็คงจะต้องดูหลักเกณฑ์ และดูเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมทั้งหลายองค์ประกอบ แต่ในหลักการเราพร้อมที่จะเป็นอีกหนึ่งประเทศในการแย่งชิงเจ้าภาพครั้งนี้แน่นอน

Advertisement

นายสมพร กล่าวเพิ่มติมว่า สำหรับทีมวอลเลย์บอลชายหาดไทย ยังเหลือรายการสำคัญในการชิงโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน อีก 5-6 รายการที่จะตัดสินว่าจะได้ไปหรือไม่ ซึ่งทุกรายการต่อจากนี้ได้มอบหมายให้ทีมโค้ชพิจารณาว่าจะไปแข่งขันเก็บคะแนนหรือไม่ ตอนนี้โอกาสอยู่ที่ 50-50 ในการไปโอลิมปิก ตอนนี้ทีมตบชายหาดไทยกำลังไปแข่งขันที่ประเทศบราซิล 2-3 รายการ และตระเวนแข่งในประเทศอื่นๆ อีก โดยทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ พร้อมส่งเสริมสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเราก็แอบหวังอยู่ลึกๆ ว่าจะสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image