เชียร์ลีดดิ้งไทย ลุยศึกโลก 2024 ที่สหรัฐฯ ปูเส้นทางเตรียมสู่ อช.อินดอร์เกมส์

เชียร์ลีดดิ้งไทย ลุยศึกโลก 2024 ที่สหรัฐฯ ปูเส้นทางเตรียมสู่ อช.อินดอร์เกมส์

นายสุวัตร หลวงตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร ประธานสหพันธ์กีฬาเชียร์แห่งเอเชีย, กรรมการบริหารสหพันธ์เชียร์นานาชาติ และนายกสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวส่งนักกีฬาเชียร์ทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลก รายการ 2024 ICU Junior World & World Cheerleading Championships ณ เมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา โดยมี ดร.สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา อุปนายกสมาคมฯ, ดร.อาพรรณชนิต ศิริแพทย์ เลขาธิการสมาคมฯ และคุณพ่อเสาร์ ตนประเสริฐ รองผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณา ราชบุรี ร่วมด้วยที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 24 กกท. หัวหมาก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 เมษายน

สำหรับในปีนี้สมาคมกีฬาเชียร์ลีดดิ้งแห่งประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันครบทั้ง 5 ประเภท โดย 3 ประเภทเป็นระดับทีมชาติ แข่งขันระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน ประกอบด้วย ทีมเชียร์ลีดดิ้ง โคเอด เลเวล 4 อายุ 15-18 ปี / ประเภทดับเบิ้ล ฮิปฮอป รุ่นโอเพ่น (สเตฟานโนส คูคาส ลูกครึ่งไทย-กรีซ และเอกรินทร์ เอี่ยมสิริอารีรัตน์) / ประเภททีมดับเบิ้ล ปอม (เอชิญา จักรบวรมงคล, ปุณยนุช คุมดี) ส่วนอีก 2 ประเภท เวิลด์เชียร์ลีดดิ้ง แชมเปี้ยนชิพ และประเภทเชียร์ นานาชาติระดับสโมสร แข่งขันระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน

Advertisement

นายสุวัตร หลวงตระกูล กล่าวว่า การทำงานของศูนย์วิทย์ กกท. จะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้นักกีฬาเชียร์ทีมชาติไทย มุ่งเป้าไปสู่การแข่งขันในระดับโลก เพราะที่ผ่านมาสมาคมกีฬาเชียร์ได้มาใช้บริการที่ศูนย์วิทย์หลายด้านด้วยกัน เช่น ห้องฝึกสมรรถภาพทางกาย ห้องฟื้นฟูสมรรถภาพ ห้องตรวจรักษา นอกจากนั้น ยังมีความร่วมมือในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จากผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่างๆ

“ศูนย์วิทย์ กกท. พร้อมสนับสนุนทุกชนิดกีฬา รวมถึงกีฬาเชียร์ ซึ่งเป็นกีฬาของเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีจุดเด่นของกีฬาที่หลากหลาย ให้ก้าวไปถึงเป้าหมาย ดังวิสัยทัศน์ของ กกท.ที่ว่า พัฒนาการกีฬาให้ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ และบริหารจัดการองค์กรอย่างมีมาตรฐาน เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสังคมให้กับประเทศอย่างยั่งยืน” นายสุวัตรกล่าว

ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร กล่าวว่า สมาคมกีฬาเชียร์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลกครั้งนี้ 2 รายการคือ 1. 2024 ICU World Cheerleading Championships ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน และ 2. 2024 International Cheer Cup ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน โดยส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 3 อีเวนต์ คือ 1.ทีมเชียร์ลีดดิ้ง โคเอด เลเวล 4 อายุ 15-18 ปี 2.ทีมดับเบิ้ล ฮิปฮอป รุ่นโอเพ่น และ 3.ทีมดับเบิ้ล ปอม

Advertisement

ผศ.ดร.สืบสายกล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นเส้นทางที่วางไว้ในการเตรียมทีมนักกีฬา เพื่อส่งให้ครบทุกประเภทในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ช่วงปลายปีนี้ ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน และยังเป็นการโชว์ศักยภาพความพร้อมของนักกีฬาไทย ในการสร้างชื่อเสียง สร้างความสุข และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทย ในการส่งทีมร่วมศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นรายการยิ่งใหญ่สุดของกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง

“การแข่งขันครั้งนี้เป็นเส้นทางของการเตรียมทีมที่มีกีฬาเชียร์ลีดดิ้งเป็นครั้งแรก และแน่นอนที่สุดสมาคมก็คาดหวังว่าผู้ใหญ่ของไทยและมนตรีซีเกมส์ จะช่วยผลักดันให้กีฬาเชียร์ได้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2025 รวมทั้งการสร้างการรับรู้ให้เยาวชน ผู้ปกครอง ให้เข้าใจว่า เชียร์ลีดดิ้ง เต้นฮิปฮอป แดนซ์ ที่เรามีเยาวชน และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ได้มีทางเลือกใหม่ว่าเป็นอีกกีฬาหนึ่ง ที่สามารถเล่นได้ทั้งความสวยงาม สนุกสนาน จนสู่ความเป็นเลิศได้ ที่ทุกสถาบันการศึกษา ผู้ปกครองควรให้การสนับสนุน และต่อยอดสู่ความเป็นเลิศ และอาชีพได้“ ผศ.ดร.สืบสายกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมานักกีฬาซ้อมกันหนักมาก ส่วนหนึ่งเพื่อรายการชิงแชมป์โลกรายการนี้โดยเฉพาะ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ หากประสบความสำเร็จทั้งสองรายการ เป้าหมายต่อไปก็คือผลักดันกีฬาเชียร์ลีดดิ้งเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ต่อไปในอนาคต

ขณะที่ ดร.สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา กล่าวว่า ทั้ง 3 ทีมของประเทศไทยมีโอกาสที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแน่นอน ทีมเชียร์ลีดดิ้งเยาวชน จากทีมดรุณา ราชบุรี เป็นทีมที่สมาคมให้การสนับสนุน และทางโรงเรียนเองก็ให้ความร่วมมือกับทางสมาคมเป็นอย่างดีเสมอมา มาตรฐาน และความเป็นเลิศที่ต้องรักษา จากการตรวจเยี่ยมเราก็เห็นว่านักกีฬาเต็มที่ โค้ชเต็มที่ โรงเรียน และสมาคมเต็มที่ ส่วนแดนซ์ หรือ Performance cheer ได้สร้างชื่อเสียงให้เรามาแล้ว ในปีที่แล้ว และปีก่อนหน้านี้ ในประเภทฮิปฮอป ปีนี้เช่นเคยเราส่งทั้งฮิบฮอปและปอม ที่มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ และในปีหน้ากีฬาประเภทปอมคู่จะเป็นส่วนหนึ่งของ World Games ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เราก็หวังว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถควอลิฟายได้

“นักกีฬากลุ่มนี้ประเทศไทยเรามีศักยภาพมาก และเป็นกลุ่มที่พ่อแม่ ผู้ปกครองสนับสนุนให้ลูกหลานได้เรียนรู้ฝึกฝนเต้นตั้งแต่เด็ก แต่อาจจะมีบางท่านยังไม่รู้ว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นกีฬาแล้ว ซึ่งสมาคมได้พยายามเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ทุกฝ่ายรับรู้ว่า เด็กๆ สามารถมีอีกทางเลือกหนึ่งจากนักเต้นเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยได้ด้วย ก็หวังว่ากีฬาเชียร์จะเป็นกีฬาที่กระแทกความสนใจของคนไทยได้มีส่วนร่วมและผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนต่อไป” ดร.สุธีศักดิ์กล่าว

ดร.อาพรรณชนิต ศิริแพทย์ กล่าวว่า สมาคมได้เตรียมทัพนักกีฬาใหม่ นักกีฬาบางคนก็อายุเกินกำหนดก็ต้องจัดหามาเสริม การไปชิงแชมป์โลกในครั้งนี้ จะเรียกว่าเป็นการอุ่นเครื่อง โดยสมาคมได้เปิดรับสมัครนักกีฬาทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ใน 3 ประเภทที่กำหนด จากนั้นสมาคมได้จัดผู้ฝึกสอนของสมาคมให้คำแนะนำในการฝึกซ้อม หลังจากนั้นสมาคมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ โค้ช และผู้ตัดสิน ไปตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมของทั้ง 3 ทีม ที่สนามฝึกซ้อมจริง เพื่อดูความพร้อม และให้คำแนะนำเพื่อปรับ เสริมความแข็งแกร่ง และความสามารถของทีม

“การแข่งขันปีนี้ทางสมาคมก็หวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ และได้รับการสนับสนุนต่อไป ซึ่งสมาคมขอขอบคุณบุคลากรทุกฝ่าย คณะผู้ฝึกสอนจากทีมสโมสร คณะกรรมการผู้ตัดสิน และคณะกรรมการบริหารสมาคมทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันแนะนำ ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และที่สำคัญคือ ตัวนักกีฬา ผู้ฝึกสอนประจำทีม ที่เปิดรับฟังความคิดเห็น และนำไปพัฒนาเพิ่มศักยภาพของทีม ให้พร้อมสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กำลังจะถึงนี้” ดร.อาพรรณชนิตกล่าว

คุณพ่อเสาร์ ตนประเสริฐ กล่าวว่า ทางโรงเรียนดรุณาราชบุรีและบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน ได้ให้โอกาส และสนับสนุนทีมนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ทราบว่านักกีฬาโรงเรียนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ทางโรงเรียนให้ทุนการศึกษานักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง เรื่องที่พัก อาหาร ที่ตอนนี้ก็แบ่งเบาภาระได้บ้างเมื่อ กกท.ได้ให้ทุนการศึกษาเด็กนักกีฬาบางส่วน เพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้ทุ่มเทในการฝึกซ้อม และแสดงความสามารถในการแข่งขันอย่างดี

“สมาคมก็ร่วมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ท่านนายกฯ ก็เดินทางไปตรวจเยี่ยม มีทีมงานโค้ช ผู้ตัดสินจากสมาคม ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ และทีมโค้ชของเราได้แก้ไข ปรับปรุง สำหรับความคาดหวังนั้น สิ่งที่ทางโรงเรียนคาดหวังก็คือ ให้เด็กได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ แพ้-ชนะเป็นเพียงผลที่ตามมาเท่านั้น” คุณพ่อเสาร์กล่าว

ด้าน สเตฟานโนส คูคาส และเอกรินทร์ เอี่ยมสิริอารีรัตน์ นักกีฬาดับเบิ้ลฮิปฮอป กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วได้อันดับ 2 ที่สหรัฐ และถัดมาอีก 2 วันคว้าแชมป์รายการไอซีซี ด้วยการชนะญี่ปุ่น ที่สหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน ปีนี้ซ้อมหนักมาก เพื่อมุ่งมั่นกับรายการชิงแชมป์โลกที่สหรัฐ เป้าหมายคือต้องแชมป์เท่านั้น

ขณะที่ เอชิญา จักรบวรมงคล และปุณยนุช คุ้มดี คู่ปอมปอม เมื่อปีที่แล้วได้อันดับ 5 ส่วนปีนี้ตั้งเป้าต้องดีกว่าเก่า ส่วนตัวยังเชื่อมั่นอย่างน้อยต้องติดอันดับ 1-3 ให้เป็นผลสำเร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image