คนกีฬาสะท้อนมิติการพัฒนากีฬาชาติ วอนผู้บริหารสถานศึกษาไม่ทิ้งกีฬาไว้ข้างหลัง

คนกีฬาสะท้อนมิติการพัฒนากีฬาชาติ วอนผู้บริหารสถานศึกษาไม่ทิ้งกีฬาไว้ข้างหลัง

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า จากการที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ได้ร่วมกับสถาบันการจัดการกีฬาเพื่อองค์กรกีฬา (WISDOM) และสมาคมการจัดการกีฬาแห่งประเทศไทย (SMAT) จัดโครงการอบรมหลักสูตร “นวัตกรรมการจัดการกีฬาในสถานศึกษา” ผ่านระบบออนไลน์และไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยมีผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา/ กีฬา และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมในระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น

พบว่าในการจัดโครงการครั้งนี้หากพิจารณาถึงผู้เข้าร่วมในจำนวนร้อยกว่าคน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมกีฬา ทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาต่างตระหนัก และให้ความสำคัญที่จะเป็นหนึ่งในภาคีสำหรับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการกีฬาของประเทศทั้งสิ้น และที่น่าสนใจบุคลากรกลุ่มดังกล่าวยังได้สะท้อมมุมมองด้วยการเสนอรูปแบบ ตลอดจนนวัตกรรมการขับเคลื่อน และยกระดับการกีฬาของชาติที่น่าสนใจในหลากหลายมิติ

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่มีการแลกเปลี่ยนมุมมองกันมากได้แก่ทำอย่างไรที่ผู้บริหารในสถานศึกษาทุกระดับจะตระหนักรู้ และตื่นตัวกับการนำนโยบายของกระทรวงต้นสังกัดสู่การปฏิบัติ พร้อมกันนั้นในมิติที่เกี่ยวกับปัญหานอกจากผู้บริหารบางสถาบันจะปล่อยวาง และทิ้งเรื่องของกิจกรรมกีฬาไว้ข้างหลังแล้วผู้เข้าอบรมยังวอนไปยังรัฐบาลให้ติดตาม และกำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งมีบทบาทในการบ่มเพาะทุนมนุษย์ให้นำแผนพัฒนาสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม

Advertisement
ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร

ขณะเดียวกันเพื่อให้การเดินหน้าการพัฒนา โดยเฉพาะการส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็ก และเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษาตลอดจนประชาชนทั่วไปหันมาสนใจในการเล่นกีฬา และออกกำลังกายเพื่อนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาวะให้สมบูรณ์ รวมทั้งเพาะพันธุ์หรือสร้างนักกีฬารุ่นใหม่สำหรับก้าวไปรับใช้ประเทศชาติในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ผู้เข้าร่วมการอบรมเห็นว่าหากจะให้ปรากฎการณ์การขับเคลื่อนพัฒนาและเดินหน้าไปสู่เป้าหมายได้อย่างชัดเจนหนึ่งในมิติที่สำคัญคือ การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภายใต้การนำของสถานศึกษาทุกระดับ องค์กรปกครองท้องถิ่น

ตลอดจนหน่วยงานสังกัดการกีฬาแห่งประเทศไทย และกรมพลศึกษาซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกจังหวัดไปผนึกพลังร่วมกับภาคเอกชนที่สนใจในการสนับสนุนกิจการกีฬา เชื่อว่าการกีฬาของชาติจะก้าวไปสู่มาตรฐานสากลทัดเทียมกับนานาชาติที่เจริญแล้วได้ในระดับหนึ่ง และเหนืออื่นใดคือการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และสังคมได้อย่างน่าสนใจอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image